เมื่อวันที่ 28 มี.ค. พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ตอบโต้กรณีที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม ออกมาแถลงแสดงความไม่พอใจในการทำงาน ทั้งเรื่องของการแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับศพและการให้สัมภาษณ์สื่อทุกวัน ว่า ตนไม่อยากต่อความยาวสาวความยืด พร้อมขอยืนยันว่า การที่เข้าไปแถลงผลชันสูตรศพรอบ 2 ของ น.ส.ภัทรธิดา หรือ นิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) นักแสดงสาวชื่อดัง เพราะเป็นมติของ กมธ. และกระทรวงยุติธรรม ที่ให้ตนแถลง ส่วนเรื่องการเดินหน้าผ่าศพรอบ 2 ส่วนตัวไม่ทราบว่าแม่จะให้ผ่าหรือไม่ผ่า แต่คนที่พาศพแตงโมไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ คือ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ประธานเครือข่ายศูนย์ทนายคลายทุกข์ จากนั้นกระทรวงยุติธรรม และ กมธ. ก็ให้ตนไปร่วมสังเกตการณ์ การเดินหน้าผ่า ไม่ใช่มาจากตนแน่นอน เพราะตอนแรกตนก็พยายามอธิบายว่า อาจจะไม่ต้องผ่าก็ได้ หากผลการชันสูตรพลิกศพในรอบแรกละเอียดแล้ว

‘แม่แตงโม’ ควง ‘ทนายเดชา’ บุกสภาถอนเรื่องกมธ. สอบปมคดี ‘แตงโม’

เมื่อถามว่า อยากจะเคลียร์กับคุณแม่แตงโมหรือไม่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ต้องตั้งคำถามว่าคนที่อยากคุย แต่ออกมาด่าผ่านสื่อแบบนี้ แล้วการไปพูดคุยกันจะได้อะไร ส่วนตัวไม่ค่อยคุ้นกับวัฒนธรรมแบบนี้ ไม่คุ้นกับวัฒนธรรมที่ด่าๆ กันแบบนี้ ซึ่งหากอยากจะคุยกันจริงๆ ควรจะเคลียร์กันนอกรอบตั้งแต่ตอนแรก ส่วนใครจะว่าอะไรตนก็ได้ แต่ทุกคนรู้ดีว่าตนเป็นอย่างไร ดังนั้นการที่แม่แตงโมมาถอนคำร้องออกจาก กมธ. รวมถึงไม่ต้องการให้ตนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับคดี ตนจึงไม่ได้รู้สึกติดใจ เพราะในชีวิตจริงก็เจออะไรแปลกๆ แบบนี้มาเยอะ ใครทำอะไรก็รู้อยู่แล้วว่าทำอะไร ส่วนตัวไม่ค่อยอยากเสียเวลากับอะไรที่ทำแล้วไม่ดีขึ้น

“ยืนยันว่า ไม่ได้เข้ามายุ่งเรื่องนี้เอง คุณแม่แตงโมเป็นคนเรียกมาโดยการบอกผ่านสื่อ ดิฉันจึงนำเรื่องเข้าสู่ กมธ. เพราะคิดว่าต้องทำเป็นระบบ และโดยหลักของความโปร่งใส ก็ต้องให้แม่ของแตงโมเข้ามาด้วย แต่มาวันนี้กลับบอกว่าไม่รู้อะไรเลย แล้วที่ติดต่อเชิญให้มาตั้งแต่ต้น นัดหมายตลอด แต่เขาก็ไม่สะดวกมาตลอด มันคืออะไร ส่วนเรื่องการที่บอกว่าดิฉันไปย่ำยีศักดิ์ศรีของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น คนที่มีการศึกษามีคุณธรรมจะพูดต่อหน้า ขอตอบแค่นี้ ขอให้สื่ออย่าเสี้ยมให้ต้องเจอกันอีกเลย เพราะไม่ถนัดกับคนแบบนี้ หลังจากนี้เราก็ทำงานตามหน้าที่ และมันไม่ใช่เรื่องที่ว่าจะถอดใจ เพราะเราก็ต้องทำตามหน้าที่ต่อให้ดีที่สุด ไม่กังวลอะไร” พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว