สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีคีร์ยากอส มินโซตากิส ของกรีซ เผยเมื่อวันจันทร์ ว่า หน่วยดับเพลิงและอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย กำลังต่อสู้กับไฟป่าขนาดใหญ่ไหม้ลาม ประมาณ 50 จุดทั่วประเทศ ในระยะ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และมีแนวโน้มเกิดไฟป่าเพิ่มอีกหลายจุด หลังจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติประกาศเตือน คลื่นความร้อนระลอกใหม่กำลังจะเคลื่อนเข้าหากรีซ

บนเกาะซาร์ดิเนียของอิตาลี ทางการฝรั่งเศสและกรีซ ส่งเครื่องบินดับเพลิงไปช่วย ดับไฟป่าที่ไหม้เผาผลาญพื้นที่กว่า 4,000 เฮกตาร์ (24,400 ไร่) และประชาชนกว่า 350 คนถูกอพยพออกนอกพื้นที่เสี่ยง ส่วนเกาะซิซิลี เกาะขนาดใหญ่ที่สุดในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของอิตาลี ไฟป่ากำลังลุกลาม แถบชานเมืองอีริช ทางฟากตะวันตกของเกาะ

ที่สเปน ไฟป่าในแคว้นกาตาลุญญา ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เผาผลาญพื้นที่กว่า 1,500 เฮกตาร์ ใกล้เมืองซานตา โกโลมา เดอ เกรอลท์ ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่า ต้องอพยพหนีหลายสิบครอบครัว แต่หน่วยดับเพลิงสามารถควบคุมไฟได้แล้วประมาณ 90% เมื่อวันจันทร์

ไฟป่าในสเปนปีนี้ ไหม้ทำลายพื้นที่ไปแล้วกว่า 35,000 เฮกตาร์ ยังน้อยกว่า 138,000 เฮกตาร์ ของไฟป่าในปี พ.ศ. 2555 ซึ่งเป็นปีที่สเปนเกิดไฟป่ารุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี.

เครดิตภาพ – REUTERS, English News
เครดิตคลิป – Guardian News