เมื่อวันที่ 31 มี.ค. นายอติเทพ จริยะเวชวัฒนา นายกเทศมนตรีเมืองบ้านฉาง จ.ระยอง ได้รับแจ้งว่า เกิดพายุลมแรงพัดถล่มในพื้นที่ จนเป็นเหตุให้ต้นตะเคียนขนาดใหญ่ อายุ 100 ปี ล้มทับบ้านชาวบ้านและรถยนต์พังเสียหาย และมีคนในบ้านได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดที่ซอยเนินสำเหร่ บ้านเลขที่ 182/23 หมู่ 3 ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง จึงรีบแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองบ้านฉาง ลงไปช่วยเหลือทันที

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบว่าต้นตะเคียนขนาด 2 คนโอบ ล้มทับตัวบ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ พังไปทั้งแถบ กิ่งก้านขนาดใหญ่ทับกีดขวางทางเข้าตัวบ้านจนมิด เจ้าหน้าที่ต้องใช้เลื่อยยนต์ตัดกิ่งไม้ออก จนสามารถเข้าไปในตัวบ้านได้ ภายในบ้านพบ 4 ชีวิต กำลังตื่นตระหนก โดยพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย คือ ยายอายุ 80 ปี ถูกกิ่งไม้ทับเข้าที่ศีรษะจนแตก ส่วนอีก 3 ราย ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันพาทั้ง 4 คน ออกมาจากตัวบ้าน ก่อนจะช่วยรักษาพยาบาลเบื้องต้นจนอาการปลอดภัย

จากการตรวจสอบความเสียหายพบว่า ต้นตะเคียนล้มทับหลังคาบ้านชั้นสองจนพังไปทั้งแถบ และทับรถเก๋งซูซูกิ สีส้ม ทะเบียน ขข 326 ระยอง จนพังเสียหาย หลังคารถถูกทับจนพังยุบลงมา เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่มาตัดต้นตะเคียนออกทั้งหมด เพราะลำต้นขนาดใหญ่ 2 คนโอบ สูงประมาณ 10 เมตร ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการตัดไม้ทั้งหมด

นางรัชดา บุญสร้าง อายุ 50 ปี เจ้าของบ้านเกิดเหตุ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุตนพร้อมด้วยคุณยายและลูกชายรวม 4 คน ยืนอยู่ในตัวบ้าน จู่ๆ ก็เกิดลมกระโชกอย่างแรง ต้นตะเคียนโอนเอนตามแรงลมพัดประมาณ 10 นาที ต้นตะเคียนก็หักโค่นลงมาเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ต้นตะเคียนทั้งต้นล้มฟาดมาทับตัวบ้านกิ่งก้านขนาดใหญ่ฟาดลงมาจนถูกศีรษะยาย แต่โชคดีไม่ถูกจุดสำคัญ ทุกคนต่างก็ทำอะไรไม่ถูก ร้องเรียกให้คนช่วย จนกระทั่งมีเพื่อนบ้านและเจ้าหน้าที่มาช่วยกัน จนสามารถมุดออกมาจากตัวบ้านที่มีกิ่งไม้ล้มขวางอยู่ได้สำเร็จ ดีใจที่รอดตายมาได้ทุกคน

น.ส.รุ่งนภา อายุ 44 ปี เจ้าของรถเก๋งที่ถูกต้นไม้ทับ เปิดเผยว่า ตนเองได้นำรถมาจอดไว้ก่อนเกิดเหตุเพียงไม่นาน แต่ยังนับว่าโชคดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บหนักหรือเสียชีวิต

เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยต้นไม้ล้มทับบ้าน และในอีกหลายพื้นที่ เนื่องจากใน อ.บ้านฉาง ได้เกิดลมกระโชกแรง จนทำให้บ้านเรือนประชาชนพังเสียหายหลายแห่งซึ่งเหตุเกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกัน.