เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. ประชุมวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ผกก. 88 สน. เกี่ยวกับการดำเนินการนโยบายเรื่องเกี่ยวกับกัญชา การชุมนุม และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ติดตามความคืบหน้ากรณี Smart Safety Zone

พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยระหว่างการประชุมว่า เรื่องกัญชาเป็นเรื่องที่เราห่วงใย อยู่ระหว่างการทำข้อกฎหมาย และมีการหารือหลายเวที ปปส. สำนักงานอัยการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายแห่ง สรุปได้สั้นๆ ว่า ณ วันนี้ผู้บังคับใช้กฎหมายพิจารณากฎหมายอื่นเป็นแนวทางกำกับตามวัตถุประสงค์ กฎหมายที่เราดูอยู่คือ พ.ร.บ.สารธารณสุข รวมถึงกฎหมายตั้งวางจำหน่ายของบนทางเท้าหรือข้อบังคับกรุงเทพมหานครมีเทศกิจเป็นผู้รับผิดชอบ หรือกฎหมายการคุ้มครองเด็กหากมีการเอาของทำให้เกิดอันตรายไปให้เด็กมีความผิดทางอาญา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามใช้การทำความเข้าใจ

ถามว่าหากมีการจำหน่ายหรือแปรรูปต้องมีการออกใบอนุญาตต่างหากหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณา ระหว่างข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ทั้งนี้ ฝากพี่น้องประชาชนคำนึงถึงความสงบเรียบร้อย ไม่ใช่ตำรวจไม่มีอำนาจในการดำเนินการ ตำรวจจะต้องมีความชัดเจนในการดำเนินการโดยการใช้กฎหมายอื่นบังคับ หากพบการกระทำความผิด

ด้าน พล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า กรณีบุคคลที่สูบกัญชาพื้นที่สาธรซอย 4 นั้น เบื้องต้นพิสูจน์ทราบตัวบุคคลแล้ว แต่อยู่ระหว่างพิจารณาข้อกฎหมาย ส่วนพื้นที่ สน.ชนะสงคราม ตั้งโต๊ะขายแล้วตำรวจตักเตือนยังทำต่อนั้น ตำรวจจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้อกฎหมายอื่นๆ ดำเนินการ ตำรวจดำเนินการเบื้องต้นข้อหาเดือดร้อนรำคาญ ส่วนมีความกังวลหรือไม่ ตำรวจไม่มีความกังวลกรณีดังกล่าว แต่จะดำเนินการตามข้อกฎหมาย หากมีการกระทำความผิด อย่างไรก็ตาม หากมียาเสพติดอื่นผสมอยู่ก็จะดำเนินคดีตามการกระทำความผิด นับตั้งแต่วินาทีนี้มีการเปิดค้าขาย มอบหมายให้ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบช.น.ดูแลยาเสพติด ตรวจสอบ หากพบมีความผิดกฎหมายก็ดำเนินคดี

ด้าน พล.ต.ท.สรายุทธ กล่าวว่า ส่วนของกลางมีการดำเนินการตามกฎหมายหลังจากมีคำสั่งศาลหลังจากวันที่ 9 มิ.ย.ที่มีการประกาศเกี่ยวกับกัญชานั้น ยังไม่มีการจับกุมการกระทำความผิดเกี่ยวกับกัญชาแต่อย่างใด

ด้านพล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.น. ดูแลด้านกฎหมายและคดี กล่าวว่า กรณีจำหน่ายกัญชาตั้งบ้อง หรือพันลำนั้นทำไม่ได้ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข สูบที่สาธารณะ มีกลิ่นหรือควันทำให้เกิดความเดือดร้อน รำคาญ ส่วนผับบาร์ผู้สูบก่อความเดือดร้อนรำคาญ เจ้าพนักงานสามารถระงับยับยั้งได้ เจ้าของสถานประกอบการอนุญาตให้สูบแต่หากทำให้เกิดความเสียหาย เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ่วมกับหน่วยเจ้าพนักงานทางปกครองท้องถิ่นดำเนินการกรณีดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีการตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนการตั้งร้าน ต้องพิจารณาข้อกฎหมายอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ผู้จำหน่ายสมุนไพรควบคุมต้องมีการขอใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข ต้องระมัดระวังการกระทำผิดกฎหมายมาตรานี้หรือไม่ หากกระทำความผิดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายดังกล่าว