สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ว่า ดร.ไบรอัน แม็คคลอสกี ประธานคณะผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิกและพาราลิมปิก ฤดูหนาว 2022 แถลงว่า แม้มีรายงานอัตราผลตรวจโรคโควิด-19 เกิดขึ้นตลอดการแข่งขัน แต่หากอยู่ในระดับต่ำตลอดรายการ บ่งชี้ว่า ยังคงมีความปลอดภัย


แม็คคลอสกี เผยว่า แม้จะตรวจพบผู้มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกรวม 232 คน ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา และในจำนวนนี้พบจากการทดสอบแบบวงปิด 69 คน แต่เขาเชื่อว่า หลายฝ่ายต้องวิเคราะห์ “เรื่องราวเบื้องหลัง” ตัวเลขเหล่านั้น โดยขณะนี้ทุกประเทศมีการระบาดของโรคโควิด-19 สูงกว่าจีน นั่นหมายความว่าผู้คนที่เข้ามากำลังเดินทางจากพื้นที่เสี่ยงโรคโควิด-19 ระดับสูงสู่ระดับต่ำ


ต่อจากนั้น แม็คคลอสกี อธิบายว่า การจัดการแบบวงปิดสามารถยับยั้งเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ผ่านการทดสอบหลายครั้งได้อย่างไร ขณะผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกกำลังเดินทางมายังปักกิ่ง นั่นคือ นักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องเข้ารับการทดสอบ ก่อนออกเดินทางจากประเทศของตน ซึ่งอาจมีความเสี่ยงสูงที่ผลตรวจโรคโควิด-19 จะออกมาเป็นบวก


หากพิจารณาจากอัตราความชุกของโรคในท้องถิ่น ทว่าความเสี่ยงนั้นลดลง เมื่อพวกเขาถึงสนามบินในปักกิ่ง เนื่องจากการทดสอบก่อนออกเดินทางจะช่วยระบุตัวผู้ป่วย และคนกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาด้วยกัน


ความเสี่ยงมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกยังคงลดลงเมื่อผู้เข้าร่วมโอลิมปิกเข้าสู่ระบบการจัดการแบบวงปิด เนื่องจากการทดสอบที่สนามบินได้ระบุตัวบุคคลที่อาจติดเชื้อ และนำพวกเขาออกจากระบบแล้ว ดังนั้นความเสี่ยงมีผลตรวจเป็นบวกในระบบนี้จึงมีต่ำ


อย่างไรก็ดี แม็คคลอสกี เสริมว่า ความเสี่ยงดังกล่าวอาจเพิ่มสูงเล็กน้อยในช่วง 2-3 วันแรก เพราะเชื้อไวรัสอาจมีระยะฟักตัวนานในร่างกายมนุษย์ แต่หากผ่านไป 4-5 วันความเสี่ยงป่วยโรคโควิด-19 ของผู้มาเยือนจะลดลงเท่ากับประชากรท้องถิ่น ซึ่งอยู่ในระดับต่ำมาก และทำให้พวกเขาสามารถทำงานภายในระบบวงปิดอย่างมีประสิทธิภาพได้แล้ว.

ข้อมูล : XINHUA