ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นรายงานว่า ‘โต่วอิน’ หรือ ‘ติ๊กต็อก’ เวอร์ชั่นจีน แอพพลิเคชั่นยอดนิยมของชาวจีนในเครือบริษัทไบต์แดนซ์ เพิ่งออกกฎใหม่เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุว่าจะเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมการใช้งานจากร้านค้าต่าง ๆ ตลอดจนร้านอาหารและโรงแรม ในการโพสต์คลิปวิดีโอสั้นเพื่อโปรโมตธุรกิจของตน

ทั้งนี้กฎดังกล่าวจะมีผลเฉพาะธุรกิจที่เสนอโปรโมชั่นการขายหรือส่วนลดเมื่อซื้อสินค้าเป็นจำนวนมากจากผู้ซื้อหลายราย โดยมีอัตราค่าธรรมเนียมตั้งแต่ 2-8% ขึ้นอยู่กับประเภทผลิตภัณฑ์ 

ยกตัวอย่างเช่น ร้านอาหารจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 2.5% ของจำนวนเงินที่ได้รับในแต่ละออร์เดอร์ ในขณะที่โรงแรมจะต้องจ่ายราว 4.5% ส่วนอัตราสูงสุดคือ 8% จะเรียกเก็บจากบริการรับจัดงานแต่งงาน

การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมแบบใหม่สะท้อนว่า บริษัทแม่ของ โต่วอิน กำลังหาทางเพิ่มรายได้จากการให้บริการโพสต์และเผยแพร่คลิปวิดีโอสั้นยอดนิยม ซึ่งกำลังมีกลุ่มธุรกิจและการตลาดเข้ามาใช้งานมากขึ้นเพื่อส่งเสริมการขาย

โต่วอิน ซึ่งมีเพียงชาวจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้นที่มีสิทธิใช้งาน มีจำนวนผู้ใช้งานแต่ละวันอยู่ที่ 600 ล้านคน กำลังเผชิญหน้ากับสภาวะอิ่มตัวและต้องแข่งขันกับคู่แข่งรายใหญ่อย่าง ‘ไคว่โส่ว’ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่คล้ายคลึงกันในเครือบริษัทเทนเซ็นต์ ยักษ์ใหญ่อีกรายหนึ่งแห่งวงการธุรกิจของจีน

ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าของแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซอื่น ๆ เช่น เถาเป่าและอาลีบาบา กรุ๊ป ก็กำลังเพิ่มฟีเจอร์วิดีโอสั้นเพื่อดึงดูดลูกค้าเช่นกัน

หลังจากวันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นไป โต่วอิน ประกาศว่าจะมอบส่วนลดให้ผู้ค้ารายใหม่ที่ปักหมุดโลเกชั่นของตนบนแพลตฟอร์ม ซึ่งทำให้ผู้ใช้งาน โต่วอิน สามารถคลิกดูและเข้าถึงช่องทางของร้านค้าได้เลย โดยจะเปิดให้ใช้งานฟรี 60 วัน หลังจากนั้น ผู้ค้าจะต้องจ่ายค่าบริการ 0.6% ซึ่งบางส่วนของเงินที่เรียกเก็บนี้จะถูกส่งต่อไปยังกลุ่มผู้ให้บริการร่วม เช่น วีแชทเพย์ และ อาลีเพย์

โต่วอิน ดูจะมุ่งเป้าไปที่ธุรกิจขนาดเล็ก ด้วยการเสนอค่าธรรมเนียมในอัตราไม่มากนัก หลังจากที่ทางรัฐบาลจีนมีนโยบายส่งเสริมให้แพลตฟอร์มออนไลน์ลดค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากร้านอาหารและร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อคู่แข่งรายใหญ่อีกรายหนึ่งคือ ‘เหม่ยถวน’ อันเป็นแอพพลิเคชั่นสั่งอาหารยอดนิยมของจีน ซึ่งเคยเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสูงถึง 20% ต่อออร์เดอร์ที่ส่งตามบ้าน แต่ต่อมาก็มีการปรับลดค่าธรรมเนียมลง โดยมีเป้าหมายจะลดให้เหลือเพียง 1% หรือ 5 หยวนต่อออร์เดอร์

แหล่งข่าว : scmp.com

เครดิตภาพ : Getty Images