จากกรณี พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภ.1 พร้อมคณะสอบสวน แถลงข่าวสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของ “แตงโม-นิดา พัชระวีรพงษ์” ที่พลัดตกเรือสปีดโบ๊ต ในแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากใช้เวลาในการสอบสวน 2 เดือนเต็ม เพื่อนำส่งพนักงานอัยการ

อันที่จริงแล้วในคดี “แตงโม นิดา” เกิดอะไรขึ้นบ้างจนถึงวันที่ตำรวจแถลงปิดคดี?
24 กุมภาพันธ์ มีรายงานข่าวว่า นักแสดงสาว แตงโม นิดา ตกเรือในช่วงกลางดึก ท่ามกลางเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เริ่มค้นหา พร้อมๆ​ กันกับที่เพื่อนดาราอย่าง บีม ศรัณยู, เปิ้ล นาคร, โตโน่ ภาคิน, ต่าย สายธาร, ไทด์ เอกพันธ์ ช่วยตามหาในครั้งนี้

26 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 13.00 น. ปาฏิหาริย์ก็ไม่เกิดขึ้น.. เมื่อได้รับการยืนยันจากกู้ภัยแล้วว่า พบร่างของ “แตงโม นิดา” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยร่างมีการลอยตัวขึ้นมาที่กลางแม่น้ำเจ้าพระยาเลยจากท่าเรือพิบูลสงคราม 1 ไปไม่มากนัก ซึ่งในระหว่างการค้นหา “เบิร์ด เทคนิค” แฟนหนุ่มของแตงโม ก็อยู่ด้วยพร้อมช่วยค้นหา แต่ในขณะเดียวกัน ในโลกออนไลน์ได้พบพิรุธว่า อินสตาแกรมส่วนตัวของแตงโม จำนวนภาพถูกลบหายไปที่ยังคงเป็นปริศนาอยู่ถึงปัจจุบัน ว่าหายไปได้อย่างไร ซึ่งทางคุณแม่ภนิดา ยืนยัน ไม่ได้ลบ และส่งโทรศัพท์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบแล้ว
-คลิปแห่งความหวัง! ‘แฟนแตงโม’ยังไม่ท้อ ลุยค้นหาไม่ได้นอนทั้งน้ำตา

27 กุมภาพันธ์ ตำรวจ ออกหมายจับ “ไฮโซปอ-โรเบิร์ต” ฐานประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย พร้อมเผยผลชันสูตร เบื้อต้นพบว่าขาดอากาศหายใจจากการจมน้ำ พบทรายจำนวนมากในปอด และแผลที่ต้นขาด้านซ้าย

ในวันเดียวกัน เวลา 14.00 น. “กระติก-แซน” เปิดใจครั้งแรก โดยแซนอ้างว่าแตงโม ไปปัสสาวะท้ายเรือ ก่อนพลัดตกเรือสปีดโบ๊ต ส่วนกระติก ขอโทษและปฏิเสธว่าไม่มีการหลอกเพื่อนไปรับงานเอ็นเตอร์เทน ขณะเดียวกันหลังจากที่มีการอ้างว่า “แตงโม” ไปปัสสาวะท้ายเรือ ทางด้านคนวงการบันเทิง คนดังโลกออนไลน์ รวมไปถึงชาวเน็ตต่างออกมาทดลองชุดบอดี้สูท คล้ายชุดว่ายน้ำ พร้อมแสดงความเห็นว่าการไปปัสสาวะทำได้ยาก

16.00 น. คุณแม่ภนิดา บุก​ สภ.เมืองนนทบุรี เดินหน้าตามหาความยุติธรรมให้ลูกสาว มอบเอกสารเพิ่มเติมให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

28 กุมภาพันธ์ คนบนสปีดโบ๊ต 4 คน ออกรายการโหนกระแส ยกเว้นเพียง “โรเบิร์ต” ที่แจ้งว่าเข้าโรงพยาบาล โดยในรายการ ทั้ง 4 คน​ ได้เผยหลักฐานแชตนัดลงเรือ ไทม์ไลน์ภาพถ่าย แซนจำลองเหตุการณ์ตอนแตงโมปัสสาวะ ส่วนปอบอกว่าจะบวชให้แตงโม พร้อมทั้งยืนยันว่าจะชดใช้ค่าเสียหายให้คุณแม่แตงโม ขอเป็นลูกชายที่จะเลี้ยงดูแม่แทนแตงโมเอง พร้อมกันนั้น ทางรายการยังได้ เผยคลิปสุดท้ายบนเรือขณะแตงโมร้องเพลง ในขณะที่ช่วงเย็นวันเดียวกัน “แม่แตงโม” เข้าพบตำรวจ หลังมีคนส่งซีดีปริศนาพร้อมข้อความประหลาด และขอยืนยันว่าจะรับเพียงคำขอโทษขอคนบนเรือ แต่ไม่ให้อภัย และมั่นใจว่ามีการทะเลาะกันบนเรืออย่างแน่นอน
-‘โรเบิร์ต’ เครียดปม ‘แตงโม’ ตกน้ำดับ เข้าแอดมิทด่วน! ความดันพุ่ง

1 มีนาคม ตำรวจเชิญ 5 คนบนสปีดโบ๊ต เข้าตรวจร่างกาย หลัง “ไฮโปอ” สั่งช่างภาพช่อง 3 ลบคลิปภาพร่องรอยบนร่างกายของจ๊อบ ก่อนออกมาขอโทษและชี้แจงปมสั่งลบคลิป เพราะไม่พร้อมที่จะมีประเด็นมากกว่านี้ แต่เมื่อทำไปแล้วก็รู้สึกผิด โดยช่วงค่ำ วันเดียวกัน ปอ, กระติก, โรเบิร์ต กราบขอขมา “แม่แตงโม” ซึ่งคุณแม่ให้อภัย ปอ และโรเบิร์ต 100% ส่วนกระติกแม่ไม่ให้อภัยอย่างแน่นอน ซึ่งในระหว่างการพุดคุยนั้นเอง กระติกได้เรียกคุณแม่ว่า​ “แม๊” จนสังคมนำมาเป็นคำฮิต

2 มีนาคม “พี่ชายแตงโม” ลงเรือ ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณน้องสาวกลับบ้าน ในขณะที่ เพื่อนสนิทแตงโม “แอนนา-ฮิปโป” เผยเรื่องเงินประกันที่แตงโมได้เซ็นไว้ ในระหว่างถ่ายทำรายการหนึ่ง โดยระบุผู้รับผลประโยชน์ เงินประกัน 1 ล้านบาท คือลูกของ “กระติก” ผู้จัดการของแตงโม

3 มีนาคม “โบ TK” ให้ปากคำ หลังโผล่ในกล้องวงจรปิดคืนเกิดเหตุ พร้อมแถลงข่าวบอก มีความจริงถูกบิดเบือน พร้อมฝากถึงกระติก “สัจจะจะทำให้คุณเป็นไท ความจริงเท่านั้นที่จะทำให้คุณปลอดภัย”
-‘โบ TK’ แฉเอง ‘กระติก’ บิดเบือนความจริง เผยโกรธ-เสียใจมาก!

4 มีนาคม คุณแม่ภนิดา ซึ่งเป็นคุณแม่ของแตงโม ออกรายการโหนกระแส บอกเป็นผู้จัดการมรดก เรียกเงินเยียวยาจาก “ปอ” 30 กว่าล้าน ส่วนเงินประกัน 1 ล้าน อยู่ที่แม่จะใจดีแบ่งให้ลูกสาว “กระติก” หรือไม่ นอกจากนี้ คุณแม่ยังเผยอีกว่า ให้อภัย ปอ​ 100% จนทำให้โซเชียลต่างวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง พร้อมติดแฮชแท็ก #มีแม่เมื่อพร้อม จนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์
-กระแสตีกลับ ‘แม่แตงโม’ หลังเปิดใจ ทำ#มีแม่เมื่อพร้อมขึ้นเทรนด์
ช่วงเย็นในวันเดียวกัน ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เดินทางมา​ ​สภ.เมืองนนทบุรี เข้าพบตำรวจ พยายามจะเข้าไปช่วยเหลือคดีแตงโม โดยเผยว่าตนมาในฐานะพยาน

7 มีนาคม ทนายษิทรา” เปิดตัวบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับคดีของแตงโม คือ “พี่ชายแตงโม” โดยพี่ชายเผย ไม่สนเรื่องเงินแต่ขอทำเพื่อน้องเป็นครั้งสุดท้าย แต่ทางด้าน “แม่แตงโม” กลับร่อนจดหมาย ไม่ให้ทนายตั้มเกี่ยวข้องกับคดีของลูกสาว

8 มีนาคม ทนายษิทรา โพสต์ชี้แจงหลังถูกพี่ชายแตงโมไม่เข้าร่วมการเดินหน้าทางคดี แต่ยังคงยืนยันจะไม่หยุดเรื่องนี้แน่นอน เพราะตนเองทำเพื่อแตงโม

11 มีนาคม มีการพิธีไว้อาลัย “แตงโม” วันแรก กระติกหอบช่อดอกไม้ร่วมงาน ในช่วงบ่าย แล้วกลับ ส่วน “ปอ-โรเบิร์ต-จ๊อบ” มาช่วงเย็น ส่วนทางด้าน “เบิร์ด แฟนแตงโม” นำแหวนคล้ายแหวนแต่งงาน มาวางที่หน้ารูปแตงโม พร้อมบอกเพื่อนๆ ว่า ได้แต่งงานแล้ว
-“เบิร์ด” รักแท้ของ “แตงโม” จากนี้ไปจนนิรันดร์

12 มีนาคม “แซน” หนึ่งในผู้ที่อยู่บนเรือ และบอกว่าแตงโมไปปัสสาวะท้ายเรือ ได้มาร่วมงานไว้อาลัยแตงโมครั้งแรก แต่ระหว่างนั้นได้เจอสื่อมวลชนรุมสอบถาม ทำให้เจ้าตัวบอกมาเจอแบบนี้อึดอัด พูดไปก็ไม่เชื่อจะมาถามทำไม

13 มีนาคม พิธีไว้อาลัยคืนสุดท้าย แม่แตงโม ประกาศกลางพิธีไว้อาลัย ขออายัดร่างแตงโม เลื่อนฌาปนกิจจจากเดิมคือวันที่ 14 มีนาคม ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ในขณะที่ “โตโน่” ร่วมพิธีไว้อาลัยแตงโมคืนสุดท้าย พร้อมสวมกอดให้กำลังใจกับ เบิร์ด แฟนของแตงโม เช่นเดียวกันกับหนุ่ม นิก คุณาธิป ก็เดินทางมาร่วมไว้อาลัยอดีตคนรัก ในคืนสุดท้ายเช่นกัน

14 มีนาคม คุณแม่ภนิดา, ทนายเดชา, ทนายกฤษณะ เดินทางไปยังสถาบันนิติเวชวิทยา เผยไม่คาใจเกี่ยวกับสภาพศพ เพราะไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย ฟันยังอยู่ครบ

15 มีนาคม ศพของแตงโมถูกส่งไปฝากไว้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี เพื่อขอให้กระทรวงยุติธรรม​ ดำเนินการชันสูตรศพรอบที่ 2 พร้อมตั้งข้อสงสัยทั้งจากข้อสังเกตของแม่ กระแสโซเชียล และทนายความ ระหว่างนั้นมีปัญหาทางเอกสารเล็กน้อย แต่สุดท้ายก็ดำเนินการผ่าชันสูตรได้ในวันที่ 17 มีนาคม ตามกำหนดการเดิม

16 มีนาคม ปอ-โรเบิร์ต เข้าบวชเงียบ โดยเป็นการเข้าพิธีบวชพราหมณ์ พร้อมย้ายวัดจากเดิมคือวัดท่าไม้ ไปที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สวนผึ้ง
-เปิดภาพ ‘ปอ-โรเบิร์ต’ โกนหัว บวชพราหมณ์วัดท่าไม้ บอกขอใช้ชีวิตสงบ

17 มีนาคม แถลงหลังผ่าชันสูตรร่างแตงโม รอบ 2 หลังแม่อยากให้พิสูจน์ 11 จุด ซึ่ง​ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ร่วมสังเกตการณ์ ระบุร่างผู้ตายไม่มีฟันหัก และศีรษะไม่มีบาดแผล ยังอยู่ในสภาพดี

18 มีนาคม วัดท่าไม้ประกาศด่วน เตรียมแถลงข่าวสำคัญ เรื่องโยคีปอ-โยคีโรเบิร์ต ถูกล้อมรถและสะกดรอยตาม ซึ่งทางโยคีปอยอมรับทุกข์ คดีแตงโม ขอความเห็นใจและจะชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นอีกครั้ง ซึ่งต่อมาตำรวจก็ชี้แจงว่าเป็นการทำหน้าที่ตามปกติของตำรวจ ตชด. ที่เห็นคนกลุ่มใหญ่เดินทางไปพื้นที่แนวชายแดนเขากระโจม จังหวัดกาญจนบุรี ในยามวิกาล ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีการสั่งเฝ้าระวังไว้นานแล้ว

21 มีนาคม ทนายเดชา เผยความคืบหน้าคดี ถ้าไม่ได้มีพยานหลักฐานใหม่ขึ้นมา อาจจะไม่เกินสิ้นเดือนมีนาคม จะเตรียมปิดคดีแตงโม

22 มีนาคม นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดคลิปวงจรปิด อ้างเป็นคลิปแตงโมลอยคอกลางเจ้าพระยา ด้านแม่แถลงต่อทันที ต้องการให้ 3 คนบนเรือ กระติก, แซน,​ จ๊อบ เข้าเครื่องจับเท็จ ไม่เห็นด้วยคดีแตงโมมีคนร้องเป็นคดีพิเศษ กับทาง​ DSI ขอให้เป็นหน้าที่ตำรวจปัจจุบันที่ทำงานได้อย่างดี
-หลักฐานใหม่! วงจรปิดเต้มงคลกิตติ์อ้าง ‘แตงโม’ ลอยคอกลางเจ้าพระยา

23 มีนาคม ตำรวจแถลงความคืบหน้าคดีแตงโม โดยมีการสอบพยานบุคคลไปแล้วถึง 115 ปาก การจำลองหาความเร็วและจุดที่คาดว่าแตงโมจะตกเรือเปรียบเทียบกับสัญญาณ GPS ของเรือ จำลองเปรียบเทียบหาบาดแผลที่ขาของแตงโม งมหาวัตถุพยานที่ตกอยู่ใต้น้ำ รวมไปถึงวงจรปิดจุดต่าง ๆ มากว่า 70 ตัว และคลิปที่ปรากฏในโซเชียลมากกว่า 216 คลิป ส่วนผ้าคลุมสีขาวของแตงโมที่หายไปยังตามหาไม่พบ ยืนยันพยานหลักฐานอย่างอื่นมีอย่างเพียงพอ ส่วนที่ตำรวจยังรออยู่ก็คือผลการตรวจชันสูตรรอบ 2 และผลการตรวจพิสูจน์หลักฐาน

25 มีนาคม พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1. แถลงความคืบหน้าของคดีแตงโมว่า ได้สอบสวนพยานบุคคลไปแล้ว 118 ปาก รวบรวมวัตถุพยานทั้งสิน วงจรปิด 70 ตัว 200 ไฟล์ โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง 14 คลิป วัตถุพยาน 40 รายการ 51 ชิ้น โดยเจ้าหน้าที่สอบสวนในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป สำหรับการสรุปคดี ตอนนี้ยังขาดการรายงานผลการชันสูตรรอบ 2 จากนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม

28 มีนาคม ปอ และ โรเบิร์ต เดินทางมายังโรงพัก สภ.เมืองนนทบุรี ในชุดขาวบวชพราหมณ์ เพื่อเข้ารายงานตัวตามเงื่อนไข ก่อนจะเดินทางกลับไปปฎิบัติธรรมต่อที่พุทธสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี พร้อมกันนั้น ทางด้านแม่แตงโม พร้อมทนายเดชา ยื่นหนังสือถึง นายสมชาย แสวงการ ประธานกรรมาธิการฯ ขอถอน คดีแตงโม ออกจาก กมธ.สิทธิมนุษยชน อ้าง หมอพรทิพย์ ใช้อำนาจแทรกแซงการทำงานของตำรวจ จนประชาชนไม่พอใจวิพากษ์วิจารณ์จนเสื่อมเสียหน้าที่ พร้อมเผยว่าจากนี้จะไม่ขอเคลียร์หรือพูดคุยกับหมอพรทิพย์อีก เพราะไม่มีความจำเป็นต้องคุยกัน

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน “หมอพรทิพย์” ยืนยันไม่เคยก้าวก่ายคดีของแตงโม แต่ทำตามหน้าที่กรรมาธิการเท่านั้น ยอมรับเป็นห่วง แม่แตงโม ที่รับฟังเรื่องราวต่างๆจากคนอื่น โดยที่ไม่เห็นด้วยตาตัวเองแล้วตัดสินใจทำอะไรลงไป ซึ่งจะเป็นเรื่องอันตรายที่น่าห่วง

-‘หมอพรทิพย์’ไม่ติดใจ ‘แม่แตงโม’ถอนคำร้อง ชี้เข้ามายุ่งเพราะ ‘แม่’เรียกเอง

29 มีนาคม ทนายเดชา เปิดเผยว่าตำรวจเตรียมแถลงสรุปคดีเสียชีวิตของ “แตงโม นิดา” ไม่เกิน 24 เม.ย. คาดอาจมีผู้ต้องหาเพิ่มขึ้น ทางด้าน แซน-กระติก-จ๊อบ เดินทางมาที่ บก.สส.ภ.1 คาดให้ปากคำเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวน ก่อนจะเดินทางกลับไป ไม่ได้ให้สัมภาษณ์

30 มีนาคม ปอ และ โรเบิร์ต ได้ลาสึกจากบวชพราหมณ์หรือโยคีแบบเงียบๆ หลังปฏิบัติธรรมอุทิศส่วนกุศลให้ แตงโม ครบตามกำหนด

31 มีนาคม สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวผลการผ่าพิสูจน์ร่าง “แตงโม นิดา” รอบ 2 อย่างเป็นทางการ ตามข้อเรียกร้อง 11 ข้อ ที่มีการร้องขอจากญาติ โดยผลการชันสูตรครั้งนี้ มีผลไปในทิศทางเดียวกับการผ่าชันสูตรครั้งแรก

1 เมษายน อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำหลักฐานทั้งคลิปวิดีโอ ภาพนิ่ง และพยานผู้เชี่ยวชาญด้านแสงเงา เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ภูมิรพี สังข์ทอง ผกก.สอบสวน บก.ป. เพื่อแจ้งความดำเนินกับ แซน วิศาพัช ในข้อหาให้การเท็จต่อคณะพนักงานสอบสวนและสืบสวนภาค 1 และ สภ.นนทบุรี ในคดีแตงโม
-‘อัจฉริยะ’ร้องกองปราบฯจับ ‘แซน’ให้การเท็จ ท้าไม่ใช่เรื่องจริงให้ฟ้องกลับ

2 เมษายน ตำรวจ ออกหมายจับ แซน ข้อหา ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

3 เมษายน แซน เข้ามอบตัว ยื่นหลักทรัพย์ในวงเงิน 2 แสนบาทประกันตัวปอ ถูกแจ้งเพิ่ม 2 ข้อหา คือ ให้การเท็จและทำลายหลักฐาน โรเบิร์ต ถูกแจ้งอีก 1 ข้อหา ฐานทำลายหลักฐาน คือ เทไวน์ และทิ้งขวดกับแก้วลงน้ำ จ๊อบ ถูกแจ้ง 2 ข้อหา ทำลายพยานหลักฐาน และพ.ร.บ.เดินเรือ

4 เมษายน กระติก สารภาพ ให้การเท็จ ตำรวจ ส่งสำนวนคดีและบันทึกคำให้การของ กระติก ฟ้องศาลแขวงนนทบุรี ขณะที่ จ๊อบ พร้อมทีมทนายความ เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ตามหมายเรียก ในคดีการเสียชีวิตของแตงโม ในข้อหามาตรา 184 ทำลายพยานหลักฐาน กรณีทิ้งขวดและแก้วไวน์ลงแม่น้ำในคืนเกิดเหตุ
-ด่วน! ‘กระติก’รับสารภาพแล้วให้การเท็จคดี ‘แตงโม’ ยืนยันยังใช้ชีวิตปกติ

5 เมษายน อัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี ไม่ส่งฟ้อง มีคำสั่งคืนตัวกระติก พร้อมบันทึกคำให้การ ให้พนักงานสอบสวนไปดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมให้เสร็จสิ้น ค่อยส่งฟ้องใหม่อีกครั้ง ด้านกระติก พร้อม สิระ เจนจาคะ และทนายความ เดินทางมาที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี เพื่อให้พนักงานสอบสวน สภ.นนทบุรี นำตัวส่งฟ้องในคดีเสียชีวิตของแตงโม หลังรับสารภาพว่าให้การเท็จ พร้อมเผยโล่งใจหากศาลมีคำตัดสินและคดีจะได้จบ ไม่ขอตอบรายละเอียดคำรับสารภาพ

6 เมษายน เอ็ม เข้าพบตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี รับทราบข้อกล่าวหา ถูกแจ้ง 3 ข้อหา ให้การเท็จ ผิดอาญามาตรา 172 ยุยงส่งเสริมให้กระทำความผิด มาตรา 84 ทำลายหลักฐาน มาตรา 184

7 เมษายน แม่แตงโม พร้อม ทนายเดชา เข้าพบพนักงานสอบสวน ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเพิ่มเติม โดยให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับ กระติก ในความผิดฐานพยายามทำลายหลักฐาน

9 เมษายน “ปอ-โรเบิร์ต” เข้ารายงายตัว คดีแตงโม ครั้งที่ 4 เป็นเพียงการรายงานตัวไม่มีการสอบปากคำในประเด็นใดเพิ่มเติม

10 เมษายน แซน เข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนเป็นครั้งแรกที่ สภ.เมืองนนทบุรี ก่อนออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ระบุว่า วันนี้ไม่มีความกังวลอะไร มารายงานตัวตามปกติ ส่วนที่กระติกสารภาพก็ไม่มีความกังวล ทุกคนพูดไปตามความจริงที่เกิดขึ้น ตนยืนยันตั้งแต่วันแรก คำให้การยังเหมือนเดิมทุกอย่าง
-“แซน”เข้ารายงานตัวครั้งแรก ยอมรับความสัมพันธ์คนบนเรือไม่เหมือนเดิม

11 เมษายน เต้-มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ อ้างมีหลักฐานใหม่

16 เมษายน “ปอ-โรเบิร์ต” รายงานตัวครั้งที่ 5 งดตอบสื่อ ด้านตำรวจแจงเปลี่ยนเงื่อนไข การเข้ารายงานตัวจากเดิม 7 วัน เป็น 12 วัน

17 เมษายน มีภาพหลุดคล้ายแตงโม บนเรือสปีดโบ๊ต ส่วนแซน รายงานตัวครั้งที่ 2 ยืนยันภาพคล้ายนักแสดงสาวแตงโม เป็นคนถ่ายเอง

20 เมษายน ตำรวจ ยืนยันเตรียมแถลงปิดคดีแตงโม 26 เมษายนนี้ ด้าน อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ แถลงข่าวอ้างมีหลักฐานใหม่ แตงโม ไม่ได้ตกท้ายเรือ ชี้กล้องวงจรปิดจับภาพเดินจากท้ายเรือไปหน้าเรือ ชี้เป็นคดีฆาตกรรม

24 เมษายน ครบรอบ 2 เดือน “โม อมีนา” เตรียมขอคุณแม่เเตงโม ทำสารคดีผู้หญิงที่ชื่อแตงโม ส่วนทางด้านคดี แซน เดินทางมาพร้อมทนายความส่วนตัว เข้าพบ พ.ต.ท.สมทร์ เกตุยา หัวหน้าพนักงานสอบสวน เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมในคดีการเสียชีวิตแตงโม ยืนยันภาพถ่ายบนเรือเป็น แตงโม จริง

26 เมษายน ตำรวจ แถลงสรุปสำนวนคดี “แตงโม” โดยมีการเปิดคลิปข้อเท็จจริงบางส่วน และเผยไทม์ไลน์การเสียชีวิต พร้อมเผยว่า แตงโมเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจจากการจมน้ำ ส่วนบาดแผลเข้ากันได้กับใบพัดเรือ

โดยในการแถลงข่าวดังกล่าว มีการเปิดเผยว่ามีการตั้งข้อหาทั้งหมด 6 คน ในข้อหาหลัก “ประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” เพราะมีพยานหลักฐานที่ชี้ชัดว่าแตงโมไม่ได้ตกเรือโดยอุบัติเหตุด้วยตัวเอง แต่เกิดจากความประมาทของผู้ต้องหา
-สรุป ‘คดีแตงโม’ 6 คน เจอข้อหาอะไรกันบ้าง?

อย่างไรก็ตาม ทางอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวทั้ง 6 คน พร้อมทั้งใช้หลักทรัพย์คนละ 2 แสน นัดมาฟังคำสั่งฟ้อง 27 พ.ค. เวลา 09.00 น.

ทางด้าน นางภนิดา คุณแม่แตงโม ที่ได้เดินทางมาฟังการแถลงดังกล่าว ก็เผยว่าพอใจการแถลง-การทำงานตำรวจ เปรยแตงโม บอกหนาว คาดฌาปนกิจศพ พ.ค. เผยขนลุก รู้ว่าลูกอยู่ในห้องแถลงด้วย ลั่นยังไม่มูฟออน ร้องไหนคิดถึงทุกวัน เชื่อเวรกรรมจะตามทัน คนทำให้ลูกต้องจากไป แจงอาจเรียกเงินมากกว่า 30 ล้าน เตรียมฟ้องคนโพสต์หมิ่น

แม้ว่าวันเวลาตั้งแต่เกิดเหตุจนถึงวันที่ตำรวจแถลงปิดคดี “แตงโม นิดา” จะผ่านมาถึง 2 เดือนแล้วก็ตาม.. แต่บทสุดท้ายจะเป็นอย่างไร จะตรงตามใจโลกโซเชียลมีเดียมากน้อยเพียงใด เราก็คงจะต้องติดตามข้อเท็จจริงตามคำตัดสินของศาลต่อไป..