ขณะเดียวกันมีบ้างที่กระแสข่าวเล่าลือก็แค่ลมปาก แต่บางครั้งกลับเกิดขึ้นจริง

มาถึงยุครัฐบาลปัจจุบันที่นำโดย “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีผู้ควบเก้าอี้ขุนคลัง ก็ยังเจอเสียงลือเสียงเล่าอ้างเรื่องเช่นนี้มาเนืองๆ แต่ล่าสุดในจังหวะเวลาที่รัฐบาลบริหารประเทศมานานราว 6 เดือน บวกกับ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้ชื่อว่าเป็น ผู้นำทางจิตวิญญาณ ของพรรคแกนนำรัฐบาล ได้รับการพักโทษ และเหมาะเจาะกับที่ฝ่ายค้านเปิดเวทีการอภิปรายทั่วไปฯ ทำให้ข่าวการปรับ ครม.จึงยิ่งโดนโหมกระพือหนัก

บ้างก็ว่าจะเปลี่ยนตัวเหล่าเสนาบดีหลายกระทรวง หรืออาจแลกโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง แต่อาจเพิ่มความอลเวงด้วยการดึงคนของพรรคการเมืองอีกฟาก อย่าง “พรรคประชาธิปัตย์” เข้าเสริมทัพแลกกับ โควตา 1 เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ และ 1 เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการ  

แต่เมื่อเปิดชื่อของค่ายสีฟ้า อย่าง “เดชอิศม์ ขาวทอง” สส.สงขลา และเลขาธิการพรรคฯ และ “ชัยชนะ เดชเดโช” สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคฯ ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะโดนข่าวพัวพันมาตั้งแต่ช่วง “พรรคเพื่อไทย” ฟอร์มทีมรัฐบาล โดย “เดชอิศม์” บินไปพบปะ “อดีตนายกฯ ทักษิณ” ที่ฮ่องกง สมทบด้วยเหตุการณ์ สส.ปชป. 16 คน ลงมติเลือก “เศรษฐา” เป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 และที่สำคัญ แกนนำของ “ประชาธิปัตย์” ในยุค “หัวหน้าเฉลิมชัย ศรีอ่อน” ยังไม่แสดงท่าทีชัดๆประกาศเป็นขั้วตรงข้ามกับ “เพื่อไทย”

ก็ไม่รู้ว่าด้วยบังเอิญหรือจงใจที่ข่าวลือชิ้นนี้ถูกปล่อยออกมาช่วงเปิด เทศกาลซักฟอกรัฐบาล เพราะถือเป็นเวทีที่ ปชป. ได้โชว์สกิลฝ่ายค้านมืออาชีพ ซึ่งอาจช่วยกอบกู้ภาพลักษณ์ของพรรคฯ ให้ฟื้นคืน แต่ย่อมถูกมองได้ว่าอาจเป็นการสร้างราคาให้ตัวเองเพื่อจูงใจฝ่าย ผู้มีอำนาจตัวจริง ให้เห็นความสำคัญจนอยากมาสานสัมพันธ์ เปลี่ยนศัตรูสู่พันธมิตร เสริมความแข็งแกร่งให้อยู่ครองอำนาจบริหารประเทศจนครบ 4 ปี

หากคนใน ค่ายสีฟ้า หวังให้ ข่าวลือ กลายเป็น ข่าวจริง จะทำให้ ได้ไม่คุ้มเสีย เพราะแม้ได้ร่วมครองตำแหน่งและอำนาจ แต่พรรคแตกเป็นเสี่ยงๆ แถมจะเสียตัวตน เสียฐานมวลชน และเสียศรัทธาประชาชนแบบไม่มีทางฟื้นคืนอีกได้เลย

เห็นได้จากคำปรามาสของ “นายกฯ เศรษฐา” ที่สวนกลับ ปชป. กลางสภาในศึกซักฟอก ว่า “ท่านอย่าเป็นฝ่ายค้านที่โลกงง วันหนึ่งเป็นฝ่ายค้าน แต่อีกวันก็มีข่าวว่าจะขอเข้าร่วมรัฐบาล ประชาชนจะงงมากกว่า”

โอ้ละหนอ…โดนดับฝันหน้าหงาย “ฝ่ายค้านโลกงง”.