เมื่อวันที่ 8 ก.พ. นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (8 ก.พ.) นายอสิ ม้ามณี อธิบดีกรมยุโรป พร้อมด้วย นายวรวุฒิ พงษ์ประภาพันธ์ อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา ได้ร่วมกันเป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศตุรกีและซีเรียที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง โดยมีเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี อุปทูตรักษาการ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน (รับผิดชอบประเทศซีเรีย) และผู้แทนหน่วยงานของภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมประชุมผ่านระบบการประชุมทางไกล

ทั้งนี้ ที่ประชุมรับทราบข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการให้ความช่วยเหลือแก่ตุรกีและซีเรียเป็นการเร่งด่วน รวมถึงได้หารือถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นเร่งด่วนและช่องทางการจัดส่งความช่วยเหลือในเบื้องต้น ได้แก่ การให้ความช่วยเหลือในรูปแบบเงินบริจาคในเบื้องต้นจำนวน 5 ล้านบาทแก่ตุรกี และ 1 ล้านบาทแก่ซีเรีย และการเตรียมความพร้อมในการจัดส่งหน่วยกู้ภัยและแพทย์เผชิญเหตุฉุกเฉิน ตลอดจนการเตรียมการจัดส่งอาหารและของใช้จำเป็น โดยหลักการสำคัญคือความช่วยเหลือที่จะมอบให้ต้องเป็นไปตามความต้องการของประเทศผู้รับ อาทิ สิ่งของสำหรับการกู้ภัย การบรรเทาสาธารณภัย เวชภัณฑ์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นหน่วยงานประสานสำหรับการให้ความช่วยเหลือแก่ตุรกีและซีเรียต่อไป

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบรายงานสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ทั้งในตุรกีและซีเรีย รวมถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบ

นางกาญจนา ยังกล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าพบคนไทยเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีด้วยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ว่ามีสตรีชาวไทย 1 ราย เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี โดยถูกพบที่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารในเมือง Iskenderun ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้แจ้งไปยังครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตแล้ว และกำลังเร่งประสานงานกับทางการตุรกีเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตมา ณ ที่นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสื่อสังคมออนไลน์ได้มีการเปิดเผยข้อมูลของผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวว่า ชื่อ น.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ อายุ 29 ปี เป็นชาวจังหวัดชัยภูมิ.