สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของรัสเซียออกแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อนุญาตให้สถานพยาบาล 5 แห่งในประเทศ ร่วมการทดลองทางคลินิก เพื่อประเมินประสิทธิภาพการใช้งานวัคซีนต้านโควิด-19 ของสปุตนิก วี และวัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด "ร่วมกัน" เบื้องต้นคาดว่าจะได้ผลลัพธ์สมบูรณ์เพื่อการวิเคราะห์อย่างละเอียด ภายในต้นเดือนมี.ค.ปีหน้า
เดิมทีรัฐบาลรัสเซียต้องการทดสอบการใช้งานร่วมกันระหว่างวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งสองยี่ห้อตั้งแต่ต้นปีนี้ แต่ระงับการอนุมัติไปก่อน เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ผลิตทั้งสองราย ทั้งนี้ วัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด และสปุตนิก วี ใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกัน คือ ไวรัล เวกเตอร์  
อย่างไรก็ตาม วัคซีนของสปุตนิก วี มีความแตกต่างจากวัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด ตรงที่พัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีไวรัล เวกเตอร์ จากไวรัสอะดีโนของมนุษย์ สายพันธุ์ 5 และ 26 ซึ่งมียีนเข้ารหัสกับโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสโคโรนา การฉีดเข้าสู่ร่างกายจะเป็นแบบ "ค็อกเทล" โดยเข็มแรกให้ใช้วัคซีนที่มีเบสเป็นไวรัสอะดีโนสายพันธุ์ 26 ก่อน และผ่านไป 3 สัปดาห์ค่อยฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนซึ่งใช้ไวรัสอะดีโนสายพันธุ์ 5
อนึ่ง ก่อนการอนุมัติของรัสเซีย อาเซอร์ไบจาน อาร์เจนตินา เบลารุส และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) รับรองการทดสอบวัคซีนไขว้ระหว่างสปุตนิก วี กับแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด และกำลังอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES