เมื่อเวลา 16.36 น. วันที่ 13 พ.ย. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากการร่วมประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit: EAS) ครั้งที่ 17 ที่ประเทศกัมพูชา ว่า การประชุมเป็นไปด้วยดีทางกัมพูชามีการเตรียมการและจัดการประชุมได้เป็นที่พอใจของผู้ที่มาประชุมทุกท่าน โดยมีการประชุมทั้งหมด 16 วาระ ซึ่งพวกเราได้มีการแสดงความคิดเห็นกันในที่ประชุมอย่างเต็มที่ และในส่วนของการประชุมกับสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ )สิ่งที่ตนจับประเด็นได้ก็ คือ เขามีความรู้สึกว่าเป็นโอกาสของอาเซียน โดยเฉพาะในเรื่องของการเกษตร เพราะต่างประเทศมีปัญหาเรื่องเงินเฟ้อและเรื่องสงคราม เขาบอกว่าปีนี้และปีหน้าเขา จึงบอกว่า ในปี 2565 และปี 2566 เป็นโอกาสที่ดีของอาเซียนในเรื่องการเกษตรที่ยังมีอยู่ ถึงแม้ว่าเราจะได้รับผลกระทบ แต่ก็ไม่เท่ากับเขา สิ่งที่เรากังวลคือจะทำเรื่องนี้อย่างไรในการเตรียมการเกษตรเรื่องอาหาร เรื่องการเกษตร และมีปัญหาอย่างเดียว คือ เรื่องปุ๋ย และเรื่องต้นทุนการผลิต ซึ่งเราจะต้องกลับมาคุยกัน เพราะทุกประเทศที่ไปร่วมประชุมมีปัญหา เรื่องปุ๋ยแพงเหมือนกันหมด ซึ่งในปีหน้าปัญหาเรื่องอาหารจะหนักกันทั้งหมด แต่ก็ไม่เท่าเราเรายังมีอาหารการกิน แต่ประเทศไทยจะต้องเป็นแหล่งอาหารของโลกให้ได้ ฉะนั้นต้องมาดูว่าจะเดินกันอย่างไร เพราะเราพร้อมในเรื่องสถานที่ปลูก แต่ปัญหาคือต้นทุนแพงขึ้น เหล่านี้คือการรับฟังข้อมูลมา เพื่อที่จะนำไปแก้ไข อย่าเอาเวลาไปว่ากันไปกันมาไม่ได้ประโยชน์

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนในเรื่องของบรรยากาศสันติภาพจะทำอย่างไรให้เราอยู่ร่วมกัน อะไรมีปัญหาก็ต้องพูดคุยกันหาวิธีแก้ปัญหา ดีกว่าขัดแย้งกัน จึงต้องใช้หลักการของอาเซียนอยู่แล้ว

วันนี้ สิ่งสำคัญที่มีการตั้งประเด็น จากการประชุมที่กัมพูชาคือการรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นในปัจจุบันหลังสถานการณ์โควิด-19 ทั้งเรื่องความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์ของโลก สงคราม สิ่งนี้เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงเหล่านี้ เราจะรับมือกันอย่างไร ซึ่งทุกประเทศก็เตรียมพร้อมรับมือเรื่องตรงนี้ จะทำอย่างไรให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด หากจะบอกว่าไม่มีเลย ไม่เดือดร้อนเลยก็คงจะทำไม่ได้ ซึ่งปกติเราก็มีปัญหามากอยู่บ้างพอสมควรแล้ว พอมาเจออันนี้เข้าไปก็หนักขึ้นมาหน่อย ขอให้ช่วยกัน ช่วยตนบ้างว่าจะต้องทำอย่างไร  อย่างไรก็ตาม เราได้เตรียมที่จะเชิญนานาชาติประชุมความมั่นคงด้านอาหารในต้นปีหน้า ที่ประเทศไทย และก็จะเชิญสมาชิกอาเซียนมาด้วย.