เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่วัดสระกำแพงใหญ่ ต.สระกำแพงใหญ่ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต่างฮือฮา พบพระพุทธรูปปางถวายเนตร พระประจำวันอาทิตย์ ยืนบนฐานรอยพระพุทธบาตรจำลอง ความสูงประมาณ 9 เมตร ลักษณะยืนตรงมือขวาทับมือซ้าย ประดิษฐานอยู่ที่บริเวณด้านหลังอุโบสถวัดสระกำแพงใหญ่ อย่างสวยงาม โดดเด่น แต่ที่สะดุดสายตานักท่องเที่ยวมากที่สุด ก็คือ พระพุทธรูปดังกล่าว มีการทาสีจีวรเป็นสีชมพูหวานแหวว อีกทั้งริมฝีปากยังทาด้วยสีแดงอย่างเด่นชัด ชาวบ้านเห็นแล้วก็แปลกตา ไม่เคยพบเห็นมาก่อน จึงพากันแห่ถ่ายรูปเซลฟี่เก็บไว้เป็นที่ระลึก

โดยผู้สื่อข่าวได้พยายามที่จะสอบถามไปยังเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ เนื่องจากติดกิจนิมนต์

ขณะที่นักท่องเที่ยวรายหนึ่ง ซึ่งเดินทางมาจาก จ.หนองคาย กล่าวว่า ความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่า วัฒนธรรมเริ่มจะผิดเพี้ยนไปนิด เพราะปกติแล้ว พระพุทธรูปไม่ว่าจะปางใดๆ ที่เราเห็นจนชินตา ก็จะห่มจีวรด้วยสีเหลืองหรือไม่ก็สีทอง ส่วนพระพุทธรูปจีวรสีชมพูนั้น ตนไม่เคยเห็นมาก่อน ก็รู้สึกแปลกดี เพราะไม่ชินตา

ด้านชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ปกติที่เคยเห็นมีแต่พระพุทธรูปห่มจีวรสีเหลือง หรือไม่ก็สีทอง ตามวัดต่างๆ แต่พระพุทธรูปองค์นี้กลับเป็นจีวรสีชมพู และยังทาปากแดง ตนก็รู้สึกแปลกใจ ในมุมมองของตนในฐานะชาวพุทธ คิดว่าไม่ค่อยเหมาะสม ส่วนชาวบ้านอีกคนมีความคิดเห็นว่า ไม่ได้มุ่งประเด็นที่สีจีวร แต่เอาที่เรานับถือแล้วสบายใจดีกว่า เรานับถือแบบไหนแล้วสบายใจ เราก็นับถือต่อไป.