สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 74,371 คน เพิ่มขึ้น 6,194 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่เวียดนามเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรค เมื่อต้นปีที่แล้ว
ขณะที่มีผู้หายป่วย 1,450 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด เพิ่มสถิติสะสมของผู้ที่หายป่วยเป็นอย่างน้อย 13,421 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมยังคงอยู่ที่อย่างน้อย 370 ราย
ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนในเวียดนามยังเป็นไปอย่างล่าช้า ด้วยปัจจัยหลายประการ ตอนนี้รัฐบาลเวียดนามกำลังเจรจากับรัฐบาลสหรัฐ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ ในการรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจาก "ผู้ผลิตวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ" แล้วตั้งโรงงานเวียดนาม ซึ่งหากประสบความสำเร็จ แผนการก่อสร้าง "เร็วที่สุด" น่าจะเกิดขึ้นได้ภายในไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 ด้านไฟเซอร์และโมเดอร์นายังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ
อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาขั้นสุดท้าย เพื่ออนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉินให้กับวัคซีน "นาโนโคแวกซ์" เป็นวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิต พัฒนาโดยบริษัทนาโนเจน หนึ่งในผู้ประกอบการด้านชีวเภสัชภัณฑ์รายใหญ่ของประเทศด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS