งานแท่นไฟตัวอักษรเรซิ่น” สินค้างานแฮนด์เมด ของ “มิค-กณิกนันต์ อมรนุรัตน์กุล” ที่นำวัสดุเรซิ่นมาสร้างสรรค์ทำเป็นผลิตภัณฑ์ พร้อมตกแต่งด้วยดอกไม้ ทำให้ชิ้นงานมีความสวยงามมากยิ่งขึ้น กลายเป็นชิ้นงานที่ได้รับความนิยมจากลูกค้า…ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ…

มิค-กณิกนันต์ อมรนุรัตน์กุล เจ้าของผู้ที่ทำผลิตภัณฑ์แท่นตัวอักษรเรซิ่น และชิ้นงานเรซิ่นประเภทต่าง ๆ ขาย ภายใต้แบรนด์ “You like I make” เล่าว่า…โดยปกติเป็นคนชอบทำงานประเภทประดิดประดอย กระจุกกระจิกน่ารัก ๆ และพวกชิ้นงานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์อยู่แล้ว เห็นชิ้นงานไหนน่าสนใจพอมีเวลาว่างก็จะลองฝึกหัดทำอยู่ตลอด และมักจะคอยมองหางานใหม่ ๆ มาลองทำเสมอ หากมีเวลาว่างก็จะดูงานของต่างประเทศ เพราะต่างประเทศให้ความสำคัญและให้คุณค่ากับงานแฮนด์เมดมาก และมักจะมีไอเดียดี ๆ ใหม่ ๆ ออกมาให้ดูตลอด ซึ่งครั้งแรกที่เห็นงานเรซิ่น ก็รู้สึกชื่นชอบจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่มาทำชิ้นงานเรซิ่นขายสร้างรายได้มาจนถึงปัจจุบัน

หลังจากที่คิดทำชิ้นงานเรซิ่น ก็เริ่มศึกษาหาข้อมูลวิธีการทำ โดยศึกษาจากอินเทอร์เน็ตที่เป็นลิงก์ของต่างประเทศและนำมาฝึกหัดทำ ลองผิดลองถูกค่อย ๆ ฝึกค่อย ๆ ปรับแก้ไขข้อบกพร่อง เพื่อให้งานออกมาสวยและประณีต ก็ใช้เวลาอยู่ประมาณ 1 เดือน ในที่สุดก็ทำชิ้นงานออกมาได้ตามที่ต้องการ โดยชิ้นงานแรกที่ทำออกมาขายก็จะเป็นพวงกุญแจ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จากนั้นก็เริ่มพัฒนาทำชิ้นงานประเภทต่าง ๆ ออกมาเรื่อย ๆ

ชิ้นงานแฮนด์เมดจากเรซิ่นที่ทำจะเน้นในเรื่องของความสวยงาม ความประณีตมาก เราให้ความสำคัญในทุกขั้นตอนการทำ และใส่ใจรายละเอียดของลูกค้า เพื่อให้งานออกมาสวยงามตรงตามที่ลูกค้าต้องการ ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่า เป็นงานที่มีชิ้นเดียวไม่ซ้ำใครแน่นอน เพราะเป็นงานที่ทำขึ้นเพื่อลูกค้าโดยเฉพาะ มิคบอกถึงจุดเด่นที่ทำให้ชิ้นงานได้รับความนิยมจากลูกค้า

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 10,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำชิ้นงานประเภทนี้ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 60% จากราคา ซึ่งราคาขายผลิตภัณฑ์จากเรซิ่นมีตั้งแต่ราคา 100-2,000 บาท ราคาสินค้าขึ้นอยู่กับขนาดและความยากง่ายของชิ้นงานนั้น ๆ ซึ่งสินค้างานเรซิ่นตกแต่งด้วยดอกไม้ของมิคมีดังนี้…เช่น แท่นไฟตัวอักษร, แหวน, ตุ้มหู, จี้, ยางรัดผม, หวี, ปิ๊กกีตาร์, คีย์แคป, เข็มเกล็ดคนท้อง, ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์, พวงกุญแจ, ที่รองแก้ว, ที่วางเครื่องประดับ, งานตัวอักษรมินิบนแท่นใส เป็นต้น

วัสดุอุปกรณ์ ที่ใช้ทำ หลัก ๆ คือ… น้ำยาเรซิ่น, ถ้วยผสม, ไม้ไอศกรีม, แม่พิมพ์, เครื่องชั่งดิจิตอล, ถุงมือ, หน้ากากกันสารเคมี, ผ้ากันเปื้อน, อะซิโตน (ตัวทำละลาย ไว้เช็ดล้าง), ปืนไฟ, กรรไกร, ที่คีบ และก็พวกของตกแต่ง เช่น ดอกไม้ ใบไม้ต่าง ๆ, สีผสมเรซิ่น, ฟอยล์, กลิตเตอร์

ขั้นตอนการทำ…แท่นไฟตัวอักษรเรซิ่น

เริ่มจากพูดคุยรายละเอียดกับลูกค้าให้เข้าใจตรงกันก่อน เมื่อได้รายละเอียดตามที่ลูกค้าต้องการมาแล้ว ก็ลงมือทำชิ้นงานได้ เลือกชนิดและสีของดอกไม้ รวมทั้งของตกแต่งชิ้นงานตามที่ลูกค้าต้องการ จากนั้นก็ทำการผสมเรซิ่นในอัตราส่วนที่ต้องการ คนส่วนผสมเรซิ่นให้เข้ากันอย่างช้า ๆ เพื่อให้เกิดฟองอากาศน้อยที่สุด เมื่อเรซิ่นเข้าเป็นเนื้อเดียวกันดีแล้วก็นำไปเทใส่แม่พิมพ์ นำดอกไม้และของตกแต่งตามที่ออกแบบไว้มาจัดวางเรียงตกแต่งลงไป หากมีฟองอากาศในชิ้นงานให้ค่อย ๆ เขี่ยฟองออก หรือใช้ปืนไฟเป่าไล่ฟองอากาศออกให้หมด เสร็จแล้วก็ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 18 ชั่วโมง

เมื่อเรซิ่นเซตตัวและแห้งสนิทดีแล้ว ก็แกะชิ้นงานออกจากแม่พิมพ์ ทำการขัดตกแต่งเก็บรายละเอียดชิ้นงานให้เรียบร้อย และใช้น้ำยาขัดให้เรซิ่นมีความใส เสร็จแล้วก็นำชิ้นงานเรซิ่นที่ทำเสร็จแล้วไปติดลงบนแท่นไฟที่เตรียมไว้ จากนั้นก็ทำการตรวจเช็กความเรียบร้อยอีกครั้งก่อนที่จะจัดส่งให้ลูกค้า

คนที่สนใจทำชิ้นงานเรซิ่นสามารถฝึกหัดทำได้ไม่ยาก และต้องใช้ความละเอียดประณีตในทุกขั้นตอนการทำ เพราะหากชิ้นงานที่ทำออกมาไม่มีคุณภาพตามที่ต้องการ ก็ต้องเริ่มต้นทำใหม่ตั้งแต่ต้น ซึ่งจะทำให้ต้องเสียเวลาในการทำมาก และสิ่งสำคัญที่อยากจะฝากไว้ก็คือ เรื่องของความปลอดภัย เพราะเรซิ่นเป็นสารเคมี การทำต้องใช้ความระมัดระวังให้มาก ชุดป้องกัน หน้ากาก ถุงมือ เป็นสิ่งที่จำเป็น ต้องสวมใส่ทุกครั้งที่ทำงานเรซิ่น เจ้าของผลงานแนะนำสำหรับคนที่สนใจในการทำชิ้นงานประเภทนี้

สนใจงาน “แท่นไฟตัวอักษรเรซิ่น” รวมทั้งสินค้าประเภทต่าง ๆ ที่เป็นงานเรซิ่นของ มิค-กณิกนันต์ สามารถเลือกชมสินค้าได้ที่
เฟซบุ๊ก: ของขวัญYoulikeImake หรือทางอินสตาแกรม: YOU LIKE I MAKE หรือทางไลน์ ID: @654dwqqc

งานแฮนด์เมดที่ทำจากวัสดุ “เรซิ่น” ตกแต่งด้วย “ดอกไม้” ยังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมและยังสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้ให้กับผู้ที่มีไอเดียคิดออกแบบทำชิ้นงานประเภทนี้ได้เป็นอย่างดี.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน