สัปดาห์นี้ ยังอยู่กับการแนะนำ  ต้นไม้ใหญ่ ประโยชน์เยอะ ทานผลได้ ใบร่วงน้อย ให้ร่มเงา มีสรรพคุณทางยา “ต้นองุ่นทะเล” เป็นทางเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ

ต้นองุ่นทะเล หรืออีกชื่อ ครุฑทะเล  มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกากลาง และอเมริกาใต้ เป็นไม้ยืนต้น เมื่อปลูกต้นเดียว ทรงพุ่มค่อนข้างกลม มีการเจริญเติบโตเร็ว มีความสูงโดยประมาณตั้งแต่ 3-10 ม. และ ใบไม่ค่อยร่วง ผลออกเป็นพวง สามารถรับประทานได้ และผลจะเปลี่ยนจากสีเขียวสดใสเป็นสีม่วงเข้มเมื่อสุก มีรสชาติหวานปนเปรี้ยว ถ้าสุกจัดจะหวานมาก เป็นที่ชื่นชอบของนก และกระรอก ส่วนดอกมีขนาดเล็ก มี 5 แฉก กลีบดอกมีสีขาว และ มีกลิ่นหอม ช่วง ออกดอก ช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม จะติดผลเริ่มตั้งเดือนสิงหาคมถึงเดือนพฤศจิกายน และจะเริ่มสุกและนำไปรับประทานได้

เปลือกของต้น องุ่นทะเล เป็นประโยชน์สำหรับโรคคอ และแก้อาการเจ็บคอ ใบมีคุณสมบัติเป็นยา ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยโรคเบาหวาน และรักษาโรคนิ่วในไต ผล ช่วยในการลดปริมาณกลูโคสทั้งหมดที่มีอยู่ในร่างกาย ช่วยในการลดปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยในการถ่วงดุลความดันโลหิต

ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการตอนกิ่งจะ เหมาะสมที่สุด ใช้เวลาออกรากน้อยกว่า การเพาะเมล็ด ต้นองุ่นทะเล สามารถปลูกในดินได้หลายรูปแบบ ทนต่อความแห้งแล้ง สามารถเติบโตตามสภาพภูมิอากาศที่ร้อนได้ตามธรรมชาติ และ ทนต่อดินเค็ม สามารถอยู่รอดได้ในทุกสภาพภูมิอากาศ ในพื้นที่ชายฝั่งทะเล ปลูกเพื่อเป็นแนวป้องกันลมพัดแรงตามแนวชายฝั่งทะเล ช่วยป้องกันการกัดเซาะของหน้าดินได้ด้วย

ทั้งโตเร็วให้ร่มเงา ทนแล้ง ทนเค็ม มีรากยึดเกาะหน้าดิน ใบเป็นยา ผลกินได้ ขยายพันธ์ุง่าย อาจมีแมลงกินใบบ้าง ถือว่า เป็นต้นไม้ใหญ่ที่น่าปลูกไว้ในบ้านเลยทีเดียวครับ

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน