การประชุมไอโอซี เซสชั่น สมัยที่ 139 หรือการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี ซึ่งไอโอซีแถลงประเด็นสำคัญ ล่าสุด สรุปถึงชนิดกีฬาที่จะบรรจุชิงชัยในกีฬาโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ว่า สำหรับ โปรแกรมการชิงชัยกีฬาเบื้องต้นของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ลอสแอนเจลิสในปี 2028 จะประกอบด้วยกีฬา 28 ชนิดกีฬาเป็นทางการ รวมทั้ง สเกตบอร์ด ปีนเขา และกระดานโต้คลื่น โดยมุ่งเน้นที่เยาวชน ได้รับการอนุมัติ เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ในการประชุมใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) สมัยที่ 139 ในกรุงปักกิ่ง

กีฬา 28 รายการที่รวมอยู่ในโปรแกรมกีฬาเบื้องต้นอยู่ภายใต้สหพันธ์ระหว่างประเทศ หรือสหพันธ์กีฬานานาช่าคิ (IFS) ที่อโอซีรับรอง ได้แก่ กรีฑาโลก, เรือพายโลก (FISA), สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF), สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA), สหพันธ์เรือแคนูนานาชาติ (ICF), ยูเนี่ยน ไซคลิสต์ อินเตอร์เนชั่นแนล (UCI) หรือจักรายานนานาชาติ, สหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ (FEI), สหพันธ์ฟันดาบนานาชาติ (FIE), สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA), สหพันธ์กอล์ฟนานาชาติ (IGF), สหพันธ์ยิมนาสติกสากล (FIG), สหพันธ์แฮนด์บอลนานาชาติ (IHF), สหพันธ์ฮอกกี้นานาชาติ (FIH), สหพันธ์ยูโดนานาชาติ (IJF), ยูไนเต็ดเวิลด์เรสต์ลิง (UWW) หรือมวยปล้ำโลก, สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (FINA), รักบี้โลก,เทควันโดโลก (WT), สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ITF), สหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ (ITTF), สหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติ (ISSF), สหพันธ์ยิงธนูโลก (WA), ไตรกีฬาโลก (TRI), เวิลด์ เซลลิ่ง (WS) หรือเรือใบโลก, สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB), สมาคมโต้คลื่นนานาชาติ (ISA), สเกตโลก (WSK), สหพันธ์กีฬาปีนเขานานาชาติ (IFSC)

ทั้งนี้ สเกตบอร์ด ปีนเขา และเซิร์ฟ หรือกระดานโต้คลื่น เป็นกีฬาที่เน้นเยาวชนทั้งหมด ได้เปิดตัวในโอลิมปิกที่โตเกียว 2020 อย่างประสบความสำเร็จ และทั้งหมดนี้มีรากฐานที่ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาด้วย ซึ่งที่ประชุมยังพิจารญาปัญหาเฉพาะด้านกีฬา รวมถึงผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายโดยรวมและความซับซ้อนของเกม ขณะที่กีฬาที่ยังปีปัญหา คือมวยสากล,ยกน้ำหนัก 2 กีฬาความหวังของไทย  และปัญจกรีฑาสมัยใหม่ ยังมีลุ้นเข้าโปรแรม ในการประชุมไอโอซีปีหน้า ในปี 2023 ที่อาจมีการเพิ่มเติมเข้าไปใน “แอลเอ 2028” โดยการประกาศ 28 ชนิดกีฬาเบื้องต้นครั้งนี้ เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมั่นใจและมีเวลาเตรียมพร้อม

สำหรับ มวยสากล, กีฬายกน้ำหนัก และปัญจกรีฑาสมัยใหม่ ทางไอโอซี ชี้ว่า อาจได้รับบรรจุเพิ่มในปีหน้า ทั้งนี้เพราะทั้ง 3 องค์กรกีฬา ต้องปรับปรุง พัฒนา และปฏิรูปองค์กร ระบบการตัดสิน ความโปร่งใส รวมทั้งในกรณีต่าง ๆ ที่ไอโอซีกังวล ให้ไอโอซีพอใจได้ภายในปี 2023 เป็นการให้โอกาสแก่ 3 องค์กรกีฬาดังกล่าว