นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรง และมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นนั้น รฟม. และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ขอความร่วมมือผู้โดยสารปฏิบัติตนเมื่อเข้าใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ดังนี้ สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดการเข้าใช้บริการ, หากผู้โดยสารหนาแน่น จะจัดลำดับการเข้าใช้บริการของผู้โดยสาร (Group Release) เพื่อควบคุมปริมาณผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด ทั้งในสถานีและขบวนรถไฟฟ้า

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ต้องเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลบริเวณที่นั่งภายในขบวนรถไฟฟ้า แบบที่เว้นที่, เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลในการยืนประมาณ 0.5 – 1 เมตร, ขอความร่วมมือผู้โดยสารงดการสนทนาขณะโดยสารภายในขบวนรถ, ไม่หันหน้าเข้าหากันเมื่ออยู่ภายในสถานีและภายในขบวนรถไฟฟ้า, สแกน QR Code ไทยชนะ ที่ติดอยู่ในตู้โดยสาร, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ก่อนและหลังการใช้บริการทุกครั้ง ทั้งนี้ รฟม. และ BEM ได้ตระหนักและห่วงใยในความปลอดภัยของผู้โดยสาร โดยดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในระบบรถไฟฟ้า MRT ทั้ง 2 สาย อย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการ

นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่า ได้จัดให้มีจุดตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าทุกสถานี  ตลอดระยะเวลาการให้บริการ การตั้งจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือภายในสถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี การเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อภายในสถานีและภายในขบวนรถไฟฟ้า การทำความสะอาดเหรียญโดยสารก่อนนำไปให้บริการ รวมถึงตรวจวัดอุณหภูมิของเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการในสถานี เพื่อความปลอดภัยของทุกคน อย่างไรก็ตามปัจจุบันรถไฟฟ้า MRT ได้ปรับเวลาในการให้บริการ โดยรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ให้บริการเวลา 06.00 – 21.00 น. และรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ให้บริการเวลา 05.30 – 21.00 น. (รถไฟขบวนสุดท้ายถึงสถานีปลายทาง เวลา 21.00 น.).