เมื่อวันที่ 14 เม.ย. เวลา 13.00 น. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จ.เชียงใหม่ โดยก่อนจะขึ้นกระเช้าลอยฟ้ามาที่พระธาตุ นายทักษิณได้แวะซื้อฉลากกินแบ่งรัฐบาล จำนวน 140 ใบ โดยเป็นการให้แม่ค้าหยิบแบบสุ่มให้ จากนั้นนายทักษิณขึ้นมาบนวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ เพื่อประกอบพิธี ไหว้พระธาตุและทำบุญ สรงน้ำพระเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งนี้ ได้พบปะสนทนาธรรมกับพระธรรมเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ โดยเจ้าอาวาสได้กล่าวกับนายทักษิณว่า “ขอให้ใจเย็นๆ นั่งพักผ่อนให้สบายๆ มาครั้งที่แล้วมีเวลาไม่นาน ครั้งนี้อยากให้นั่งพักนานๆ ซึ่งเงินที่นายทักษิณเคยถวายไว้ครั้งก่อน ได้เอาไปทำบุญบูรณะบริเวณวัดแล้ว หลังจากมีพายุเข้าช่วงหลังจากที่นายทักษิณกลับไป ถือว่าเงินทำบุญครั้งนั้น จะทำให้ครอบครัวของนายทักษิณ มีความเจริญรุ่งเรือง”

จากนั้น นายทักษิณได้ถวายปัจจัยให้วัดอีกครั้ง และถวายปัจจัยเพื่อบูรณะพระวิหาร จากนั้น เจ้าอาวาสได้ให้พรกับนายทักษิณ ก่อนที่นายทักษิณจะลงมาผูกผ้าสามสีไม้ง่ามค้ำต้นโพธิ์และตีฆ้อง โดยบรรยากาศระหว่างที่นายทักษิณมาทำบุญที่วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ได้มีประชาชนให้ความสนใจเข้ามาขอถ่ายรูป รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาถามว่า “นายทักษิณคือใคร“

ต่อมา นายทักษิณได้กล่าวกับสื่อมวลชนว่า วันนี้มีพรรคพวกชวนไปดูคอนเสิร์ต ตนก็จะไปดูว่า จะไปดูชีวิตของคนเชียงใหม่กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างไร เวลามาเที่ยวสงกรานต์แล้วสนุกสนานแบบไหน ตนจะได้เข้าใจพวกเขามากขึ้น เพราะตนห่างประเทศไทยไปนาน ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าขณะนี้อาการป่วยของตนดีขึ้นมาก ได้กลับมาอยู่บ้าน ภาวะจิตใจก็ดี ความพร้อมในการออกกำลังให้ร่างกายฟื้นตัวก็มีมากขึ้น อยู่ที่โรงพยาบาลไม่มีจิตใจที่จะทำอะไร เมื่อถามว่าภาพที่ออกมามักถูกวิพากษ์วิจารณ์ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ป่วยก็อยากจะหาย หวังว่าคนที่วิจารณ์ตน เวลาเจ็บป่วยเขาก็คงอยากหายเหมือนตน หายแล้วก็ควรจะดีใจ อย่าไปซ้ำเติมเขา

นายทักษิณ ยังกล่าวถึงการได้กลับมาเล่นสงกรานต์ที่เชียงใหม่ ในรอบหลายปี ว่า 18 ปี ก็รู้สึกม่วนอกม่วนใจ๋ จิตใจสบาย สงบ เพราะกลับมาแล้วก็อยากสงบ อยากใช้ชีวิตเรียบง่าย และการขอพรในวันนี้ เมื่อไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ตนก็สักการะด้วยความเคารพบูชาจะไม่ค่อยเรียกร้องอะไร เพราะเมื่อเราเกิดมาแล้ว พระเจ้าลิขิตไว้แล้ว ว่าจะมีอะไร เมื่อถามว่าวันนี้เป็นวันครอบครัว เมื่อได้กลับมาอยู่กับครอบครัวรู้สึกอย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่า อบอุ่น เจอคนไทย ประเพณีวัฒนธรรมไทย อาหารไทย พี่น้องเพื่อนฝูง สื่อมวลชนคนไทย ก็มีความสุข ดีกว่าอยู่เมืองนอกเยอะ

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มาสงกรานต์ที่เชียงใหม่เช่นนี้ คิดถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ เพราะปกติในเทศกาลสงกรานต์จะอยู่ด้วยกัน นายทักษิณ กล่าวว่า “นายกฯ ปู อวยพรสงกรานต์ก่อนที่ผมจะเดินทางมาเชียงใหม่ ก็เลยบอกเดี๋ยวปีหน้า เรามาทำบุญด้วยกัน สงกรานต์ปีหน้า นายกฯ ปู คงได้มีโอกาสมาทำบุญ” เมื่อถามย้ำว่าเป็นข่าวดีใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ตอนที่ตนจะเดินทางกลับ ก็มีความมุ่งมั่นว่าอยากกลับบ้าน แต่ไม่รู้ว่ากลับอย่างไร เมื่อไหร่ ซึ่งก็คิดแต่วันแรกที่ออกไปว่าจะต้องกลับให้ได้ แต่จะอย่างไรก็ไม่รู้ เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยากกลับอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีบ่นบ้างหรือไม่ว่าเหงา นายทักษิณ กล่าวว่า ก็มีบ้าง แต่ต่างคนต่างมีภารกิจเกี่ยวกับบ้านเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ห่วงบ้านเมืองเช่นเดียวกัน ก็ช่วยกันคิดช่วยกันทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่พวกเราเป็นรัฐบาล ก็ให้ความเห็น ส่วนจะกลับมาช่องทางไหนนั้น ยังไม่ทราบ เอาความตั้งใจก่อน และกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ค่อยซับซ้อนเหมือนของตน มีเรื่องเดียว แต่ของตน เขายัดให้เยอะ

ต่อข้อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะกลับมาภายในปีนี้หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ก็ตั้งใจอย่างนั้น แต่ยังไม่รู้จะอย่างไร เดี๋ยวดูเหตุการณ์ก่อน เมื่อถามว่าจะเป็นเดือน ต.ค. 2567 ใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่รู้ แต่ตั้งใจ เมื่อถามว่า หากกลับมา 2 คน กังวลว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ทุกอย่างมีเหตุผล คนอยากวิจารณ์ เขาก็วิจารณ์ไป แต่เราต้องมีเหตุผลของเราตอบสังคมส่วนใหญ่ได้ สังคมส่วนน้อยก็มีบ้างเป็นธรรมดา ไม่มีใครพอใจ แม้กระทั่งบางคนอยู่บ้านเดียวกัน พ่อแม่ลูก บางทีลูกทำอะไรพ่อแม่อาจไม่พอใจ เป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่มีข้อยุติร่วมกันทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนนายทักษิณจะลงจากวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ มีสามีภรรยาชาวจีน มาถามว่าเป็นใคร ผู้ติดตามของนายทักษิณ จึงบอกว่าเป็น “Ex-Prime Minister (อดีตนายกรัฐมนตรี)” แต่สองสามีภรรยาคู่นี้ยังไม่เข้าใจ และทีมงานจึงบอกว่า “Mr. Thaksin Shinawatra” ทำให้สองสามีภรรยาตกใจ และดีใจที่ได้พบ พร้อมยกมือเยี่ยม พร้อมบอกเป็นภาษาจีนว่า เยี่ยมมาก