ช่วงนี้อากาศแปรปรวนในหลายพื้นที่ แต่ส่วนใหญ่จะมีอากาศร้อน ถึงร้อนมาก เรามีต้นไม้ที่เลี้ยงได้ในน้ำและพื้นที่น้ำขัง เผื่อใครอยากเพิ่มความชุ่มชื้น คลายจากอากาศร้อนกัน อย่าง “ต้นพัดโบก”

ต้นพัดโบก จัดอยู่ในประเภทพืชล้มลุกที่มีอายุอยู่ได้หลายปี มีลำต้นฝังอยู่ใต้ดินมีลักษณะเป็นเหง้าเล็ก ๆ มีก้านใบสีเขียวตั้งตรง รูปทรงกลม-ผิวเรียบ ส่วนใบจะมีสีเขียว รูปทรงไข่ปลายเรียวแหลม กลางใบมองเห็นเส้นใบเป็นลายเส้นสวยงามเด่นชัด ขอบใบเรียบ มีดอกเป็นลักษณะแบบช่อเชิงลด ที่มักจะออกดอกอยู่บริเวณซอกใบ

เชื่อกันว่า ต้นพัดโบก ไม้มงคลมีคุณในด้านเสน่ห์เมตตามหานิยม มักนำมาปลูกเอาไว้ประจำบ้านเรือน เพื่อเสริมด้านเสน่ห์เมตตามหานิยม เสริมความเป็นสิริมงคล พัดโบกปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกจากบ้าน

วิธีปลูกก็จะเป็นแบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก โดยจะเป็นพืชที่ชอบความชุ่มชื้นเป็นพิเศษ ชอบพื้นที่ชื้นแฉะและมีน้ำขัง สามารถปลูกในโอ่ง หรือ กระถางใส่น้ำ เหมือนการปลูกเลี้ยงบัว ใช้ปุ๋ยบัวที่มีขายตามท้องตลาดให้ได้เลย หรือจะใช้ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ สูตร 16-16-16 ละลายน้ำก็ได้เช่นกัน เพียงแต่ให้ในประมาณน้อย ถ้าให้ปุ๋ยเยอะจะส่งผลทำให้ใบไหม้ การเลี้ยงดูตัดแต่งต้องตัดใบแห้งใบเสียออกบ้าง เพื่อให้เหง้าใหม่ได้แตกเติบโต และดูสะอาดสวยงาม

พัดโบก ปลูกเลี้ยงง่ายไม่ยุ่งยาก สร้างความชุ่มชื้นเป็นธรรมชาติให้แก่สวน หรือตัวบ้านได้เป็นอย่างดี ลองหามาปลูกเลี้ยงคลายร้อนกันดูนะครับ

คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน