ซึ่งหลัง ๆ มานี้มีเหตุเผชิญหน้าระหว่าง “คน-งู” บ่อยครั้งขึ้น และยิ่งเป็นช่วงที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่องนี่ก็ยิ่งเป็นปัจจัยทำให้เหล่า “อสรพิษ-สัตว์เลื้อยคลาน” รวมถึง “งู” เคลื่อนย้ายแหล่งอยู่อาศัยมาอยู่ใกล้กับคนมากขึ้น และอาจเกิด “เหตุระทึกขวัญ-เหตุร้ายแรง” ขึ้นกับคน…

ไม่ว่าจะเป็นการเผชิญกับ “งู” ที่โยงกับ “รถยนต์”

พบ “งู” อยู่ “ในบ้าน” หรือ “ในห้องน้ำ-ในคอห่าน”

เป็น “เลื้อยสยองต้องหวีด” ที่ “อาจเป็นภัยถึงชีวิต”

สำหรับกรณี “พบงูโดยเกี่ยวข้องกับรถ” นั้น เท่าที่ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ได้ลองประมวลจากข่าวที่ปรากฏขึ้น พบว่า… มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นมากมายหลายครั้งอย่างน่าแปลกใจ เช่น… การพบ งูซ่อนตัวอยู่ใต้ท้องรถ การพบ งูซุกอยู่ใต้ฝากระโปรงรถ รวมถึงการพบ งูซ่อนตัวอยู่ในเครื่องยนต์ …เหล่านี้เป็นตัวอย่างรูปแบบที่เคยเกิด-ที่เคยต้องผวากัน

ขณะที่อีก “สถานที่ยอดฮิต” อย่าง “ห้องน้ำ-ห้องส้วม” นั้น ก็ยิ่งเคย “พบงู” เคยมี “งูโผล่” บ่อยมาก ๆ ซ้ำร้าย!!!…นอกเหนือจากการเผชิญหน้ากันเฉย ๆ แล้ว…ก็ยังเคยถึงขั้นมีกรณี “คนถูกงูโผล่จากคอห่านฉกกัดอวัยวะเพศ!!!” ที่เคยปรากฏเป็นข่าวครึกโครมมาแล้วเช่นกัน ที่ถือเป็น “คราวเคราะห์แบบไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ!!!” โดยเหตุการณ์เช่นนี้ก็ยิ่งทำให้หลายคนรู้สึกหวาดผวากับ “เลื้อยสยอง” ใน “ห้องน้ำ-ห้องส้วม” และยิ่งช่วงนี้ฝนตกถี่…นี่ก็อาจทำให้นานาสัตว์เลื้อยคลานแอบเข้ามาหาที่พักหลบอาศัย โดยมี “บ้านคน-ห้องน้ำ-ห้องส้วม-รถยนต์” เป็น “ที่พักหลบอาศัยยอดฮิตของงู!!!”

ทั้งนี้ เน้นเตือนไว้อีกครั้ง…จากที่เคยมีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำประชาชนผ่านทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ โดยสังเขปมีว่า… ช่วงที่มีฝนตกบ่อย ช่วงฤดูฝน ก็จะยิ่งมีโอกาสเจอะเจอกับสัตว์เลื้อยคลานหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งงูชนิดที่ไม่มีพิษ จนถึงงูชนิดที่มีพิษร้ายรุนแรง รวมไปถึงอสรพิษชนิดอื่น ๆ ซึ่งการเจอะเจอก็โดยเฉพาะตามเป้าหมายหลักอย่าง ห้องน้ำ-ห้องส้วม และ รถยนต์ ที่ก็จัดว่าเป็นสถานที่ฮิตไปแล้ว ซึ่ง โดยธรรมชาติของ “งู” จะชื่นชอบสถานที่ที่มีลักษณะค่อนข้าง “มืด” หรือมีความ “เปียกชื้น” อยู่ตลอด ดังนั้น “ห้องน้ำ-ห้องส้วม-รถยนต์” ก็ถือว่า “เข้าองค์ประกอบความชอบของงู”

ทางผู้เชี่ยวชาญได้ระบุถึง “การพบงูในช่วงฝนตกบ่อย” ไว้ว่า… ตามธรรมชาติของสัตว์มีพิษ มักจะพยายามหาที่ซ่อน-หาที่หลบภัยที่ปลอดภัยกับตัวเองในช่วงฤดูฝนมากกว่าช่วงอื่น ๆ อีกทั้ง พื้นที่ดั้งเดิมซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์เหล่านี้ลดน้อยลงเรื่อย ๆ นั่นก็ยิ่งทำให้สัตว์เหล่านี้ต้องพยายามหาแหล่งหลบภัยมากขึ้น ซึ่งบางตัวก็ ใช้ที่อยู่ของคนเป็นสถานที่หลบภัย …นี่เป็นการระบุไว้โดยผู้เชี่ยวชาญ…กับกรณี “งูในบ้านคน” และรวมถึง “งูในรถยนต์”

“งู” ที่พบบ่อยตามซอกมุมต่าง ๆ ภายในรถยนต์ ภายในบ้าน ตามห้องน้ำ-ห้องส้วม หรือบางคนก็ “จ๊ะเอ๋งู” แถว ๆ ที่นอนเลยนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นลูกงู เนื่องจากธรรมชาติของงูนั้นมักจะวางไข่ฟักไข่ในฤดูร้อน พอถึงฤดูฝนลูกงูก็จะออกจากไข่ และพยายามอยู่ในแหล่งหลบซ่อนตัวเพื่อรอวันเติบใหญ่ หรือรอให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น จึงจะมีการเคลื่อนย้ายไปที่อื่น ๆ 

ขณะที่งูตัวใหญ่แล้วก็ใช่ว่าจะไม่มีการพบ ก็จ๊ะเอ๋กันอยู่เนือง ๆ และสำหรับ งูเหลือม หรือ งูหลาม ที่โดยปกติมีนิสัยไม่ดุร้าย และไม่ค่อยพบว่ามีการเข้าทำร้ายคนก่อนนั้น… “ก็จะประมาทมิได้!!” โดยเฉพาะถ้ามีการทำให้งูเหล่านี้ “ตกใจ” หรือรู้สึกว่าต้องป้องกันตัว
หรือกำลัง “หิวจัด” ก็อาจเข้าฉกกัดหรือทำร้ายมนุษย์ …ซึ่งนี่ก็อาจสอดคล้องกรณีที่เคยเกิดขึ้น…

กรณี “งูฉกอวัยวะเพศคนภายในห้องน้ำ!!!”

ทางผู้เชี่ยวชาญได้เคยแนะนำ “วิธีรับมือในการเผชิญกับงู“ ไว้ว่า… หากเกิดเหตุการณ์เผชิญหน้าขึ้น ต้องเริ่มจากการตั้งสติ…เพื่อหนีภัย อาจเลือกใช้วิธีตะโกนร้องให้คนมาช่วย แต่ถ้ายังไม่มีใครมาช่วยก็ต้องลองหาวิธีช่วยเหลือตนเองไปพลาง ๆ ซึ่งถ้าเป็นงูที่มีพิษร้ายแรง เช่น งูเห่า งูจงอาง ล่ะก็… หาวิธีเผ่นหนีเร็วได้เท่าไหร่ยิ่งดี ส่วนงูใหญ่ที่ไม่มีพิษ ถ้า ถูกงูรัด ให้พยายามแกะออกจากตัว โดยให้เริ่มแกะที่ส่วนหาง ซึ่งจะแกะออกได้ง่ายกว่าส่วนหัว เมื่อหลุดได้แล้วก็รีบปฐมพยาบาลเบื้องต้น ถ้ามีแผลก็รีบทำความสะอาด แล้วรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อทำแผล ตรวจแผล เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรค

และกรณีถูก สัตว์มีพิษ อื่น ๆ เช่น ตะขาบ แมงป่อง กัดต่อย ก็อย่าชะล่าใจ ควรรีบไปพบแพทย์โดยทันที เช่นกัน เนื่องจากในรายที่ “แพ้พิษรุนแรง” จะมีอาการมาก หากไปถึงแพทย์ช้าอาการอาจรุนแรงหนัก “อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้!!”

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะกรณี งูไม่มีพิษ…แต่ก็อาจมีภัย หรือ งูพิษ หรือกรณี สัตว์พิษอื่น ๆ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำไว้ว่า… “ความสะอาดของสถานที่” นั้น “สำคัญต่อการลดการเผชิญหน้า” โดยเฉพาะบ้านควรมีการทำความสะอาดอยู่เสมอ และหมั่นสอดส่องดูแลเป็นประจำ โดยเฉพาะตามมุมอับ ตามซอกต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งหลบซ่อนของสัตว์เหล่านี้ รวมถึงต้องสำรวจ ซ่อมแซม เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เหล่านี้เข้าหลบซ่อนได้ง่าย ซึ่งกรณีบ้านนั้น ไม่เพียงภายในบ้าน ในห้องน้ำ-ในห้องส้วม หากแต่ รอบ ๆ บ้านก็ควรต้องดูแลความสะอาด หมั่นสำรวจตรวจสอบ เพื่อมิให้เป็นแหล่งหลบซ่อนของสัตว์ไม่พึงประสงค์

ยิ่ง “ช่วงฝนตกบ่อย ๆ” นี่ก็ “ยิ่งจะต้องระวังให้มากๆ”

“คน-งู…จ๊ะเอ๋กัน” อาจมิใช่แค่ตกใจ “อาจถึงสิ้นใจ!!”

ก็ “เตือนย้ำ” กันไว้…กับ “เลื้อยสยองต้องกลัว!!!”.