เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ห้องประชุมชั้น7 รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย​ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ผศ.วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ คณะกรรมาธิการ​ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา นายศตวรรษ เศรษฐกร ตัวแทนครอบครัวน้องแตงโม และนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความ ร่วมแถลงข่าวผลการผ่าชันสูตรศพครั้งที่ 2 ของแตงโม นิดา

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต เปิดเผยว่า ในช่วงเช้า​ 11.00 น. ที่ผ่านมา​ ได้มีการประชุม​ โดยมี ผศ.วรวีร์ เป็นประธานคณะกรรมการผ่าพิสูจน์ แพทย์ จาก​ รพ.รามาฯ รพ.จุฬาฯ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ และทันตแพย์ ที่เข้ามาร่วมผ่าพิสูจน์ในครั้งนี้ด้วย เพื่อให้ครอบคลุมของประเด็นที่มีความต้องการของแม่น้องแตงโม ซึ่งได้ยื่นเรื่องมาที่กระทรวงยุติธรรม รวมทั้ง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ที่ร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์ และทนายความ พร้อมตัวแทนของแม่น้องแตงโมเข้าร่วมในการรับฟัง รวมทั้ง ผบก.นิติเวชวิทยา ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนจะเข้าผ่าพิสูจน์ น้องแตงโม การทำงานจะทำงานในกรอบของการตรวจพิสูจน์ศพเท่านั้น

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต เปิดเผยต่อว่า สิ่งที่คุณแม่น้องแตงโมอยากให้ตรวจพิสูจน์คือที่ศีรษะโดยรอบ ใบหน้า ลำคอ หน้าอก ใต้ลำคอ บาดแผลที่ขา บาดแผลที่น่อง และข้อพับทั้งสองข้าง รวมถึงเล็บมือทั้งสองข้าง แผ่นหลัง หลอดลม อวัยวะเพศ เสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันเสียชีวิต สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณแม่น้องแตงโม​ ร้องขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ดำเนินการ ตรวจพิสูจน์ ตลอดจนข้อสังเกตในบางประเด็นเพื่อให้คลายสงสัย ซึ่งคุณหมอพรทิพย์ ก็ได้กรุณาแนะนำด้วยในบางจุดที่ต้องมีการตรวจพิสูจน์ เราจึงต้องวางไทม์ไลน์ในการที่จะบอกว่า วันนี้มีอะไรบ้างที่พอที่จะแจ้งให้ทราบได้บ้าง ในบางประเด็นอาจจะต้องใช้เวลา เพราะเราจะต้องนำสิ่งที่ผ่าพิสูจน์เข้าตรวจทางห้องแล็ปอีกครั้งหนึ่ง ต้องรอเรื่องของผลสรุปรายงานของแพทย์อีกครั้งหนึ่งด้วย หลังนั้นจะเป็นเรื่องของกรอบการทำงาน

“ในส่วนของดีเอ็นเอและเนื้อเยื่อทั้งหลาย ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะเป็นผู้ติดตามผล และมีการวางแผนไว้ว่าภายในสองสัปดาห์นี้ ทุกอย่างที่ดำเนินการไป จะต้องได้คำตอบ ส่วนบางประเด็นใน 11 ข้อ อาจจะมีบางเรื่องไปก้าวร่วงเรื่องของการสืบสวนสอบสวน ไม่ใช่เป็นสิ่งที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะดำเนินการได้ เนื่องจากว่า กฎหมายไม่อนุญาตให้เราทำได้ เพราะฉะนั้นในบางเรื่องอาจจะต้องสอบถามพนักงานสอบสวนหรือส่วนที่เกี่ยวข้อง เราคือส่วนหนึ่งที่จะทำให้เกิดความกระจ่างในเรื่องที่พี่น้องประชาชนสงสัย” เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าว

ด้าน ผศ.วรวีร์ กล่าวว่า ในการชันสูตรพลิกศพครั้งที่ 2 จะมีข้อจำกัดหลายๆ​ อย่าง ที่ไม่เหมือนกับการชันสูตรศพครั้งแรก วันนี้ได้มีการประชุมร่วมกับทางผู้ผ่าชันสูตรศพครั้งแรกเกี่ยวกับประเด็นการผ่า คือสถาบันนิติเวชวิทยา ได้ร่วมกับคณะกรรมการการผ่าชันสูตร ทำการตรวจชันสูตรศพโดยดูจากลักษณะภายนอกทั้งหมด เรื่องบาดแผลที่มีการเกิดขึ้น ให้ตรวจพร้อมกับให้มีการตรวจเจอในครั้งแรก ตรวจการเปลี่ยนแปลงภายหลังตาย การเปลี่ยนแปลงภายหลังตายที่มีการเน่าของร่างกายคุณแตงโม มีบางส่วนทำให้เกิดมีความสงสัยว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงภายหลังตาย เป็นลักษณะของบาดแผล

ผศ.วรวีร์ กล่าวต่อว่า โดยมีการตรวจและตัดเนื้อเยื่อไปตรวจในห้องปฏิบัติการ และได้มีการตรวจเฉพาะจุดตามที่คุณแม่แตงโมได้ร้องขอมา เช่น อวัยวะเพศ บาดแผลต่างๆ และหลอดลม นอกจากนี้ได้เรียนเชิญทันตแพทย์ จากคณะทันตแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาฯ มาทำการตรวจฟันที่มีประเด็นเรื่องการบาดเจ็บของฟันหรือไม่ และได้มีการเปรียบเทียบภาพถ่ายทางรังสี โดยการทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เพื่อจะดูการบาดเจ็บเกี่ยวกับกระดูกและกะโหลกศีรษะ จากการตรวจทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว คิดว่าผลการชันสูตรน่าจะเร่งให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์

ด้าน พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ตนเองไม่ได้เข้าไปก้าวก่าย ตนเองเข้ามาทำในสิ่งที่สื่อมวลชนอยากรู้เรื่องแรกเลย คือคุณหมอจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นผู้เห็นศพคนแรก ลูกตาปกติ ไม่มีบาดแผล ไม่มีลักษณะการเน่าที่ไม่เท่ากันสองซีก สิ่งที่มันเกิดขึ้นคือมีการเปลี่ยนแปลงหลังตายของศพที่ขึ้นจากน้ำ และมีการไปค้างอยู่ที่โรงพัก กว่าจะไปถึงสถาบันนิติเวช โดยภาพที่หลุดออกไป เป็นภาพที่อยู่ในรถจึงเกิดความเข้าใจผิด ตนเองได้ดูภาพของคุณหมอพร้อมกับทุกคน ได้ดูของสถาบันนิติเวชและได้ดูการผ่าศพซ้ำ สรุปว่าฟันครบไม่มีรอยช้ำไม่มีบาดแผลใดๆ หนังศีรษะไม่มีรอยช้ำ กระโหลกศีรษะไม่แตก ในครั้งนี้ได้มีการตรวจอย่างละเอียดครบถ้วนอย่างเยี่ยม ตาไม่มีจุดเลือดออก ไม่มีลักษณะของการขาดอากาศหายใจ บาดแผลที่ขาในการร่วมกันดูครั้งนี้ทำให้เราเห็นเป็นบาดแผลที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งตรงนี้คงจะต้องให้พนักงานสอบสวนคุยกับคุณหมอคณะกรรมการชุดนี้กับนิติเวช เพื่อนำไปเปรียบเทียบ เพราะเป็นบาดแผลที่มีลักษณะเฉพาะ ที่น่าจะหาสาเหตุได้ว่าเกิดจากอะไร ไม่ใช่แผลใหญ่แต่เป็นแผลอื่น

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวต่อว่า จุดใหญ่ใจความคือติดใจเรื่องศีรษะและฟันก็ตอบให้แล้ว ในส่วนของกระเพาะปัสสาวะ ดูจากภาพถ่ายไม่ได้เต็มแต่ก็บอกอะไรไม่ได้ เพราะศพเน่าในทางนิติเวช​ ไม่ใช่เห็นปั๊บจะบอกได้เลย เช่นเดียวกันกับบาดแผลใหญ่ว่าจะเกิดจากใบพัดเรือหรือไม่ แน่นอนไม่เหมือน แต่ก็ไม่ได้แปลว่าไม่ใช่หรือใช่ แต่วันนี้เรามาดูร่วมกันเราเห็นบาดแผลชัด แต่ทุกคนห้ามถาม เพราะมันเป็นเรื่องของคดี จึงต้องให้พนักงานสอบสวนมาคุยกับคุณหมอ เพื่อนำไปดูว่าบาดแผลมันเกิดจากอะไร การมาดำเนินการในครั้งนี้ทำให้ได้ประเด็น และต้องขอบคุณการชันสูตรครั้งแรก เพราะทำให้รู้ว่าบาดแผลใหญ่เกิดขึ้นก่อนเสียชีวิต ถ้าการทำงานตำรวจ แพทย์ และพิสูจน์หลักฐานน่าจะตอบได้

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเด็นที่มีคนสงสัยเรื่องของกระดูกร่างกายบาดแผล ได้ดูทั้งหมดแล้วไม่มีร่องรอยการแตกหักของกระดูก อย่างไรก็ตามต้องรอผลจากแพทย์อีกครั้งหนึ่ง จากนั้นจะเป็นหน้าที่ของ​ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จะได้สรุปรายงานให้ทางสื่อมวลชนได้ทราบต่อไป.