เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 14 เมย. พ.ต.ต.ภาวิช กระจ่างศรี สว.(สอบสวน) สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี รับแจ้งมีเหตุยิงกันมีผู้เสียชีวิตเหตุเกิดบนถนนสายตะบิ้งถึงสายบุรี หมู่ 3 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จึงรีบนำกำลังชุดปฏิบัติการณ์ไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.เฉลิมชัย เพชรกาศ ผกก. พ.อ.ภาคภูมิ จันทรักษ์ ผบ.ทพ.44 ที่เกิดเหตุพบชาวบ้านจำนวนมากกำลังมุงดู เจ้าหน้าที่จึงใช้เชือกกั้นพื้นที่โดยรอบ พร้อมปิดถนนชั่วคราวป้องกันคนร้ายก่อเหตุซ้ำ

ตรวจสอบพบรถจยย.ทะเบียน สงขลา ตกอยู่ในป่าข้าง และกองเลือดจำนวนมากริมถนน ส่วนผู้บาดเจ็บพลเมืองดีนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสายบุรี ทราบชื่อ จ.ส.อ.สัมฤทธิ์ เที่ยงพร้อม อายุ 50 ปี ชาว อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ สังกัด กอ.รมน.จังหวัดยะลา สภาพศพมีบาดแผลถูกยิงบริเวณศรีษะ 1 นัด อาการสาหัสแพทย์พยายามช่วยชีวิตอย่างเต็มที่แต่เนื่องจากเป็นแผลฉกรรจ์และเสียเลือดมาก เสียชีวิตในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบในที่เกิดเหตุยังพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. ตกอยู่บนถนน 2 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่าก่อนเกิดเหตุขณะผู้ตายขี่รถจยย.ไปซื้อของในตลาดกับภรรยาที่นั่งซ้อนท้าย เมื่อเสร็จจากการซื้อของและไปร้านน้ำชา ได้ขี่รถจยย.จะกลับบ้านพัก เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุมีคนร้าย 2 คน ขี่รถจยย.ตามประกบเมื่อสบโอกาสคนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายได้ชักปืนจ่อยิงที่ศีรษะผู้ตายทันที จนรถจยย.เสียหลักตกข้างทาง จากนั้นคนร้ายจะเดินเข้ามายิงซ้ำ แต่ภรรยาได้ร้องขอชีวิต คนร้ายจึงรีบเปลี่ยนใจขึ้นรถจยย.เร่งเครื่องหลบหนีไป

ภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้วิทยุสกัดคนร้ายทุกเส้นทางและประสานจุดตรวจให้ตรวจคนและรถทุกชนิด พร้อมกันนี้ พ.ต.อ.เฉลิมชัย ได้กำชับชุดสืบสวนสอบสวนเร่งตรวจสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติมโดยเฉพาะวัตถุพยานในที่เกิดเหตุรวมไปถึงภาพจากกล้องวงจรปิดเนื่องจากเชื่อว่าคนร้ายน่าจะหลบหนีตามเส้นทางเข้าออกภายในหมู่บ้าน อย่างไรก็ตามเจ้าที่เชื่อว่าเป็นการก่อเหตุของกลุ่มก่อความไม่สงบพยายามสร้างสถานการณ์ โดยเน้นเป้าที่เจ้าหน้าที่รัฐ