สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบรูกส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ว่า ศาลเมืองบรูกส์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเบลเยียม มีคำพิพากษาเมื่อวันพุธ ให้ลงโทษจำคุกนายโว วัน ฮอง วัย 45 ปีชาวเวียดนาม เป็นเวลา 15 ปี และปรับเป็นเงินจำนวน 920,000 ยูโร (34.56 ล้านบาท) จากความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ส่วนจำเลยร่ยวมอีก 17 คนในคดีเดียวกัน ให้ลงโทษจำคุกระหว่าง 18 เดือน–10 ปี จากบทบาทในการค้ามนุษย์ชบวนการใหญ่ ลักลอบนำพาผู้อพยพเดินทางจากเวียดนามเข้าสู่สหราชอาณษจักร

องค์คณะผู้พิพากษา 3 คน กล่าวในระหว่างการอ่านคำพิพากษา ความยาว 234 หน้ากระดาษ ว่า จำเลยทั้ง 18 คนหาประโยชน์จากเหยื่ออย่างน่าสลดใจ เก็บเงินจากเหยื่อคนละเกือบ 25,000 ยูโร (939,000 บาท) เป็นค่าลักลอบนำพาเข้าสู่สหราชอาณาจักร แต่ให้บริการอย่างลดทอนความเป็นมนุษย์ จับบรรทุกแออัดในตู้ทึบรถเทรเลอร์ จนขาดอากาศหายใจเสียชีวิตอย่างทรมาน

ศพชาวเวียดนาม 39 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ไปจากจังหวัดเหงะอาน และจังหวัดฮาตินห์ ทางภาคกลางตอนบนของเวียดนาม โดย 2 รายในจำนวนดังกล่าวเป็นเด็กสาวอายุ 15 ปี ถูกพบในตู้รถเทรเลอร์ จอดอยู่ในเขตอุตสาหกรรม ทางตะวันออกของกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร หลังจากขึ้นเรือข้ามฟาก จากเมืองท่าซีบรักก์ในเบลเยียม ไปยังเกาะอังกฤษ เมื่อเดือน ต.ค. 2562

ปีที่แล้ว ศาลในสหราชอาณาจักร ตัดสินคดีจำเลย 4 คน ในเหตุการณ์เดียวกันนี้ ให้จำคุกเป็นเวลา 13–27 ปี ฐานฆ่าผู้อื่นโดยประมาท และลักลอบเข้าเมือง โดยจำเลย 2 คนทำหน้าที่ขับรถเทรเลอร์.

เครดิตภาพ – Reuters, Essex Police
เครดิตคลิป – The Vox Journal