@@@@ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดงานเทศกาล Thailand Grand Festival 2022 เมื่อวันที่ 14 – 15 พฤษภาคม 2565 ณ Belmore Park, Haymarket กลางมหานครซิดนีย์ ซึ่งการจัดงานได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากสมาคมชุมชนไทยในนครซิดนีย์และรัฐนิวเซาท์เวลส์ และผู้ร่วมงานทุกท่าน รวมทั้งยังได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากทีมประเทศไทยในออสเตรเลีย ประกอบด้วย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ สำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ นครซิดนีย์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครซิดนีย์ สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ บริษัทการบินไทย บริษัทบุญรอดบริวเวอรี บริษัทราช-ออสเตรเลีย

พิธีเปิดงานจัดขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม 2565 เวลา 11.00 น. ซึ่งนางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เป็นเจ้าภาพ โดยฝ่ายไทยมี น.ส. บุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา น.ส. สมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านบริหาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นเกียรติในงาน นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก The Honourable Magaret Beazley AC QC ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ และ Councillor Robert Kok ผู้แทน Lord Mayor Sydney เข้าร่วมเปิดงานด้วย

กิจกรรมภายในงาน ได้แก่ การออกบูธของผู้ประกอบการอาหารไทยและร้านค้า สมาคมนักเรียน สมาคมนวดไทยแห่งออสเตรเลีย บูธหน่วยงานทีมประเทศไทย อาทิ บูธ ททท. จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย การแสดงและกิจกรรมต่าง ๆ บนเวที และลานเบียร์ การจัดงานครั้งนี้นับอีกหนึ่งกิจกรรมในการเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย – ออสเตรเลีย ในปี 2565 ด้วย และโลโก้ของงานซึ่งเป็นรูป “ชะลอม” ยังแสดงถึงสัญลักษณ์ของการเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปคของไทยในปี 2022 อีกด้วย บรรยากาศในงานยังคับคั่งไปด้วยผู้เข้าร่วมงานซึ่งมีหลายเชื้อชาติจนทำให้สวน Belmore Park แคบลงถนัดใจ เพราะผู้ที่เคยชื่นชอบและติดตามงานเทศกาล Thailand Grand Festival ต่างก็รอคอยมานานหลายปีเนื่องจากสถานการณ์โควิด งานนี้จึงเป็นงานแรกที่ฝูงชนอยากจะมีส่วนร่วมอีกครั้ง พี่น้องชาวไทยในต่างแดนมักไม่ค่อยได้มีโอกาสได้ใส่ผ้าไทยกันบ่อย ๆ ในชีวิตประจำวัน เมื่อมีโอกาสดี ๆ เช่นนี้มาถึง จึงแต่งกายมาร่วมสร้างสีสัน สืบสานวัฒนธรรมการแต่งกายแบบไทย เพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาวไทยในต่างแดน ร้านอาหาร ขนม และผลไม้ ขายดีทุกร้าน แม่ค้าต้องนำของที่เตรียมไว้ขายในวันต่อมามาขายแทนเพราะของทุกอย่างขายหมด

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดงานเทศกาลไทย ครั้งที่ 13 (Thailand Grand Festival 2022) ขึ้นเมื่อวันที่ 14 – 15 พฤษภาคม 2565 ได้รับเกียรติจากผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ เข้าร่วมพิธีเปิดงานด้วย

บรรยากาศในงานยังคับคั่งไปด้วยผู้เข้าร่วมงานซึ่งมีหลายเชื้อชาติจนทำให้สวน Belmore Park แคบลงถนัดใจ เพราะผู้ที่เคยชื่นชอบและติดตามงานเทศกาล Thailand Grand Festival ต่างก็รอคอยมานานหลายปีเนื่องจากสถานการณ์โควิด

@@@@ การทำพาสปอร์ตเล่มใหม่ต้องใช้เวลา 4-6 อาทิตย์ เนื่องจากผลิตและส่งมาจากประเทศไทย โดยที่มีปริมาณการทำพาสปอร์ตจำนวนมาก เพื่อความสะดวกรวดเร็วเมื่อมารับบริการ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ แนะนำโปรดตรวจสอบคิวและจองคิวทำพาสปอร์ตล่วงหน้าได้ด้วยตัวเองที่เว็บไซต์ sydney.thaiembassy.org/ กรณีมีความจำเป็นต้องเดินทางกลับไทยเร่งด่วน โปรดติดต่อแจ้งความจำเป็นของท่านที่ Line สถานกงสุลใหญ่ฯ Line id: @thaiconsulatesyd เจ้าหน้าที่จะพิจารณาเป็นรายกรณี พาสปอร์ตควรมีอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน ตามข้อบังคับขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (IATA) เพื่อใช้สำหรับเดินทาง โปรดเผื่อเวลาในการทำพาสปอร์ตประมาณ 3 เดือนล่วงหน้าก่อนเดินทาง ตรวจสอบรายละเอียดและเอกสารที่ต้องใช้ทำพาสปอร์ตได้ที่ sydney.thaiembassy.org/th/publicservice/thaipassport20up

@@@@ เมื่อวันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม 2565 วัดศรีรัตนวนาราม รัฐเซาท์ออสเตรเลียได้มีงานฉลองครบรอบ 10 ปี เวลาผ่านไปรวดเร็วมาก โดยมีหลวงปู่ทองอินทร์ กตปุญโญ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางจิง ลี รองผู้นำฝ่ายค้านสภานิติบัญญัติรัฐเซาท์ออสเตรเลีย และสามีนาย Eddie Liew ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส งานดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยตามแบบฉบับของวัดป่า มีชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมงานเป็นจำนวนมากกว่าปกติ นับเป็นครั้งแรกในรอบหลาย ๆ ปีที่หลวงปู่ทองอินทร์ได้มาโปรดญาติโยมในประเทศออสเตรเลีย สำหรับประวัติของวัดศรีรัตนวนาราม หลวงพ่อไพฑูรย์ ชุติกาโม เจ้าอาวาสปัจจุบัน ได้กล่าวว่า “สมัยก่อนพ่อแม่ครูบาอาจารย์ หลวงปู่ศรีมหาวีโร (ขณะนั้นดำรงค์ตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดประชาคมวนาราม) พร้อมด้วยหลวงปู่ทองอินทร์ (ซึ่งเป็นพระลูกวัดอยู่ในขณะนั้น) ได้มาเยี่ยมญาติโยมที่เมืองแอดิเลด แล้วมีความประสงค์อยากให้ญาติโยมได้มีวัดมีสถานที่ปฏิบัติที่เหมาะสม ท่านจึงได้มาริเริ่มสร้างวัดแห่งนี้ ด้วยบารมีของท่าน ญาติโยมเป็นจำนวนมากได้เข้ามาอุปฐากดูแลวัดเพื่อสร้างบุญกุศลร่วมกัน เป็นเวลากว่า 10 ปีมาแล้ว” ญาติโยมชาวแอดิเลดมีความปราบปลื้มที่หลวงปู่ทองอินทร์ได้มาโปรดญาติโยมในปีนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีโอกาสพบปะ ฟังธรรมและกราบหลวงปู่อีกในปีต่อ ๆ ไป

เมื่อวันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม 2565 วัดศรีรัตนวนาราม รัฐเซาท์ออสเตรเลียได้มีงานฉลองครบรอบ 10 ปี โดยมีหลวงปู่ทองอินทร์ กตปุญโญ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางจิง ลี รองผู้นำฝ่ายค้านสภานิติบัญญัติรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]