สำนักข่าวต่างประเทษรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ว่า พล.อ.มาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ กล่าวเมื่อวันพุธ เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงภายในอัฟกานิสถาน ว่า "โมเมนตัมในเชิงยุทธศาสตร์กำลังเข้าทางกลุ่มตาลีบัน" ตอนนี้สำนักงานเขตมากกว่า 200 แห่ง จากทั้งหมด 419 แห่งในอัฟกานิสถาน อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มตาลีบัน สถานการณ์นับจากนี้ "เป็นไปได้ในทุกรูปแบบ" ขึ้นอยู่กับศักยภาพของรัฐบาลกลางในกรุงคาบูล และแผนการของกลุ่มตาลีบัน
การประเมินดังกล่าวของ พล.อ.มิลลีย์ นับเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อเทียบกับรายงานเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ กล่าวว่ากลุ่มตาลีบันยังคงควบคุมสำนักงานเขตได้เพียง 8 แห่ง อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่มตาลีบันยังไม่สามารถยึดครองเมืองเอกของจังหวัดใดได้อย่างเบ็ดเสร็จ แต่การรุกคืบจากทุกทิศทางในหลายจังหวัด ยังคงสร้างแรงกดดันอย่างต่อเนื่องให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่
คณะผู้แทนฝ่ายการเมืองของกลุ่มตาลีบัน ที่กรุงโดฮา เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา
ด้านสถานเอกอัครราชทูต 15 ประเทศในอัฟกานิสถาน ร่วมด้วยองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ออกแถลงการณ์เรียกร้องกลุ่มตาลีบันยุติการรุกคืบทางทหาร ในเวลาเดียวกับที่คณะผู้แทนของรัฐบาลอัฟกานิสถาน และทีมเจรจาฝ่ายการเมืองของกลุ่มตาลีบัน ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงร่วมกันได้ ในการเจรจาครั้งล่าสุด ที่กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืนยันว่า ภารกิจทางทหารของสหรัฐในอัฟกานิสถาน "จะยุติอย่างเป็นทางการ" ภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ปิดฉากสงครามกับกลุ่มตาลีบันที่ยืดเยื้อยาวนานร่วม 20 ปี โดยไบเดนกล่าวว่า สหรัฐไม่สามารถทุ่มเทงบประมาณมหาศาลไปกับ "การสู้รบที่คาดการณ์อะไรไม่ได้" และรัฐบาลวอชิงตัน "บรรลุเป้าหมายแล้ว" นั่นคือการสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งกลุ่มอัล-กออิดะห์ เมื่อปี 2554.

เครดิตภาพ : REUTERS