@ต้องรอให้ “ไฟลนก้น” ก่อนจึงจะ “ตาลีตาเหลือก” เพื่อหา “ทางออก” ต้นสัปดาห์ ดอน ปรมัตวินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีการต่างประเทศ และคณะ เดินทางไปยังประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อ “เจรจาการค้า” เรื่องของการ “ซื้อปุ๋ย” จากประเทศ “ซาอุฯ” เพราะปัญหา “ปุ๋ยแพง” ในประเทศไทยจากสงคราม “รัสเซีย-ยูเครน” ถ้าไม่เร่งแก้ จะทำให้เกษตรกรทั้งประเทศ “ล้มละลาย” และนั่นหมายถึง ประเทศไทยต้อง “ล้มละลาย” ไปด้วย เพราะสินค้า “ส่งออก” ของประเทศไทย คือ “ผลผลิต” ทางการเกษตร และหนึ่งในคณะที่เดินทางไปด้วยคือ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และคณะ ซึ่งมีภารกิจสำคัญคือการ “ส่งออก” แรงงาน และสินค้า “ฮาลาล” ไปยังประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อแก้ปัญหาคน “ว่างงาน” และสร้าง “มูลค่าเพิ่ม” ทาง “เศรษฐกิจ” ตรงนี้ขอชื่นชม เลขาธิการ ศอ.บต.ที่ใช้ “วิกฤติ” ให้เป็น “โอกาส” ในการแก้ปัญหาคน “ว่างงาน” และปัญหา “เศรษฐกิจ” ของจังหวัดชายแดนภาคใต้….แปลกไหมที่ “ซาอุดีอาระเบีย” เป็น “ทะเลทราย” แต่มีโรงงานผลิตปุ๋ยขายให้ประเทศที่มี ทะเล ป่าไม้ ที่ราบ และภูเขา อย่างประเทศไทย ความจริงเรื่องสำคัญอย่างนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรีน่าจะ “คิดได้” ตั้งแต่ 8 ปีก่อน ที่เข้ามาเป็น “ผู้นำ” ประเทศ และประกาศที่จะ “ปฏิรูป” ประเทศไทย สุดท้ายทำได้เพียงการ “ปฏิลูบ” และ “ปฏิคลำ” แบบ “ตาบอดคล้ำช้าง” ที่ “คลำไม่พบ” แม้แต่ วิธีการแก้ปัญหา “ลอตเตอรี่” ที่ขายเกินราคา ซึ่งเป็นเรื่อง “กล้วยๆ”….

@เรื่อง “ปุ๋ยแพง” และ “ขาดแคลน” ยังไม่จบ เพราะมีข่าวจาก “กรมการค้าภายใน” ว่า ไม่เคย “อนุมัติ” ให้ โรงงาน ร้านค้า ผู้ผลิต ผู้ขาย ขึ้นราคาปุ๋ยแต่อย่างใด อ้าวแล้วที่ เกษตรกร ต้องซื้อปุ๋ยในราคาแพงกว่า “เท่าตัว” มาตั้งแต่เดือน มีนาคม 2565 และ เจ้าของร้านค้าต้อง “แบ่งปุ๋ย” ขายเป็นกิโลแทนขายเป็น “กระสอบ” เพราะผู้ซื้อไม่มีเงินซื้อในราคาแพง หมายความว่าอย่างไร ผิดกฎหมายหรือไม่ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ต้องตอบประชาชนโดยเฉพาะ “เกษตรกร” ให้ชัดเจน….

@หลังครบ สัญญาการ “หยุดยิง” เป็นเวลา 40 วัน ในห้วงของเดือน “รอมฎอน” ขบวนการแบ่งแยกดินแดน “บีอาร์เอ็น” ก็ได้ออกแถลงการณ์ถึง “ชาวมาลายูปัตตานี” ว่า เจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งหมายถึง “กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” ได้ “กระชับพื้นที่” ในหลายพื้นที่ของ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา แสดงให้เห็นว่า กำลังจะใช้นโยบายการ “ปิดล้อม” และ “ตรวจค้น” เพื่อดำเนินการกับ “กองกำลังติดอาวุธ” และ “แนวร่วม” อีกครั้ง….ก็ควรจะเป็นเช่นนั้น เพราะหาก พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผอ.กอ.รมน.ภาค 4  ยังไม่มีการ “บังคับใช้กฎหมาย” กับ ขบวนการแบ่งยกดินแดน ก็เท่ากับ “ส่งเสริม” ให้ ขบวนการแบ่งแยกดินแดน “เหิมเกริม” ขยาย “มวลชน” และ “เยาวชนปฏิวัติ” ที่เรียกว่า “เปอร์มูดอ” และ “เปอร์มูดี” ซึ่งเป็น “แกนหลัก” ในการ “ขับเคลื่อน” งาน “มวลชน” ของ “บีอาร์เอ็น” เพราะ “สงครามแบ่งแยกดินแดน” ไม่ได้แพ้ชนะด้วยการ “ก่อการร้าย” แต่ แพ้-ชนะ ด้วยจำนวนของ “มวลชน” ที่ให้การ “สนับสนุน” รวมทั้งการไม่ “บังคับใช้กฎหมาย” ไม่จับกุมผู้ที่มี “หมายจับ” เป็นเรื่องการผิด พ.ร.บ.ม.157 ถ้าเกิดมีใครฟ้อง จะต้องถูกดำเนินคดีด้วย….

@อีกเรื่องสำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่วันนี้ภาคประชาสังคม “เดินสาย” นำ “เยาวชน” ไป “อบรมสัมมนา” ในเรื่องของ “ประวัติศาสตร์” จังหวัดชายแดนภาคใต้ใน สถานที่ต่างๆ ทั้งที่เกี่ยวกับ “ศาสนา” และ “ชาติพันธ์ุ” ในมุมมองของ “นักการข่าว” ถ้ามีการ “บิดเบือน” ในเรื่อง “ประวัติศาสตร์” เรื่องคำสอนของ “ศาสนา” คือเรื่องที่เกี่ยวพันกับ “ความมั่นคง” โดยตรง และเป็น “แนวทาง” ของขบวนการ “บีอาร์เอ็น” ที่ใช้การ “บิดเบือน” เรื่อง “ศาสนา” เรื่อง “ประวัติศาสตร์” และเรื่องของ “ชาติพันธุ์” เพื่อความความเป็น “ปรปักษ์” ระหว่างคนในพื้นที่กับ “รัฐไทย” มาโดยตลอด เรื่องนี้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า คิดอย่างไร โดยเฉพาะ พล.ท.ธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 และ ผอ.สันติวิธี ซึ่งรับผิดชอบงานด้าน “สันติวิธี” จะคิดอ่านประการใดก็รีบทำ ถ้าหน่วยงานความมั่นคงไม่กล้าที่จะ “ตัดไฟแต่ต้นลม” ให้ระวังเรื่องของ “ไฟลามทุ่ง” จะตามมา และเรื่องนี้เป็นเรื่องเดียว เป็นการ “ขับเคลื่อน” ขององค์กรเดียวกับเรื่องการรวมตัวกัน “จัดตั้ง” วัน “เยาวชนแห่งชาติปัตตานี” เมื่อหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งล้วนแต่ “แอบแฝง” การแบ่งแยกดินแดนอยู่เบื้องหลัง…..

@เรื่องคดีความของ “อับดุลเลาะ อีซอมูซอ” ที่ ภรรยาและญาติๆ รวมทั้ง เอ็นจีโอ และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม นำความฟ้องต่อศาล จ.สงขลา ถึงสาเหตุ “การตาย” ว่ามี “เงื่อนงำ” เพราะเป็น “การตาย” ในขณะที่ “อับดุลเลาะ” ถูกควบคุมตัวอยู่ใน “ศูนย์ซักถาม” ใน “ค่ายทหาร” ของ “กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” ที่ จ.ปัตตานี คดีนี้ “ยืดยาว” มากว่า 3 ปี และควรจะจบลง เมื่อ “ศาล” พิพากษาว่า “อับดุลเลาะ” ไม่ได้ตายเพราะการถูก “ซ้อมทรมาน” ตามที่ ภรรยา และญาติๆ ต้องการให้ “ศาลไต่สวน” ซึ่งเป็นไปเหมือนกับที่ “ทีมแพทย์” รพ.มอ. ได้แถลงผลของการ “ชันสูตรศพ” ก่อนหน้านี้…สุดท้ายเรื่อง “กฎหมาย” เป็นอันว่า “ยุติ” ตามที่ ศาลพิพากษา ที่ทุกคน “ยอมรับ” แต่ “ไม่เชื่อ” ซึ่งก็จะกลายเป็น “ปมลึก” อีก “ปมหนึ่ง” ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เป็นเรื่องของ “ความรู้สึก” ที่ “เป็นใหญ่” กว่า “ข้อเท็จจริง” และทุกคดีก็จะเป็นอย่างนี้  ไม่ผิดหรอกที่จะบอกว่า “ปัญหาความรู้สึก” คือปมลึกของ “ไฟใต้” และประเด็นนี้ ยังไม่เห็นหน่วยงานไหนจะ “หยิบยก” มาเป็น “โจทย์” ในการที่จะดับ “ไฟใต้” อย่างแท้จริง….

@เรื้อรังมา 50 ปี คือปัญหาที่ดิน “ป่าชายเลน” แปลงโคกไร่ 4,625 ไร่ อ.เมือง จ.สงขลา ที่ประชาชน ผู้เข้าไปครอบครองทำกิน ต้องการมีสิทธิในการครองครองที่ดินอย่างถูกต้อง ล่าสุด นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ได้เรียกประชุมชาวบ้านกว่า 1,000 คน เพื่อนำปัญหาเข้าสู่ขบวนการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล หรือ “คทช.” ก็ได้แต่หวังว่า เรื่องที่ “เรื้อรัง” ถึง 50 ปี คงจะจบในยุคที่ “นิพนธ์” เป็น รมช.มหาดไทย เพื่อที่จะได้ไม่เป็นปัญหาต่อไป….ส่วนการก่อสร้าง “อควาเรียม” ที่อยู่ริมทะเลสาบสงขลา ใกล้สะพาน “ติณสูลานนท์” ใช้เวลาสร้าง 13 ปี “ผลาญงบ” ไปแล้ว 1,400 ล้าน และมีการ “ทิ้งงาน” ให้ “ค้างเติ่ง” เหมือนกับจะ “ประจาน” ให้ผู้คนที่ “สัญจร” ผ่านไป-มา เห็นถึงการ “ฉ้อราษฎร์บังหลวง” ซึ่งไม่มีการ “ชี้แจง” ถึงสาเหตุของการ “ค้างเติ่ง” ของ “อควาเรียม” แห่งนี้ รวมทั้งไม่มีแผนในการที่จะ “สร้างต่อ” ให้เสร็จเรียบร้อย หน่วยงานไหน กระทรวงไหน ที่รับผิดชอบ คน “สงขลา” ควรจะมีการขึ้นป้าย “เพื่อประจาน” จะดีมั้ย….

@ผ่านไปมาหลายจังหวัดใน “ปักษ์ใต้” เห็นราคาขายพืช “กระท่อม” ตั้งแต่ กิโลกรัมละ 500 จนมาถึงวันนี้ เหลือไม่ถึง 200 บาท ถ้ามีการปลูกมากขึ้น อาจจะเหลือ กิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งเจ้าของคง “โค่นทิ้ง” หรือ “ให้ฟรี” เพราะไม่คุ้มการ “ค่าเหนื่อย” ในการเก็บใบมาขาย และก็คงจะเหมือนกับ “กัญชา” ที่สุดท้าย เป็นได้เพียง “คำพูด” ที่นักการเมืองใช้ในการ “หาเสียง” เพื่อสร้าง “ความหวัง” ให้กับ “คนจน” และสุดท้าย ทั้ง “กระท่อม” และ “กัญชา” ผู้ที่จะได้ “ประโยชน์” คือ “นายทุน” ไม่ใช่ “คนจน” และ เกษตรกร “ตัวเล็ก ตัวน้อย” ที่เป็น คนส่วนใหญ่ของประเทศ นโยบายนี้ของ “หมอหนู” อนุทิน ชาญวีรกุล รมว.สาธารณสุข น่าจะไม่สามารถได้ “คะแนนเสียง” จากเกษตรกร และ “คนจน” ที่ปลูก “กระท่อม” และสุดท้าย “คนจน” และ “เกษตรกร” ก็อยู่ “กระท่อม” ส่วน “กัญชา” อาจจะได้ “แค่บ้อง” เพื่อไว้สูบ “คลายเครียด” กับปัญหาเศรษฐกิจที่หันไปทางไหนก็ “จนทั้งแผ่นดิน” และ “แพงทั้งแผ่นดิน” ยกเว้น “ค่าแรง” ของ “กรรมกร” ที่ยัง “ถูก” ยิ่งกว่า “ลูกเคย”…

@ “คนดีต้องมีที่ยืน” บรรทัดนี้ ขอ “ชื่นชม” บรรจง นะแส เอ็นจีโอ “ตัวพ่อ” ของภาคใต้ ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย ที่ได้รับ “เข็มเชิดชูเกียรติ” อนุรักษ์มรดกไทย จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หลังจากที่กลายเป็น “แกนนำ” ในการออกมา “แลกหมัด” กับ ผู้มีอิทธิพล ผู้ “บุกรุก” ขุดดิน “ทำลาย” โบราณสถาน เขาแดง-เขาน้อย อ.สิงหนคร จ.สงขลา เพื่อนฝูงฝากแสดงความ “ชื่นชม” มา  …ซึ่งล่าสุด ฝ่ายสืบสวนสอบสวน ภ.จว.สงขลา ที่นำโดย พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว. กำลังรวบรวม พยาน หลักฐาน เพื่อสาวไปถึง “นักการเมือง” ที่มีส่วนร่วมในการทำผิด ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ก็จะเป็นการ “ล้างคอก” ตระกูล “การเมือง” ในพื้นที่ อ.สิงหนคร จ.สงขลา  ….

@เป็น “ดาวร่วง” ไปอีกราย เมื่อ เจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เซ็น “คำสั่ง” ให้ เกชา เบญจคาร หรือ “นายกเหล็บ” นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา พ้นจาก “ตำแหน่ง” เพราะถูก ป.ป.ช.ฟ้องต่อศาลทุจริตฯ จ.สงขลา ในความผิด ม.157 และอื่นๆ จากการที่อนุญาตให้ “นายทุน” บุกรุก ก่อสร้างร้านอาหาร ที่อ่างเก็บน้ำ “กงสีขาว” เมื่อหลายปีก่อน ข่าวว่า ยังมี “นายกเล็ก” อีกหลายราย ที่ยังอยู่ระหว่างการ “สืบสวนสอบสวน” ของ ป.ป.ช. ต่าง “หนาวๆ ร้อนๆ” ว่าจะต้องเดินตามหลังไปด้วย….และทันทีที่ “นายกเหล็บ” พ้นจาก ตำแหน่ง “นักเลือกตั้งท้องถิ่น” ก็มีการ “ฟอร์มทีม” เพื่อขึ้นเวที “ลุยไถ” เพื่อ “ชิงตำแหน่งนายกเมืองชายแดน” แห่ง อ.สะเดา ที่มี “ผลประโยชน์” หลายอย่าง “ซุกซ่อน” อยู่ แต่ก็ไม่ง่ายนักเพราะ “นายกเหล็บ” ยังคงสู้แบบ “หัวชนฝา” ด้วยการส่ง “ศรีภรรยา” ลงสนามเลือกตั้ง ชนิด “เมียเป็นนายก” ส่วน “ผัว” เป็น “ผู้กำกับ” อยู่เบื้องหลัง นี่คือข้อเท็จจริงของ “การเมืองไทย” ไม่ว่าจะเป็น “สนามเล็ก” หรือเป็น “สนามใหญ่” นี้ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ “การเมืองของประเทศไทย” ต้องตกอยู่ใน “วังวนน้ำเน่า” ไปตลอดกาล….

@มาดูการเมือง “สนามใหญ่” กันบ้าง วันก่อน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป. และ รองนายกรัฐมนตรี พ่วงด้วย รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวก้อย นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค และ รมช.มหาดไทย และ เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรค รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ และ ส.ส.เขต 5 จ.สงขลา เปิดเวที “สัมมนา” ทางการเมือง และเปิดตัว ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 9 เขตของ จ.สงขลา เพื่อที่จะ “มีเปรียบ” ในการ “หาเสียง” ลงพื้นที่พบประชาชน โดยย้ำอย่างชัดเจนว่า “ปชป.” ไม่มี “ผู้สมัครสำรอง” ทุกคนที่เปิดตัวทั้ง 9 เขต เป็น “ตัวจริง” ปัจจุบัน ส.ส.พรรค “แม่ธรณีบีบมวยผม” มี ส.ส.ใน จ.สงขลา คือ เขต 5 ที่เป็นเขตของ เดชอิศม์ ขาวทอง เขต 6 ที่เป็นของ สุภาพร กำเนิดผล ผู้เป็น “ศรีภรรยา” และ เขต 8 ของ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส่วนเขตที่เหลือเป็นของ “พลังประชารัฐ 4 ภูมิใจไทย 1” และในการเลือกตั้ง ครั้งหน้ามีเขตเลือกตั้งเพิ่มมาอีก 1 เขต เป็น 9 เขต ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่อง “หวานหมู” สำหรับ “นักเลือกตั้ง” เพราะ “เกจิ” ทางการเมือง มีการ “ประเมิน” ว่า ถ้าต้องสู้กันถึงขั้น “ฎีกา” แต่ละเขตเลือกตั้งต้องใช้เงิน “50-70 กิโลกรัม” จึงจะ “ชัวร์ป๊าด” เพราะวันนี้การ “เลือกตั้ง” ผู้ที่ไป “ใช้สิทธิ” มี “ค่าตัว” เป็น “รายหัว” หัวละ 1,000 บาทขาดตัว ไม่มีลดมีแต่จะเพิ่มขึ้น อนิจจา บ้านเมืองนี้ เราเดินมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร….

@ส่องกล้องดูหลายเที่ยว เชื่อว่า ส.ส.ที่ “สอบไม่ผ่าน” เมื่อครั้งที่ผ่านมา เลือกตั้งครั้งหน้า “สอบผ่าน” แน่นอน คือ สรรเพชญ บุญญามณี ว่าที่ผู้สมัครเขต 1 สงขลา เพราะได้ “บทเรียน” ของความ “พ่ายแพ้” และ “ทำการบ้าน” เพื่อ “แก้โจทย์” มาดี ส่วน ส.ส.หลายสมัยอย่าง “ศิริโชค โสภา” อดีต “ดาวดัง” ในแก๊งของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี แม้จะทำตัวเป็น “มวยซุ่ม” มาตั้งแต่ “สอบตก” แต่ “เช็กกระแส” จากคนในพื้นที่แล้ว ถ้าต้องการกลับมา “แจ้งเกิด” ยังต้องหา “จุดอ่อน” ของ ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.เขต 8 พรรคภูมิใจไทยให้พบ และต้อง “น็อก” ให้ได้….ส่วนที่ จ.พัทลุง มีข่าวว่าบางพรรคการเมือง มีวิธีการ “หาเงิน” ให้ ว่าที่ผู้สมัครแบบไม่ต้องใช้ “ทุน” ของตนเอง โดยให้ผู้สมัครที่เป็น “ผู้รับเหมา” รายใหญ่ เร่งทำโครงการก่อสร้างในพื้นที่เลือกตั้ง เพื่อพรรคจะได้ “ผลักดัน” งบประมาณ และใช้ “เงินทอน” จากโครงการเหล่านั้น มาใช้ “หาเสียง” ได้ทั้ง “เงินทอน” ที่เป็น “เงินทุน” และได้ทั้ง “ผลงาน” ทั้งที่ยังไม่ได้เป็น ส.ส. แสบสันต์สิ้นดี และนี่คือ “กลเกม” การเมืองของประเทศไทย….

@ไม่กี่วันที่ผ่านมา ตำรวจชุดปราบปรามน้ำมันเถื่อน หรือ “ตร.ปนม.ภาค 9” ลงพื้นที่ชายแดน อ.สะเดา จ.สงขลา แหล่งการค้า “น้ำมันเถื่อน” เป้าหมายใหญ่ คือ ขบวนการ “ขนน้ำมันเถื่อนข้ามชาติ” ด้วยรถ “บรรทุกหัวลาก” ที่วิ่งระหว่างประเทศ แต่ “ไม่จับ” และ “จับไม่ได้” เพราะคน “ทำผิด” รู้ล่วงหน้า จึงไปไล่จับ ชาวบ้านที่ “ขายน้ำมันเถื่อนใส่ขวด” จึงทำให้ “คว้าน้ำเหลว” และโดนชาวบ้าน “ด่าทอ” นี่แหละที่เขาว่า “สิ่งที่ควรทำไม่ทำ” และ “ทำในสิ่งที่ไม่สมควรทำ” ก็ฝากบอกให้ “สันติสุข 1” พล.ต.ท.นันเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 ได้รับรู้ เพื่อที่จะได้ “แก้ไข”…..เหมือนกัน กับ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมบุหรี่หนีภาษี ที่จ้องแต่จะไป “จับกุม” คนขายบุหรี่ใน “ร้านค้า” เพราะ ง่าย และ ได้เงินเร็ว แต่กับ “นายทุน” และ “ท่าเรือ” ที่มีการ “ขึ้นสินค้า” ไม่เคยไปจับ ทั้งที่รู้ว่า วันนี้ “บุหรี่หลบหนีภาษี” มาเป็น “ลำเรือเดินทะเล” เข้าเทียบท่า ที่ท่าเรือน้ำลึกสงขลา และแจ้งว่าจะไปยังประเทศเวียดนาม แต่ไปไม่ถึง “น่านน้ำสากล” ก็วกเรือกลับ และจะมีเรือ “สปีดโบ๊ต” ทำหน้าที่ “ขนถ่าย” นำบุหรี่มาขึ้นฝั่ง ยังท่าเรือประมงในอำเภอที่มีชายทะเล เรื่องอย่างนี้ “ศรชล.” ทุกจังหวัดต้องรู้ แต่ที่ปล่อยให้ “นายทุน” ดำเนินการได้อย่าง “สะดวก” ก็ต้องถามว่าใช้อะไร “บังตา” และที่น่าสนใจ วันนี้การ “ซื้อขาย” บุหรี่หนีภาษี เขาไปได้ซื้อเป็น 100 หรือ 1,000 คอตตอน หรือ 1 คันรถกระบะ หรือในอดีต วันนี้เขา “ซื้อ-ขาย” กันเป็นตู้ “คอนเทเนอร์” ตั้งแต่ 1 ตู้ ถึง 10 ตู้ “ภาษี” ของประเทศ สูญเสียเท่าไหร่ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง “อู้ฟู่” เท่าไหร่ แต่ก็ดีนะ เป็นการช่วยให้ เจ้าหน้าที่ “ร่ำรวย” และช่วยให้ “คนจน” ได้ สูบ “บุหรี่นอก” ซองละ 20-25 เป็นการช่วยเหลือในยามที่ประเทศ “จนทั้งแผ่นดิน” ครับ “หัวเราะไม่ได้ร้องไห้ไม่ออก”…..

@รับการเปิดเทอมด้วย “ข่าวร้าย” เมื่อนักเรียนหญิงคนหนึ่งที่ จ.พัทลุง ต้อง “สังเวยชีพ” ด้วยความ “ขาดแคลน” ความไม่พร้อมทางการเงิน ใช่ประเด็นแรกของปัญหาคือเรื่อง “ครอบครัว” ที่แตกแยก พ่อไปทาง แม่ไปทาง แต่ประเด็นที่ 2 โรงเรียน ที่ในอดีตถูกมองว่าเป็น “บ้านหลังที่ 2” ของเด็ก ไม่ได้ดูแลเด็กที่มีปัญหา และไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ที่น่า “สนใจ” คือ ครูผู้รับผิดชอบกับเด็ก ไม่เคยรู้เรื่อง “ครอบครัว” ของเด็ก จนเด็กไม่มี “ทางออก” จึง “ยุติ” ปัญหาด้วยการ “ลาโลก” อันโหดร้ายสำหรับเธอ ก็ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับ “โศกนาฏกรรม” ที่เกิดขึ้น ….

@วันนี้ กระทรวงศึกษาธิการ มี “องค์กร” มากมาย ที่ตั้งขึ้นเพื่อความ “เป็นเลิศ” ของการศึกษา มีเขตการศึกษา มีศึกษาธิการจังหวัด มีศึกษาธิการภาค  แต่..ปัญหาของเด็กนักเรียน ปัญหาของการเรียน ปัญหาของหลักสูตร ยังคง “ย่ำเท้าอยู่กับที่” เรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่ “ตรีนุช เทียนทอง” รมว.ศึกษาธิการ ต้องมี “แนวทาง” ในการแก้ไข เพราะ “องคาพยพ” ของ กระทรวงศึกษาฯ “อุ้ยอ้าย” ถ้าต้องการ “เคลื่อนที่” ให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้อง “ผ่าตัด” เอาส่วนที่ “อุ้ยอ้าย” ทิ้งให้หมด นั่นแหละจึงจะเห็น “อนาคต” ของการศึกษาไทย….

@ปัญหาเรื่อง “คอนโดนกนางแอ่น” ที่ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งมีการร้องเรียนจากประชาชน ถึงเรื่องของ “ข้อกฎหมาย” ซึ่งผ่าน 5 ปี ที่ยังมีการพิจารณาไม่เสร็จ ว่าการก่อสร้าง “คอนโดนก” ผิดกฎหมายหรือไม่อย่างไร เรื่องการก่อสร้าง “คอนโดให้นกนางแอ่น” นอกจากอาจจะเป็นเรื่องที่ผิด “กฎหมาย” แล้ว ยังอาจจะเกี่ยวกับเรื่องของ “สาธารณสุข” เรื่องของ “เชื้อโรค” อีกด้วย และหากผิด “กฎหมาย” ย่อมส่งผลกระทบถึง “คอนโดนกนางแอ่น” ทั้งประเทศ แต่ถึงอย่างไร หน่วยงานที่รับเรื่องร้องเรียน ก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่เอาเรื่องทั้งหมด “ไปดองเค็มดองเปรี้ยว” เอาไว้ถึง 5 ปี เรื่องนี้ฝากถึง ขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง ให้ติดตามด้วยจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง….

@เรื่องการขออนุญาตการทำ “เหมืองหิน” ไม่ว่าจะเป็นประเภทไหน ล้วนแต่มีปัญหาเรื่อง “เห็นด้วย” และ “เห็นต่าง” ในทุกพื้นที่ ล่าสุด บริษัทสหนารา สหพัฒนา ยื่นขอ “สัมปทานบัตร” ทำเหมือง “แกรนิต” ในพื้นที่บ้านลาเมาะนอก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ที่มีทั้งผู้ “เห็นด้วย” และผู้ที่ “คัดค้าน” ถ้าการ “เห็นด้วย” มาจาก “จิตสำนึก” ไม่ใช่เรื่องได้ผลประโยชน์ หรือถูก “บังคับ” ให้เห็นด้วย ก็เป็นเรื่องดี เช่นเดียวกับการ “คัดค้าน” ที่ต้องมีเหตุมีผลที่ “ฟังขึ้น” ไม่ใช่เชื่อตามที่ “เอ็นจีโอ” หยิบ “ปิศาจ” มาใส่สมองให้เชื่อ และสุดท้าย เจ้าของ “สัมปทาน” ต้องไม่มีการ “หมกเม็ด” หลอกชาวบ้าน และเรื่องของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกเรื่องจะต้องถูก “ลากโยง” ไปเกี่ยวกับเรื่องของ “ความมั่นคง” เรื่อง “การก่อการร้าย” ดังนั้น สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส และ พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส ต้องติดตามให้ดี อย่าให้เรื่องนี้ “เป็นเหยื่อ” ในการแสวงหา “มวลชน” ของ “บีอาร์เอ็น” เหมือนกับหลายๆ เหตุการณ์ของความ “ขัดแย้ง” ที่ผ่านมา……แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้าครับ 

—————————————————–

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

เยือนซาอุดีอาระเบีย…   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมคณะรองนายกรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย เยือนประเทศซาอุดีอาระเบีย พบปะนักธุรกิจชาวซาอุฯ เพื่อส่งเสริมสินค้าฮาลาลและส่งออกแรงงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจัดโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย 

แสดงความยินดี…    นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ รมช.มหาดไทย มอบแจกันดอกไม้แสดงความยินดีกับ สุภาพร กำเนิดผล ส.ส.เขต 6 สงขลา ในโอกาสเปิดสำนักงาน ส.ส.เขต 6 เพื่อติดต่อประสานงานกับประชาชนในเขตเลือกตั้ง ที่บ้านด่านนอก ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา 

เดิน-วิ่ง ทั้งเมือง…    พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส พบปะประชาชน หลังการแถลงข่าว “เดิน-วิ่ง ทั้งเมือง ช่วยเรื่องกีฬา” เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกาย สร้างภาพลักษณ์ที่ดี เปิดพื้นที่การท่องเที่ยว ณ หาดชลาทัศน์ อ.เมือง จ.นราธิวาส 

วิสาขบูชา…    กฤษฎา เคลือบมณี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมในพิธีงานส่งเสริมพระพุทธศาสนาวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลโลก ประจำปี 2565 ณ วัดเขากง ต.ลำภู อ.เมือง จ.ยะลา โดยมีพุทธบริษัท ร่วมสืบสานพระพุทธศาสนาอย่างคับคั่ง 

แห่ผ้าห่มเจดีย์…    พล.ต.สุรเทพ หนูแก้ว รอง ผอ.สน.ปรมน.ภาค 4 เป็นประธาน นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น และประชาชนชาวพุทธ ร่วมทำบุญแห่ผ้าห่อเจดีย์ปะการัง (เขาธาตุ) และทอดผ้าป่า เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรม นำปัจจัยบูรณปฏิสังขรณ์ เสนาสนะสถาน วัดจันทร์ธาตุธาราม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช 

รองเท้าเพื่อน้อง…    พ.อ.รณชัย เวียงวงษ์ ผบ.หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 42 สำนักงานพัฒนาภาค 4 เป็นตัวแทน องค์กร เอกชน-ราชการ มอบรองเท้านักเรียน 500 คู่ ให้กับเด็กนักเรียน และสิ่งของอื่นๆ รวมทั้งทุนการศึกษาให้ผู้ด้อยโอกาส ณ สำนักงานพัฒนาภาค 4 ต.บาโร๊ะ อ.ยะหา จ.ยะลา 

เร่งแก้ไข….โชคดี คีรีกิ้น รองนายก อบจ.ตรัง นำคณะ ลงพื้นที่สำรวจสะพาน  คสล. ที่โดนน้ำกัดเซาะ ต.ละมอ อ.นาโยง เห็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน แล้วจะเร่งดำเนินการปรับปรุงสะพานที่ชำรุด พร้อมทำพนังป้องกันการกัดเซาะตลิ่ง และปรับปรุงผิวจราจร พร้อมติดตั้งระบบไฟฟ้าแสงสว่างสองข้างถนนอีก 2 สาย เพื่อให้ประชาชนสัญจรอย่างปลอดภัย 

แรลลี่การกุศล…    มนุชาธิป วรกาญจนานนท์  สหกรณ์จังหวัดสงขลา ได้เป็นประธานเปิดโครงการ “แรลลี่ 9 ตามรอยพ่อ เพื่อการกุศล” ปีที่ 3 ณ หาดมหาราช อ.สทิงพระ จ.สงขลา ไปสิ้นสุดที่ จ.พัทลุง เพื่อหารายได้ชื้อเครื่องมือแพทย์ให้ รพ.ควนขนุน ต่อไป 

รับฟังความคิดเห็น…  โยธิน ทองเนื้อแข็ง ส.จ.เขตอำเภอกระแสสินธุิ์ ร่วมกับ ส.จ. ในเขตคาบสมุทรสทิงพระ ร่วมการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ศึกษาออกแบบโครงการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์คาบสมุทรสทิงพระ จังหวัดสงขลา ณ โรงแรมเดอะเบด-เวเคชั่น ราชมังคลา อ.เมือง จ.สงขลา 

ขอบคุณ…   องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อแดง นำโดย โดมเดช ขุนกลับ นายก อบต.บ่อแดง อ.สทิงพระ จ.สงขลา และคณะบริหาร ขอขอบคุณ กรมพัฒนาที่ดิน จังหวัดสงขลา ที่มอบสารเร่ง พด.6 เพื่อใช้บำบัดแหล่งน้ำดิบในการผลิตประปาของ อบต.บ่อแดง ต่อไป 

พบปะคนค้าคนขาย…   พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วยทีมงาน ลงพื้นที่ตลาดพรุบาโกย สวนขวัญเมืองยะลา) เขตเทศบาลนครยะลา อำเมืองเมืองยะลา จังหวัดยะลา เข้าพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น รับฟังความเดือดร้อนในการค้าขาย และการดำเนินชีวิตประจำวันของพ่อค้า-แม่ค้า ในตลาด พร้อมให้กำลังใจ และใช้ชีวิตอย่างประหยัดในสถานการณ์สินค้าราคาแพงจากปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ 

สนับสนุนกีฬา…   สุกรี มะเต๊ะ ผู้ช่วยเลขารัฐมนตรีว่าการ กระทรวงมหาดไทย พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่ สนับสนุนเสื้อกีฬาให้กับเยาวชนบ้านบาโง (กอตอ) หมู่ที่ 5 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดความรู้และตระหนักด้านการออกกำลังกายและการกีฬาขั้นพื้นฐานอีกด้วย 

กีฬาสัมพันธ์…    อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ร่วมกิจกรรม “กีฬาสานสัมพันธ์ชุมชนบ้านพร่อน” ที่สนามกีฬากลางของชุมชน ต.พร่อน อ.เมืองยะลา จ.ยะลา โดยมีกิจกรรมเตะฟุตบอลระหว่างทีมผู้อาวุโสในชุมชน กับกลุ่มเยาวชนในชุมชนด้วย นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของกลุ่มแม่บ้าน 

เปิดค่ายเยาวชน…   มุขตาร์ มะทา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเป็นเกียรติ เปิดงานโครงการค่ายอบรมคุณธรรม จริยธรรมเด็กและเยาวชน ประจำปี 2565 เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนมีคุณธรรม จริยธรรม ต่อไป 

ขับเคลื่อนโคชายแดนใต้…    ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานในการประชุมร่วมกับ ศรัณย์พงศ์ ฟุ้งเกียรติ รองเลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติ เพื่อการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมให้เกษตรเลี้ยงโคในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องประชุมน้อมเกล้า ศอ.บต. อ.เมือง จ.ยะลา 

แก้ปัญหาคลองสำโรง…    นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจการขุดลอกคลองสำโรง ให้เรือประมงเข้า-ออก ได้สะดวกขึ้น หลังคลื่นลมแรงซัดเอาทรายมาปิดปากคลอง และเร่งหารือกรมเจ้าท่าสร้างเขื่อนเพื่อแก้ปัญหาอย่างถาวร