นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีการล็อกดาวน์ในพื้นที่ต่าง ๆ ส่งผลให้สายการบินพันธมิตร ไม่สามารถให้บริการขนส่งสิ่งของได้ตามปกติ ซึ่งมีผลกระทบกับการให้บริการระหว่างประเทศทางอากาศ 4 บริการ ที่ไม่สามารถฝากส่งไปยังปลายทางดังกล่าวได้ คือ บริการ EMS World บริการ ePacket บริการพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศทางอากาศ และบริการไปรษณียภัณฑ์ระหว่างประเทศทางอากาศ ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการที่ต้องการส่งสิ่งของไปยังปลายทางสาธารณรัฐประชาชนจีนยังสามารถฝากส่งได้ด้วยบริการคูเรียร์โพสต์ (ส่งด่วนแบบพรีเมียม) และโลจิสโพสต์ระหว่างประเทศ (ส่งของใหญ่ 20-200 กก.) ยกเว้นปลายทาง 4 พื้นที่ ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ เจ้อเจียง เจียงซู อานฮุย สามารถส่งได้เฉพาะเอกสาร (Document) โดยมีมาตรฐานการจัดส่งภายใน 3-5 วันทำการ สำหรับคูเรียร์โพสต์ และภายใน 7-10 วันทำการ สำหรับโลจิสโพสต์ ระหว่างประเทศ

“ไปรษณีย์ไทยขออภัยในความไม่สะดวก โดยจะเร่งดำเนินการประสานงานแก้ไขข้อจำกัดต่างๆ และติดตามสถานการณ์การให้บริการระหว่างประเทศทางอากาศไปยังปลายทางสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถกลับมาให้บริการได้อย่างปกติโดยเร็วที่สุด” นายดนันท์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การประกาศระงับฝากส่ง/แจ้งการจัดส่งล่าช้าในการให้บริการระหว่างประเทศไปยังปลายทางแต่ละพื้นที่ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมซึ่งอาจส่งผลกระทบกับการให้บริการ อาทิ ภาวะฉุกเฉิน สถานการณ์ภัยพิบัติ โรคระบาด ข้อจำกัดสายการบิน เป็นต้น สามารถติดตามประกาศระงับฝากส่ง/แจ้งการจัดส่งล่าช้าของบริการระหว่างประเทศได้ทางเฟซบุ๊ก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และทางเว็บไซต์ https://international.thailandpost.com สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่THP Contact Center 1545