เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก paisal puechmongkol เรื่องไสยศาสตร์ทางกฎหมาย เตรียมเสกวาระ 8 ปี เริ่มแต่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 60 มีรายละเอียดดังนี้

1.รัฐธรรมนูญมาตรา 158 บัญญติให้นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งไม่เกิน 8 ปี ไม่ว่าดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ก็ตามและมาตรา 264 บัญญัติว่านายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก่อนที่รัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บังคับให้ถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2560 ด้วย

พลเอกประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยแรกปี 2557 จึงอยู่ในบังคับรัฐธรรมนูญมาตรา 264 ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2560 ด้วย และเมื่อดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 หลังเลือกตั้งก็นับระยะเวลาต่อเนื่องกันจะครบกำหนด 8 ปี ในเดือนสิงหาคม 2565

2.เรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเลย เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติชัดแจ้งแล้ว แต่พวก#ไสยศาสตร์ทางกฎหมาย พยายามจะเสกเป่ากันอุตลุด เริ่มต้นก็แสดงท่าทีว่าระยะเวลา 8 ปีตามมาตรา 158 จะต้องนับหลังการเลือกตั้ง 2562 ซึ่งจะไปครบกำหนดในปี 2570 และมีบางหน่วยงานรับลูกตีฆ้องเพื่อสร้างความเชื่อหมู่ว่าวาระการดำรงตำแหน่งเป็นเช่นนั้น ปรากฏว่าไม่มีใครยอมรับรุมกันด่าโขมงทั้งเมือง

เหตุผลในการเสกเป่าครั้งนี้อ้างกฎหมายอาญามาตรา 2 ที่ลงโทษทางอาญามาใช้ย้อนหลังไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องเลอะเทอะที่สุดเพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด จะเอากฎหมายอาญามาเหนือกว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้ และการนับเวลาก็ไม่ใช่โทษทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญาแต่ประการใดจากนั้นก็มีคนตั้งท่าจะส่งเรื่องให้ กกต. ศึกษาวินิจฉัยเรื่องนี้ แต่ถูกด่าดักหน้าประจานทั้งบ้านทั้งเมืองจึงต้องชะงักไป

3.ล่าสุดคณะหมอผีแห่งขบวน #ไสยศาสตร์ทางกฎหมาย คงเห็นว่าจะดึงดันให้นับ 8 ปี ตั้งแต่หลังเลือกตั้งไปไม่ไหวแน่ แต่จะให้นับตั้งแต่ปี 2557 ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติก็ไม่สนองความต้องการของผู้มีอำนาจ จึงต้องหาทางปลุกเสกกันต่อไป

แว่วว่ามีข้อยุติเบื้องต้นว่าจะให้มีการตีความว่า”วาระ 8 ปีของพลเอกประยุทธ์เริ่มแต่รัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บังคับ” ซึ่งจะต่ออายุไปได้ถึงปี 2568 แต่จะสำเร็จหรือไม่ก็ต้องสร้างความเข้าใจหมู่ให้ได้ว่าต้องเป็นอย่างนั้นและต้องล็อบบี้ขบวนการหมอผีด้วยกันให้เออออให้เห็นดีเห็นงามตามไปด้วย

แม้ว่าหมอผีบางคนที่ยังมีจิตใจของความเป็นคนอยู่บ้างท้วงติงว่าการปลุกเสกแบบนี้จะต้องเผาหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมบางหน่วยแทนกระดาษเงินกระดาษทองที่เผาส่งให้ผีตอนตรุษจีน

เรื่องนี้จึงต้องติดตามดูกันต่อไปแต่ให้ตั้งข้อสังเกตว่ากำลังสร้างความเชื่อหมู่ว่าเวลา 8 ปีนั้นจะสิ้นสุดลงในปี 2568 ไม่มีปัญหาในการจัดประชุมเอเปคหรือในเรื่องอื่นๆ แต่คงไม่ง่ายนักเพราะนักกฎหมายทั้งประเทศกำลังจ้องหัวเราะเยาะกันอยู่และวงการต่าง ๆ เขาก็คงรอจังหวะเปิดตัวเรื่องนี้จะได้เผาผีกันทีเดียว.

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก paisal puechmongkol