จากกรณี สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เผยแพร่ผลการตรวจสอบเคลื่องสำอาง โดยระบุว่า ด่านอาหารและยาท่าเรือกรุงเทพ ได้เก็บตัวอย่างเครื่องสำอางนำเข้าที่บริษัทโดยบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งจากประเทศจีน จากการตรวจวิเคราะห์พบลิปสติก จากบริษัทดังกล่าวมีสารที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง โดยพบ สี CI 15585 ซึ่งสีดังกล่าวเป็นสารก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง อาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค จัดเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ก.พ. บริษัท คิสออฟบิวตี้ จำกัด ได้ขอออกจดหมายชี้แจง กรณีข่าวตรวจพบสารต้องห้ามในผลิตภัณฑ์ MALISSA KISS MELTED MATTE LIP COLOR #07 RED MOON ว่า

“สืบเนื่องจากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวผ่านสื่อต่างๆ เกี่ยวกับการตรวจพบสารที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอางโดยพบ สี CI 15585 ซึ่งสีดังกล่าวเป็นสารที่อาจก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางฉลากระบุ MALISSA KISS MELTED MATTE LIP COLOR #07 RED MOON (มาลิสสา คิส เมลท์ แมตต์ ลิป คัลเลอร์ #07 เรด มูน) เลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-2-6010043904

บริษัทฯ จึงขอเรียนชี้แจงให้ทราบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับการผลิตจากบริษัทผู้รับจ้างผลิตสินค้าในประเทศจีน ซึ่งทันทีที่ตรวจพบสารอันตรายดังกล่าว ทางบริษัทได้เร่งดำเนินการยกเลิกและเรียกคืนสินค้าลอตการผลิตสี #07 RED MOON ดังกล่าวออกจากท้องตลาดทันที นับตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2563 และได้ทำการกำจัดสินค้าล็อตดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”..

อ่านข่าวเพิ่มเติม : ลิปสติกมรณะ! อย.ประกาศเตือนด่วน ผวาหนักผสมสารก่อมะเร็ง สุดอันตราย