เมื่อวันที่ 27 ม.ค. นายสราวุธ สราญวงศ์ รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) เปิดเผยว่า สร.รฟท. ได้เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยขอร้องเรียนให้หน่วยงานของรัฐปฏิบัติตาม และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีปัญหาการออกเอกสารสิทธิที่ดินบริเวณเขากระโดง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า หน่วยงานของรัฐที่มีส่วนในการดำเนินการ เพื่อให้ได้มาซึ่งสาธารณะสมบัติของแผ่นดินนั้น ยังมิได้เร่งดำเนินการตามที่หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องได้ให้คำแนะนำไว้

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า รายงานการไต่สวนข้อเท็จจริง และคำวินิจฉัยของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อปี 54 มีมติว่า โฉนดที่ดินเลขที่ 3466 (ถือกรรมสิทธิ์โดย นายชัย ชิดชอบ) และเลขที่ 8564 (ถือกรรมสิทธิ์โดยนางกรุณา ชิดชอบ) เป็นการออกโฉนดในที่ดินของ รฟท. ซึ่งเป็นที่หวงห้ามตามกฎหมาย จึงเป็นการออกโฉนดที่มิชอบด้วยกฎหมาย อย่างไรก็ตามนับแต่มีกรณีพิพาทดังกล่าวเป็นต้นมา สร.รฟท. มิได้นิ่งนอนใจ ได้ช่วย รฟท. ติดตามเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรีบดำเนินการ เพื่อให้ได้มาซึ่งสาธารณะสมบัติของแผ่นดินตามกฎหมาย

แต่เสมือนว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายให้ได้มาซึ่งที่ดินดังกล่าวข้างต้น ยังมิได้เร่งรัดดำเนินการเท่าที่ควร ซึ่ง สร.รฟท. ไม่มีที่พึ่งทางใดในการปกป้องรักษาทรัพย์สินของ รฟท. จึงขอยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อโปรดช่วยติดตามให้ข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติตาม และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 53 ที่ได้บัญญัติไว้โดยเร่งด่วน เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ และประชาชนต่อไป.