สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง เผยแพร่แถลงการณ์ของ น.ส.คิม โย-จอง ในฐานะ "ผู้ได้รับมอบหมายอำนาจ" ที่หมายความถึงการเป็นตัวแทนของพี่ชาย คือนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในการออกแถลงการณ์ฉบับนี้ ซึ่งมีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับการซ้อมรบระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ ที่เริ่มแบบจำกัดในสัปดาห์นี้ ก่อนขยายขอบเขตที่รวมถึงการฝึกซ้อมในสถานการณ์จำลอง "เป็นการทำลายล้างตัวเอง"
ขณะที่ทุกฝ่ายซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ "ต้องชดใช้อย่างสาสมที่สุด" โทษฐานที่ "ร่วมกันคุกคามความปลอดภัยของประชาชน และทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี "ตกอยู่ในอันตราย" 
นอกจากนี้ เธอกล่าวเจาะจงถึงสหรัฐ ว่าการซ้อมรบที่เกิดขึ้นตอกย้ำความปรารถนาของสหรัฐ ซึ่งยังคงต้องการใช้มาตรการทางทหารทำลายเกาหลีเหนือ ส่วนเกาหลีใต้ "ขี้ขลาดตาขาว" ที่ตกลงเดินหน้าการซ้อมรบครั้งนี้ ทั้งที่สองเกาหลีเพิ่งกลับมาเปิดระบบโทรศัพท์สายด่วยระหว่างกันได้ไม่นาน 
ด้านกระทรวงกลาโหมของสหรัฐให้ความเห็นต่อแถลงการณ์ดังกล่าวเพียงว่า การซ้อมร่วมกับเกาหลีใต้ เป็นไปตามข้อตกลงระดับทวิภาคี  ขณะที่กระทรวงรวมชาติในกรุงโซลไม่ได้ให้ความเห็นอย่างชัดเจน แต่กล่าวเพียงว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเกาหลีใต้พร้อมรับมือกับ "ผลกระทบทุกรูปแบบ" ที่จะเกิดขึ้นหลังรัฐบาลเปียงยางเผยแพร่แถลงการณ์ฉบับนี้ ซึ่งต่อมาสำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เกาหลีเหนือไม่รับการติดต่อผ่านโทรศัพท์สายด่วนของเกาหลีใต้ ที่พยายามติดต่อตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น.

เครดิตภาพ : AP