สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ว่าศูนย์ป้องกันโรคของฮ่องกงรายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น 17,063 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 66 ราย ทำให้สถิติผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็นมากกว่า 94,000 คน และเสียชีวิตสะสมเกือบ 500 ราย


ทั้งนี้ ทางการฮ่องกงยอมรับว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในฮ่องกงระลอกปัจจุบัน ซึ่งเป็นระลอกที่ 5 “ยังไม่ถึงจุดสูงสุด” โดยมีการคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอาจเพิ่มเป็น 180,000 คน ช่วงเดือนหน้า ในเขตบริหารพิเศษซึ่งมีประชากร 7.4 ล้านคน

South China Morning Post


อย่างไรก็ตาม ประชากรฮ่องกงทุกคนต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองด้วยวิธีแบบอาร์ที-พีซีอาร์ อย่างน้อย 3 ครั้ง ตั้งแต่เดือนหน้า ขณะที่ผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่งหน่วยงานสาธารณสุขถือเป็น “เขตเสี่ยง” และประกอบอาชีพที่ถือเป็น “กลุ่มเสี่ยง” จะได้รับแจกชุดตรวจแบบแอนติเจน ซึ่งภาครัฐสำรองไว้ 1.3 ล้านชุด บุคคลใดที่ตรวจแล้วได้ผลยืนยันเป็นบวก ต้องลงทะเบียนออนไลน์เพื่อเข้าสู่ระบบกักตัวที่บ้าน มิเช่นนั้นถือว่า มีความผิดตามกฎหมาย


นอกจากนี้ จะมีการอนุญาตให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นเด็ก ยังคงสามารถพักอาศัยอยู่ร่วมกับบิดามารดา และผู้ปกครองต่อไปได้ “ในบางกรณี” หลังการแยกนำเด็กออกมารักษา สร้างความไม่พอใจให้กับหลายครอบครัว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES