เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่านพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วยตัวแทนบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัดลงนามในสัญญาการจัดซื้อยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 50,000 คอร์สผ่านระบบออนไลน์ โดยเบื้องต้นยาแพกซ์โลวิด เตรียมทยอยเข้าไทยช่วงต้นเดือน เม.ย. ก่อนกระจายไปที่ รพ.ศูนย์ในแต่ละพื้นที่

นพ.สมศักดิ์ ชี้แจงว่า ยาแพกซ์โลวิดเหมาะสำหรับผู้ติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลางและมีความเสี่ยงเกิดอาการรุนแรง เช่นอายุมากกว่า 60 ปี มีภาวะอ้วน เป็นเบาหวาน เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นโรดไตเรื้อรัง ภูมิต้านทานร่างกายต่ำ เป็นต้น สำหรับยาแพกซ์โลวิดที่มีประสิทธิผลในการลดจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารักยาใน รพ. และเสียชีวิตได้อย่างมีนัยสำคัญ ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบให้ สธ. โดยกรมการแพทย์รับผิดชอบสัญญาการจัดหาและจัดซื้อยาจำนวน 50,000 คอร์ส เพื่อให้ผู้ป่วยโควิดได้เข้าถึงยาต้านไวรัสชนิดใหม่ และลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตหรือการรักษาตัวในรพ.

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอใช้งบประมาณ จำนวน 500 ล้านบาท จัดซื้อ ยาแพกซ์โลวิด จำนวน 50,000 คอร์ส หรือคิดเป็นยาจำนวน 1.5 ล้านเม็ด.