เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่จุดเช็กอินเหมืองหินเก่าถ้ำทองหลาง ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย อยู่ในพื้นที่ บ้านถ้ำทองหลาง อ.ทับปุด จ.พังงา ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นจากสื่อโซเชียลเมื่อปี 2566 ที่ได้เข้ามาถ่ายรูปบึงน้ำขนาดใหญ่อยู่ริมภูเขาเป็นแนวยาว มีร่องรอยการทำเหมืองหินมาก่อน มีผืนน้ำเป็นสีฟ้า วิวด้านหนึ่งเป็นภูเขาสูง อีกด้านหนึ่งเป็นป่าสนที่เรียงรายเป็นแถวอย่างสวยงามจนถูกขนานนามว่า “สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย”

อย่างไรก็ตาม พบว่าจุดดังกล่าวค่อนข้างเป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยว คนขาดการระมัดระวังขณะยืนถ่ายรูปริมบึง เพราะขอบบึงเป็นลักษณะหินที่ไม่ได้เกาะแน่นกัน ทำให้อาจจะเกิดการลื่นไถลลงไปในบึงได้ และความลึกของบึงน้ำนั้นประมาณ 80-100 เมตร และล่าสุดได้รับแจ้งว่ามีการติดป้ายประกาศห้ามเข้าของเอกชนเจ้าของพื้นที่ทางเข้า และทางจังหวัดพังงามีมติให้ปิดการท่องเที่ยวชั่วคราว ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาเป็นประธานในที่ประชุม

จากการลงพื้นที่ล่าสุดพบว่ายังมีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดและในพื้นที่เข้ามาท่องเที่ยวถ่ายรูป และร้านขายของชาวบ้านริมถนนก็ยังเปิดขายกันอยู่ตามปกติ ขณะที่ด้านหน้าทางเข้าพบป้ายไวนิลขนาดใหญ่ติดว่า “เขตอันตรายห้ามเข้า”, “สถานที่นี้เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ห้ามบุคคลภายนอกเข้า ผู้ฝ่าฝืนมีโทษความผิดฐานบุกรุก” เมื่อเดินเข้าไปถึงป่าสนริมบึงน้ำพบป้ายไวนิลข้อความว่า “ประกาศห้ามเข้าพื้นที่เป็นการชั่วคราว เนื่องจากพื้นที่มีรอยแตกร้าวของตลิ่งและหินเคลื่อนตัว อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้มาในพื้นที่ จังหวัดพังงา ได้ประชุมหารือแนวทางป้องกันการเกิดเหตุอันตรายเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2567 เวลา 10.30 น. มีมติ ห้ามไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าในพื้นที่เสี่ยงเป็นชั่วคราว เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าสำรวจพื้นที่จุดเสี่ยง และดำเนินการด้านความปลอดภัยให้เป็นที่มั่นใจ ว่าไม่เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นไปด้วยความเรียบร้อยจึงประกาศห้ามบุคคลภายนอกเข้าเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น”

จากการสอบถามนักท่องเที่ยว กล่าวว่า นับเป็นจุดท่องเที่ยวที่สวยงามจริงๆ แต่ก็ยอมรับว่าพื้นที่มีความอันตรายอยู่พอสมควร และไม่มีเจ้าหน้าที่มาบริหารจัดการ เมื่อทราบว่ามีการประกาศปิด ก็รู้สึกเสียดาย สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้นับเป็นเพชรเม็ดงามอีกจุดหนึ่งของจังหวัดพังงา ทางจังหวัดควรรีบเข้ามาบริหารจัดการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวโดยเร็ว

ด้านชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า จุดเช็กอินเหมืองหินเก่าถ้ำทองหลาง ได้ดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะช่วงวันหยุดจะมีนับพันคน สร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ได้ค้าขาย และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้อำเภอทับปุดและจังหวัดพังงา และที่ผ่านมาเคยมีนักท่องเที่ยวแหกกฎลงไปว่ายน้ำไปถ่ายรูปในบึงน้ำโดยไม่เกรงกลัวอันตราย เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่มาบริหารจัดการ ล่าสุดเมื่อมีการติดป้ายประกาศปิดแล้วก็พบว่ายังคงมีคนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกันอยู่เรื่อยๆ จึงอยากวิงวอนให้ทาง อบต. อำเภอ หรือจังหวัดพังงา รีบเข้ามาจัดการหาวิธีป้องกันอันตราย พร้อมพัฒนาให้เป็นจุดท่องเที่ยวของอำเภอทับปุดที่ไม่ใช่แค่ทางผ่านอีกต่อไป.