เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการจัดบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2564ว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้ พล.อ. ชัยชาญ ช้างมงคล  รมช.กลาโหม หารือกับ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.ทสส.)และ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพื่อพิจารณาการส่งบุคคลไปดำรงตำแหน่งข้ามหน่วย ระหว่างสำนักงานปลัดกองบัญชาการกองทัพไทย และ เหล่าทัพ โดยเป็นการหารือทางระบบออนไลน์ 

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในการประชุมได้มีหารือโควตาของเหล่าทัพใน สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย โดยเฉพาะกรณีที่ส่ง พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก มาเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม ทำให้ตำแหน่งรองปลัดกระทรวงกลาโหม ต้องเป็นคนในสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม นอกจากนั้น ในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทย ต้องรอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เคาะชื่อคนที่จะมานั่งเป็น เลขา สมช.แทน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ที่จะเกษียณอายุราชการ ในเดือนก.ย.เช่นกัน  ในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทย มีชื่อของ พล.อ. สุพจน์ มาลานิยม (ตท.22) เสธ.ทหาร  และ  พล.อ.ณตฐพล บุญงาม (ตท.21) ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนักปลัดกลาโหม  พล.อ. ชัชชัยภัทรนาวิก  (ตท.21)ที่ปรึกษา สมช. แคนดิเดทในตำแหน่งดังกล่าวด้วย 

นอกจากนั้น พล.ล.ชัยชาญ  ยังได้หารือถึงผู้มาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือ และ ผู้บัญชาการทหารอากาศ โดยกองทัพเรือ พล.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร. กำลังได้รับแรงกดดันทั้งภายในและภายนอกกองทัพเรือในการเสนอชื่อผบ.ทร.คนใหม่ โดยคนกองทัพเรือ ต้องการให้เลือก 2 แคนดิเดต ระหว่าง พล.ร.อ. ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ (ตท.21)  และ พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ (ตท.22) ใครคนใดคนหนึ่งมา เป็นผบ.ทร. และไม่ควรเลือกคนนอกอย่าง พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหมอาวุโสสูงสุด (ตท.20) เนื่องจากมีการส่งออกนอกกองทัพเรือไป 2 ปีแล้ว และยังเป็นการขวางคนในที่จะเติบโตขึ้นมา

ขณะเดียวกัน พล.ร.อ.ชาติชาย ต้องรับแรงกดดันจากภายนอก เพราะทั้ง พล.อ.ณัฐ  พล.ร.อ.สมประสงค์ และ วรเกียรติรัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก ที่จะถูกโยกมานั่งเป็น ปลัดกระทรวงกลาโหม ต่างเป็นเพื่อนร่วมรุ่น (ตท.20)

ส่วนตำแหน่ง ผบ.ทอ. คนใหม่ ได้มีการสอบถามนอกรอบไปยัง พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผบ.ทอ. ว่าจะเลือกเพื่อน(พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร ผบ.คปอ. และ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ประธานที่ปรึกษา ทอ. ) หรือ เลือกน้อง ( พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา เสธ.ทอ.  (ตท.23)  แต่ พล.อ.อ.แอร์บูล ยังไม่ให้คำตอบ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดในสัปดาห์หน้า.