เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ร.ต.อ.ออมสิน สันต์บุรุษ รอง สว.(สอบสวน) สภ.สูงเม่น จ.แพร่ รับแจ้งเหตุยิงกันมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ในบ้านหลังหนึ่ง พื้นที่ หมู่ 7 ต.ดอนมูล อ.สูงเม่น จ.แพร่ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดแพร่ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสูงเม่น ที่เกิดเหตุพบ นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 64 ปี ถือปืนยืนรอมอบตัวอยู่ และยังพบ นายบี (นามสมมุติ) อายุ 38 ปี สภาพนอนร้องครวญครางอยู่กับพื้นหน้าบ้าน ไม่สวมเสื้อ สวมกางเกงขาสั้นสีแดง มีบาดแผลจากอาวุธปืนบริเวณขาขวา กระสุนทะลุ เจ้าหน้าที่รีบปฐมพยาบาลก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลสูงเม่น ถูกส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลแพร่

สอบสวนนายเอ เบื้องต้นให้การว่า ผู้บาดเจ็บเป็นลูกชายตัวเอง มีนิสัยไม่ฟังใคร ชอบทะเลาะกับเมียเป็นประจำ เวลาทะเลาะกันรุนแรง แม่เข้าไปห้ามก็ไม่ฟังแถมทำร้ายแม่ รวมถึงตนด้วยครั้งนี้ก็เหมือนกันทะเลาะกับเมียได้เข้าไปห้ามก็ทำร้ายตนเลยไปเอาปืนที่เพื่อนเอามาฝากไว้ออกมายิงใส่ที่ขาไป 1 นัดเพราะต้องการสั่งสอน จากนั้นเอาปืนไปโยนทิ้งไว้ในป่าข้างทางใกล้ๆบ้าน

ภรรยาผู้บาดเจ็บ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนและสามีมีปากเสียงทะเลาะกันเพราะตนห้ามไม่ให้สามีไปกินเหล้า แต่สามีไม่ยอมก่อนทำร้ายตนด้วยการเตะ แม่สามีเห็นเข้าจึงมาห้ามก็ไม่หยุด กระทั่งพ่อมาห้ามก็ไม่ยอมหยุด ทำให้พ่อโมโหจนก่อเหตุดังกล่าว โดยทั้ง 2 คนเป็นคนใจร้อนทั้งคู่ มีปากเสียงกันประจำ ครั้งนี้คงเพราะพ่อต้องการจะช่วยตน เพราะโดนทำร้าย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นำตัวนายเอ ไปตรวจค้นอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นหลักฐาน ก่อนตั้งข้อหา มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวพร้อมของกลางส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป