เมื่อเวลา 20.55 น. วันที่ 14 เม.ย. ที่ห้างสรรพสินค้าเมญ่า จ.เชียงใหม่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเพื่อร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับประชาชน ทันทีที่นายทักษิณ ลงจากรถ กลุ่มวัยรุ่นได้โบกมือทักทาย ซึ่งเจ้าตัวได้ยกมือสวัสดี หลังจากนั้นได้เข้าไปนั่งพักผ่อนที่ร้านกาแฟภายในห้างฯ พูดคุยกับผู้ประกอบการภาคธุรกิจ

ช่วงหนึ่งนายทักษิณ กล่าวว่า “เสียดายที่กลับมาจ.เชียงใหม่ครั้งนี้ เศรษฐกิจแย่ลงไปเยอะ จึงจะต้องเร่งอัดฉีดนโยบาย ทั้งนี้ หากว่างจะกลับขึ้นมาจ.เชียงใหม่อีก เราต้องบูทให้เศรษฐกิจกระเตื้อง ไม่เช่นนั้นจะเสียดายของ เพราะตอนนี้เละเทะมาก”

นายทักษิณ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ ตนดูข่าวทีวีหลายช่องเห็นข่าวคนติดยา ขายยา และมีแต่คนบ้าหวย แบบนี้รับไม่ได้ แล้วคนจะไปทำมาหากินอะไร วันนี้อยากจะศึกษาประเทศไทย เพราะระบบการศึกษามันต่ำลงเยอะ ตนรู้สึกเสียดายประเทศ ขณะที่ภาคเอกชนก็ต้องช่วยตัวเองอย่างแรง บางแผนกช่วยตัวเองยังไม่พอ ยังถูกกดหัวอีก ขณะที่ SMEs ไทยก็เจ๊งระเนระนาด การแข่งขันก็ยาก เพราะต้นทุนสูงกว่าจีน

นอกจากนี้ นายทักษิณ ยังกล่าวแซวตัวเองอีกว่า “ตนอายุ 75 ปี ยอมรับตัวเลข แต่ไม่ยอมรับว่าแก่และจะให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาว ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทำให้เชียงใหม่กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้“

ภายหลังจากที่ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการ นายทักษิณ ได้ขึ้นบนเวทีเพื่อพบปะประชาชนที่มาเล่นน้ำสงกรานต์ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเมญ่า ซึ่งได้รับเสียงกรี๊ดจากวัยรุ่นและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีผู้ที่ขอมาถ่ายรูปร่วมกับนายทักษิณเป็นระยะ โดยมีช่วงหนึ่งมีวัยรุ่นมาขอถ่ายรูปกับนายทักษิณพร้อมบอกว่า “ขอถ่ายไปฝากคุณแม่” โดยนายทักษิณมีสีหน้ายิ้มแย้มและมีท่าทีมีความสุขตลอดร่วมกิจกรรม อย่างไรก็ตาม มีบางช่วงที่นายทักษิณได้หยิบปืนฉีดน้ำขนาดเล็กร่วมเล่นกับน้ำเยาวชนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังขึ้นเวทีได้ประมาณ 5 นาที นายทักษิณ ได้กลับลงมา และตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า เด็กๆ เขาสนุกดี เป็นความสนุกรูปแบบใหม่ของเด็ก ซึ่งดนตรีทำให้คนครึกครื้น พอพูดจบนายทักษิณก็หันไปบอกผู้ประกอบการว่า “ในร้านอาหารก็ควรจะมีดนตรีครึกครื้นเช่นนี้”

เมื่อถามว่า พร้อมยกระดับให้เป็นสงกรานต์ระดับโลกหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ทำได้ ดูแล้วไม่ยาก

เมื่อถามว่า จะส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ในจ.เชียงใหม่ อย่างไร นายทักษิณกล่าวว่า มีเยอะ เขากำลังจะเริ่มรับสมัครคนเข้ามา 1 ซอฟต์พาวเวอร์ 1 จังหวัด

เมื่อถามว่า เป็นการมางานสงกรานต์ครั้งแรกตั้งแต่ได้กลับมาประเทศไทย รู้สึกอย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่า “ก็ดี มีพัฒนาการขึ้นเยอะ” ก่อนจะเดินทางกลับที่พัก