เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษา กมธ.กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี นายวีระ สมความคิด กระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และหมิ่นประมาท ต่อนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลเสนอขาย หรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด หรือไม่ โดยมี พ.ต.อ.ปราโมทย์ จันทร์บุญแก้ว ผกก.ฝอ.5.บช.น. เป็นผู้รับเรื่องดังกล่าว

นายสนธิญา กล่าวว่า ตั้งแต่มีการเปิดเผยคลิปเสียง ก็ได้มีการประสานมาให้ตนติดตามคลิปทุกคลิปเกี่ยวกับการแสดงความเห็นถึงคลิปดังกล่าว โดยคลิปดังกล่าวเป็นบทสนทนาระหว่างบุคคล 2 คน ซึ่งการนำมาเผยแพร่นั้น เป็นการกระทำผิดต่อกฎหมายโทรคมนาคม มาตรา 74 และยังเป็นการกระทำที่ผิดต่อ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งคลิปเสียงดังกล่าวเป็นการหยอกล้อกันเล่น โดยวันนี้ตนได้รับการแต่งตั้งจากนายเสกสกล เป็นตัวแทนให้มาดำเนินคดีกับนายวีระ เพื่อปกป้องตนเอง เพราะคณะทำงานนั้นมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รวมถึงสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ดังนั้น การดำเนินงานก็เพื่อรักษาความถูกต้องให้กับสังคม และอาทิตย์หน้าก็คงมาเพื่อให้ตรวจสอบหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง และรายการหนึ่ง ซึ่งขณะนี้รวบรวมเอกสารได้ค่อนข้างชัดเจน และขอฝากรวมถึงนายสมชัย ศรีสุทธิยากร เนื่องจากทั้ง 2 ท่านเป็นทีมงานของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ต้องการทำผลงาน เพื่อให้พรรคเสรีรวมไทยแต่งตั้งลงในบัญชีรายชื่อสมัยหน้าก็เป็นได้

“การทำงานใดก็ตามเป็นการนำความเท็จไปสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด โดยเฉพาะนายเสกสกล ก็จะใช้สิทธิตามกฎหมายดำเนินการ ส่วนความผิดเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวมีความผิดฐานหมิ่นประมาทในการโฆษณาและความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกรณีมีเงิน 15 ล้านบาท หรือการใช้เงิน 100 ล้านบาท ความคิดเห็นส่วนตัวผม 100 ล้านบาทในการเลือกตั้ง ถ้ามีการซื้อเสียงคนละ 1,000 ต่อ 1 คน จะได้ถึง 100,000 คะแนนเสียง การเลือกตั้งที่ผ่านมาต้องใช้ 120,000 คนต่อ 1 เขต หากเป็นลักษณะนั้นจริง ทำไมนายเสกสกลไม่ทำ สิ่งที่ปุถุชนคนธรรมดาที่ผ่านมาเป็นการพูดเล่นและกลายเป็นข่าวใหญ่ สถานการณ์อย่างนี้การพูดเล่นก็ต้องระมัดระวัง โดยกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นลำดับ จึงได้รวบรวมคลิปภาพที่มีการโพสต์ลงเอาไว้ในเพจของแต่ละท่านมาให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้นายเสกสกลเสียหายทุกราย” นายสนธิญา กล่าว

ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยื่นฟ้องนั้น นายสนธิญา กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นสัญญาของลูกผู้ชายได้มีการตกลงระหว่างทนายความทั้ง 2 ฝ่าย ต่อหน้าบัลลังก์ผู้พิพากษา ตนจะดำเนินการตามที่ตกลงกันระหว่างลูกผู้ชาย หากผิดคำพูดก็เป็นจะเป็นการตกลงกันของยาจก ตนไม่โกรธใครทั้งสิ้น จะรับในสิ่งที่เกิดขึ้น โดยได้เสียค่าปรับเป็นเงินจำนวน 1 หมื่นบาท และขณะนี้ยังมีฟ้องต่อเนื่องอีก 2 เรื่อง ผู้พิพากษาถามว่าสามารถตกลงกันได้หรือไม่ ศาลให้พึงระวังกรณีดังกล่าวอาจจะกระทบกับตัวเราเองด้วย ส่วนการขอโทษในฐานะจำเลยนั้น ตนพร้อมจะขอโทษมานานแล้ว แต่ถ้าให้กราบเท้าคงไม่เอา ที่ขอโทษเพราะตนไปอยู่ในการทำงานของคณะกรรมาธิการ และทำตามหน้าที่ ทำด้วยความสุจริตใจ หากกระทบกระเทือนก็พร้อมที่จะขอโทษหากทำให้ท่านเสื่อมเสียเกียรติ.