ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี พร้อมด้วย นางนภัสสร สุวรรณประทีป นายกเหล่ากาชาด นพ.วรงค์ รุ่งเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี นายสรชัด สุจิตต์ ส.ส.สุพรรณบุรี เขต 1 พรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมปล่อยรถชีวนิรภัย ปูพรมตรวจ COVID-19 เชิงรุก ด้วย ATK เพื่อค้นหาผู้เชื้อให้ได้เร็วที่สุด ลดการแพร่ระบาด

นายณัฐภัทร กล่าวว่า การแยกผู้ติดเชื้อโควิดออกมาได้เร็วเท่าใด เท่ากับเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีขึ้น โดยการตรวจเชิงรุกด้วย ATK จะเป็นวิธีการค้นหาผู้สงสัยว่าน่าจะติดเชื้อเพื่อแยกออกมากักตัวได้เร็วขึ้น ลดการแพร่ระบาดออกไปในวงกว้าง ซึ่งการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK อาจพบผลบวกลวงประมาณ 4-5% ดังนั้นผู้ที่มีผล ATK เป็นบวก จะถูกดำเนินการแยกกักตัวทันที พร้อมส่ง Swab หรือ RT-PCR ซ้ำ เพื่อให้ได้ผลยืนยันจากห้องแล็บ ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป แต่หากผล ATK เป็นลบ ทีมสาธารณสุขจะทำการสอบสวนโรค หากไม่มีประวัติเสี่ยง จะถือว่าเป็นผู้ที่ไม่ติดเชื้อ แต่หากมีประวัติเสี่ยง จะต้องกักตัวเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน

ด้าน นพ.วรงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 11 ส.ค.64 มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ศิลปอาชา ได้สนับสนุนรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยให้กับ จ.สุพรรณบุรี เพื่อใช้ปฏิบัติงานตรวจเชิงรุก 1 คัน ก่อนหน้านี้ ทางจังหวัดจึงได้ขอความร่วมมือจาก อบจ.สุพรรณบุรี จัดซื้อชุดตรวจ ATK 20,000 ชุด และในครั้งนี้อีก 1 แสนชุด ซึ่งนอกจากจะทำให้สามารถแยกกลุ่มเสี่ยงที่ติดเชื้อได้เร็วยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ทั้งนี้จะเร่งดำเนินการตรวจชาวสุพรรณบุรีทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ก.ย. 64