จากกรณีสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของตองกาประกาศเตือนภัยสึนามิ ครอบคลุมทั้งประเทศซึ่งมีประชากรประมาณ 107,000 คน เนื่องจากการปะทุของภูเขาไฟ ฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮายาไป ( Hunga-Tonga-Hunga-Ha’apai ) ที่ตั้งอยู่ใต้ทะเล ปะทุเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีกลุ่มควันและเถ้าถ่านลอยขึ้นไปในอากาศสูงถึง 20 กิโลเมตร และสึนามิขนาดสูงสุด 1.2 เมตร ซัดเข้าสู่ชายฝั่งนั้น
-ประเทศชายฝั่งแปซิฟิกยังเฝ้าระวังใกล้ชิด สึนามิจากภูเขาไฟใต้ทะเลที่ตองกา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ม.ค. ชาวเน็ตไทย โดยเฉพาะในโลกทวิตเตอร์ ต่างแชร์นาทีเกิดการปะทุของภูเขาฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮายา ซึ่งมีความรุนแรง รวมไปถึงการแจ้งเตือนสึนามิของประเทศต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีการติดแฮชแท็ก #สึนามิ กว่า 4.7 แสนทวีต เพื่อเป็นการแจ้งเหตุการณ์ แจ้งเตือน รวมไปถึงข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการเกิดสึนามิ โดยหนึ่งในข้อมูลดังกล่าว จากการคำนวณของกรมอุตุนิยมวิทยาประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีการคำนวณกันว่าอาจจะมีสึนามิขนาดจิ๋ว จะเข้ากระทบชายฝั่งอ่าวไทยจากทางตอนล่าง ประมาณ 26 ชั่วโมงหลังการระเบิด หรือประมาณ 14.00 น. ของเวลาประเทศไทย โดยไม่ได้รับผลกระทบนัก

อย่างไรก็ตาม นอกจากการแชร์ข้อมูลแล้ว ชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างเกิดความกังวล พร้อมกับมีการตั้งคำถาม ว่าเหตุใดไม่มีการนำเสนอข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากการเกิดสึนามิหรือไม่ พร้อมทั้งกังวลว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์สึนามิ ซ้ำรอยกับเมื่อปี 2547 อีกด้วย..