“ขนมถั่วงา” เป็นทั้งขนมหวาน และยาอายุวัฒนะไปในตัว ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลส์มะเร็งในกระเพาะอาหาร ผสมผสานกับความลงตัวของการผลิต เป็นสูตรง่าย ๆ แต่ยอดขายไม่ธรรมดา สามารถใช้เป็นช่องทางสร้างอาชีพ ทั้งทำขายเป็นรายได้เสริม หรือยึดเป็นอาชีพหลักได้ วันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” นำข้อมูล “ขนมถั่วงา” สูตรเก่าแกดั้งเดิมมาให้พิจารณากัน….

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ ใหม่-ฉลวย ชูเย็น อายุ 34 ปี เจ้าของผลิตภัณฑ์เม็ดมะม่วงหิมพานต์แปรรูป “หัวครก-ถั่วงาอินเตอร์” ซึ่งเล่าให้ฟังว่า หลังเรียนจบบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จ.สงขลา ทำงานประจำอยู่ระยะหนึ่งก็รู้สึกเบื่อเพราะเป็นงานที่ไม่ตรงกับสายที่เรียน จึงลาออกกลับมาช่วยแม่ขายของที่บ้าน และออกงานรำมโนราห์ช่วยงานลุง ซึ่งเป็นเจ้าของคณะมโนราห์ “สมบูรณ์ ชาตรี” เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สืบ ทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นตั้งแต่คุณปู่ และตัวเธอก็ฝึกรำมโนราห์มาตั้งแต่เล็ก ต่อมาก็ทำงานเป็นบัณฑิตอาสา ของ ศอ.บต. ทำหน้าที่นำองค์ความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ให้ประชาชนในหมู่บ้าน ติดตามโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ แต่พองบประมาณหมดรายได้ประจำก็หายไปด้วย

ตอนนั้นแต่งงานแล้ว แม้การแสดงมโนราห์จะมีตลอดแต่รายได้ไม่พอกับรายจ่าย จึงทำขนมพิ้นบ้านปักษ์ใต้ไปขายตามงานต่าง ๆ เช่น ขนมมด. ขนมเจาะหู, ขนมไข่นก, ขนมกล้วยหวานทอด ฯลฯ เราชอบกินหัวครกหรือเม็ดมะม่วงหิมพานต์ทั้งสดและแห้ง คิดว่าบ้านเราเป็นแหล่งวัตถุดิบก็น่าจะแปรรูปทำขายเป็นอาชีพได้ โดยเริ่มทำหัวครกรสหวาน (หัวครกหิมะ) ขายในระแวกบ้านขายหมดในเวลาไม่นาน และพัฒนาเพิ่มรสชาติให้มีความหลากหลายเอาใจคนทุกภาคทั่วประเทศ เช่น หัวครกผัดนํ้าตาลโตนด (นํ้าผึ้ง), รสลาบ, รสงาดำ ฯลฯ เปิดขายออนไลน์ ปรากฏว่ากระแสตอบรับดีเกินคาด และลูค้าไทยในต่างแดนก็สั่งซื้อกันเยอะ เช่น เดนมาร์ก สวีเดน ญี่ปุ่น

ขนมถั่วงา เมนูตัวใหม่ ที่เกิดจากการนำวัตถุดิบที่มีอยู่หรือวัตถุดิบตัวเดียวกับที่ใช้ในการทำหัวครกมาเป็น รสชาด หอม กรอบ มัน อร่อย ใหม่ ๆ สด ๆ พัฒนาต่อยอดเป็นขนมทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ เพราะงาขาว งาดำ และถั่ว เป็นธัญพืชที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและอุดมไปด้วยวิตามินช่วยบำรุงร่ายกายเกือบทุกส่วน

อุปกรณ์ ประกอบด้วย เตาแก๊ส หรือเตาถ่าน, อ่างผสม, ตัวกดพิมพ์, ตะแกรงร่อน, กระทะ, ทัพพี, ถาด และอุปกรณ์เครื่องใช้อื่น ๆ ให้หยิบยืมเอาจากในครัว

วัตถุดิบในการทำ “ขนมถั่วงา” ตามสูตรก็ใช้… งาขาว หรืองาดำคัดพิเศษ 1 กก., ถั่วลิสงคัดพิเศษ ½ กก., นํ้าตาลโตนด 220 กรัม, เกลือนิดหน่อย และนํ้าสะอาด

ขั้นตอนการทำ ขนมถั่วงา

เริ่มจากนำถั่วลิสงมาคั่วด้วยไฟอ่อนให้สุกหอมเหลือง เลือกเอาเปลือกออกให้หมด ทิ้งไว้ให้เย็น

งาขาว หรืองาดำ ก็ทำเช่นเดียวกัน นำมาคั่วให้เหลืองหอม แล้วตั้งพักไว้รอทำในขั้นตอนต่อไป

นำกระทะขึ้นตั้งไฟ ใส่นํ้าสะอาดลงไป ตามด้วยนํ้าตาลโตนด เกลือ เคี่ยวด้วยไฟอ่อน ๆ ไปเรื่อย ๆ จนนํ้าตาลเหนียวได้ที่ เรียกว่าเป็นยางมะตูม หรือหนืดข้นกำลังดี จากนั้นนำถั่วลิสง งาขาวหรืองาดำที่คั่วเตรียมไว้ใส่ลงไปในกระทะ ใช้ตะหลิวผัดถั่ว-งากับนํ้าตาลไปมาจนส่วนผสมเข้าเป็นเนื้อเดียวกันและมัดตัวกันดี เสร็จแล้วตักใส่ภาชนะ เกลี่ยขนมบนถาดให้เซ็ตตัวสักครู่ ก่อนจะนำขึ้นรูปตามพิมพ์ (ตามขนาดที่ต้องการ)

ราคาขาย “ขนมถั่วงา” เจ้านี้ แพ็กเป็นชุด ขายชุดละ 25 บาท ( ขนม10 แผ่น) มี งาขาว, งาดำ, ผสมขาวดำ

ใครสนใจ “ขนมถั่วงา” หรือ “หัวครกผัดนํ้าผึ้ง” อยากทำขายเป็นอาชีพก็ฝึกฝนลองทำดู หรือ อยากลองชิมว่าขนมเจ้านี้อร่อย
แตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง สั่งซื้อออนไลน์ ติดต่อ ใหม่-ฉลวย ชูเย็น เจ้าของกรณีศึกษา ได้ที่ 09-4597-2932 หรือที่ ID LINE : 09-4597-2932 Facebook :ฉลวย ชูเย็น นี่ก็เป็นภูมิปัญญาพื้นถิ่นที่สร้างรายได้อย่างน่าทึ่ง.

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง