จัดเป็นอีกหนึ่งหนุ่มหล่อที่ไม่ได้มีดีที่หน้าตาอย่างเดียว แต่ปังและมีฝีมือการแสดงที่หาตัวจับยากมากๆ สำหรับหนุ่ม ไบร์ท-นรภัทร วิไลพันธ์ ที่ไม่ว่าจะสวมบทบาทไหนก็ทำได้ดีและถ่ายทอดความเป็นไปของตัวละครตัวนั้นออกมาได้สมการรอคอยจริงๆ ล่าสุดเขากลับมาในบทบาทสุดเข้มข้นในเรื่อง ใต้หล้า ช่องวัน 31 งานนี้หนุ่มไบร์ทเองก็ได้พัฒนาฝีมือการแสดงของตนเองจนทำให้หลายคนอึ้งมากๆมาแล้ว

งานนี้มีหรือที่ yimyim จะปล่อยโอกาสพูดคุยกับหนุ่มไบร์ทให้หายไป เราเลยไม่พลาดไปอัพเดทมุมมองการทำงานของเขา ที่บอกเลยว่าไม่ธรรมดามาฝากกัน

คาแรกเตอร์ตัวละครนี้ เป็นยังไง?

“ผมรับบท หิรัญ เป็นตัวละครที่ เป็นพระเอกร้าย แต่เป็นตัวที่น่าสงสารมาก ภายนอกเพียบพร้อมทุกอย่าง แต่ไม่ใช่ความสุขที่แท้จริงของเค้าเลย เค้าอยากได้ความอบอุ่น ความรักจากพ่อแม่ แต่พ่อแม่เค้าเลี้ยงดูด้วยเงิน อำนาจ”

คาแรกเตอร์เป็นพระเอกร้ายๆ รู้สึกอย่างไรบ้าง?

“เอาจริงๆ บทแนวนี้เคยรับนะ อย่างเรื่องเล่ห์ลวง เหมือนจะร้าย แต่กลับมาดี แต่เรื่องนี้ร้ายเพราะสิ่งแวดล้อมบีบบังคับให้ต้องเป็นครับ”

คนเซอร์ไพร้ส์กับการพลิกบทบาทของเราพอสมควร รู้สึกอย่างไรบ้าง?

“เรื่องนี้ ร้ายในมุมของเด็กผู้ชายที่ถูกเด็กผู้ชายอีกคน หาเรื่อง จิกกัดไม่ปล่อย เราทนไม่ไหว พอรำคาญ ด้วยความที่เราเหนือกว่าทุกอย่าง เราก็ตอบโต้ด้วยมุมของเรา ด้วยเงินและอำนาจ มุมความรัก ไม่ได้ร้ายเจ้าชู้ แต่ความรัก เค้ารักจริงๆ ให้ทุกอย่าง”

บทตรงกับชีวิตจริงไหม?

“เป็นบทละครที่จับต้องได้ มีคนแบบนี้จริงๆ ในสังคม 100% ซึ่งก่อนเริ่มถ่าย เราเวิร์กช็อปกันหลายครั้ง หนักมาก ทำการบ้านลึก ลึกจนคิดกว่ายากเกินไป โหดไป แต่สุดท้ายก็ไม่อยากปล่อยบทนี้ไป ไม่ได้ร้ายแบนๆ หรือดีเกินไป เป็นละครที่มีมิติ เป็นตัวละครที่มีมิติมากที่สุดในเรื่องนี้แล้วครับ”

ปรับลุคเยอะไหมในการรับบทนี้?

“ละครเรื่องนี้ จะได้เห็นหลายช่วงอายุ จากเด็ก 17 ไปเด็กมหาลัย แล้ววัยทำงาน มีการเติบโตของทุกตัวละคร 4 คน ต่อ ไบร์ท เพลงขวัญ เบญ จะได้เห็นแต่ละมุมของตัวละครที่มีความแตกต่างกัน”

นักแสดงมากฝีมือเยอะ กังวลในการทำงานร่วมกับพวกเขาหรือรู้สึกอย่างไร?

“ไม่กังวลครับ เป็นเรื่องที่ดีมากกว่า สิ่งที่กังวล คือเวลาอยู่ที่บ้านก่อนออกมาถ่าย เราจะต้องทำให้ได้ เพราะไม่มีใครรอเรา ทุกคนเก่งหมด พอเริ่มถ่าย ทุกคนสาดพลังใส่กันหมด ชื่อเสียงการันตีนักแสดงทุกคน”

การแสดงบทยากๆในเรื่องสวิตช์อารมณ์ยากไหม มีติดกลับบ้านไหม?

“ตอนถ่ายใต้หล้า ถ่ายพิษรักรอยอดีตด้วย พร้อมกัน จากคนแสนดี ไปร้าย แอบสับสน แต่ไม่มาก ก็จะมีคาแรกเตอร์ที่แอบปนกันในบางชอต แต่ก็ได้ผู้กำกับคอยตบกลับมาให้”

คาดหวังเยอะไหมกับละครเรื่องนี้?

“ลึกๆ ก็คาดหวังทุกเรื่อง แต่เราเต็มที่สุดๆ แล้ว แต่ถ้าได้ ต่อให้ไม่ดัง ขอให้เป็นโปรเจคท์ที่ดีของคนดู และของเรา และอยากให้เป็น case study ให้ละครเรื่องอื่นต่อไป”

กังวลเรื่องเรตติ้งไหมในการทำงานของเราแต่ละครั้ง?

“ผมทำหน้าที่ของผมให้ดีที่สุด ช่องก็มีทิศทางการทำงานที่ชัดเจนอยู่แล้ว อย่างการเลือกรับบท

ผมไม่ได้ซีเรียสต้องเป็นพระเอก ผมอยากเป็นนักแสดง ขอเป็นนักแสดง อย่างพี่โอ อนุชิต เค้าเล่นได้ทุกบท บทน้อยก็ไม่เคยจม นี่คือจุดยืนของผม ผมอยากเป็นนักแสดงที่ดี ดัง ไม่ดัง เป็นเรื่องของอนาคต หรือเป็นแบบอาตู่ นพพล ได้รางวัลศิลปินแห่งชาติ ผมอยากถูกยอมรับด้วยความสามารถมากกว่าชื่อเสียง”

ดูโตขึ้นมากมากในเรื่องของมุมมอง รู้สึกตัวไหม?

“(ยิ้ม) ในเรื่องทัศนคติเปลี่ยนไปเยอะ เด็กๆ ไม่ค่อยเข้าใจโลก การเป็นนักแสดงเปลี่ยนอะไรในชีวิตผมเยอะมาก ตอนเข้ามาวงการแรกๆ ผมโดนดุเยอะมาก ผมมาจากเด็กเกเร ไม่สนใจ ไม่แคร์อะไร โลกส่วนตัวสูง แต่พอทำงาน ค่อยๆ เปลี่ยนไปทีละนิด เริ่มเข้าใจคน สังคมมากขึ้นครับ ก็ปรับตัวเองไปในทางที่ดี แต่ก็ไม่ได้ทิ้งความเป็นตัวเอง”

ไบร์ทกำลังจะบอกว่าอยากเป็นนักแสดง ไม่ได้อยากเป็นดาราใช่ไหม?

“ผมก็ไม่ได้อยากสุดโต่งนักแสดงจัด อยากไฮบริด ผสมผสานกัน ถ้ามีชื่อเสียงก็มีรายได้ที่ดี ถ้าเป็นนักแสดงที่ดี ฝีมือดี ความดังก็ตามมาเอง อย่าไปคาดหวังเรื่องดังครับ”

สิ่งที่ได้รับจากตัวละครหิรัญคืออะไร?

“ในมุมครอบครัวที่ได้เรียนรู้ มุมที่เค้าอันธพาล เกเร ผมผ่านมาแล้ว และก้าวผ่านมาแล้ว ถ้าวันหนึ่งผมมีครอบครัว มีลูก ผมรู้เลยว่า ต้องเลี้ยงยังไง และไม่เลี้ยงยังไงให้เป็นแบบหิรัญ ถ้าเรามีเงินมาก คงบ้างานแบบคุณเปี่ยมยศ ที่เป็นพ่อของผมในละคร แต่เด็กต้องการพ่อแม่ ความรัก ความอบอุ่น เวลา ต้องการที่พักผิง ผมก็ต้องจัดสรรปันส่วนเวลาให้ดี”

ฟีดแบ็กแฟนๆ ว่าไงบ้าง คนพูดถึงเยอะมาก ตั้งแต่ละครยังไม่ออนแอร์เลย?

แฟนละครรอผมเล่นร้ายนะ (หัวเราะ) ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ตอนเล่นแสนดี ในพิษรักรอยอดีต ก็ฟีดแบ็กดี แต่เรื่องนี้โปรเจคท์ดี นักแสดง ผู้กำกับ คนเขียนบท คนพูดถึงเยอะ ฟีดแบ็กดีตั้งแต่ยังไม่ออนแอร์เลย เป็นการผนึกกำลังเยอะ เป็นยอดฝีมือทุกด้าน ดังหรือเปล่าไม่รู้ แต่เชื่อว่าเป็นโปรเจคท์ที่ดีมาก”

ปังขนาดนี้ต่อไปการเลือกบทจะยากขึ้นไหม?

“ก็จริงครับ แต่ผมไม่เคยปฏิเสธสักบท จะเล่นแบบที่ตัวเองอยากเล่นอย่างเดียวไม่ได้ มุมมองของผู้ใหญ่เค้ากว้างกว่าเรา แต่ก็มีโปรเจคท์หน้ารออยู่ ซึ่งผมอยากเล่นแบบนี้มานานแล้วด้วย”

คนดูจะได้เห็นเสน่ห์ ความสนุกอะไร ในใต้หล้าบ้าง?

“มุมที่ผมชอบ คนดูจะได้เข้าใจเรื่องเกี่ยวกับกระแสสังคม ความเหลื่อมล้ำในสังคม ครอบครัว และเรื่องแรงบันดาลใจ เป็นมุมที่ผมชอบที่สุด ชื่อเรื่องใต้หล้า ถูกเดินเรื่องด้วย ใต้หล้า (ต่อ ธนภพ) เค้าเป็นชนชั้นกลาง และมาเจอกับอุปสรรค จนชีวิตติดลบ ดิ่งมาก คนที่อยู่จุดนี้ ยอมแพ้ ฆ่าตัวตาย ก็มี แต่ใต้หล้าไม่ยอม เหมือนคนเอามีดไปสู้กับรถถัง เอามีดกรีดไปเรื่อยๆ สักวันต้องชนะ เค้าสู้ไปเรื่อยๆ ใช้หลักคุณธรรมเป็นหลัก คนดูจะได้เห็นความเติบโตของใต้หล้า แล้วเกิดแรงบันดาลใจทำอะไรสักอย่างเป็นของตัวเองครับ ออกอากาศวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20 น. ฝากด้วยครับ”

แหมได้คุยกับหนุ่มไบร์ทแบบเต็มอิ่มทีเดียวและก็อย่างที่บอกประทับใจในทัศนคติการทำงานของเขาหนักมาก การทำงานแสดงเราต้องไม่ยึดติดบทเดิมๆ เพราะนอกจากจะทำให้เราไม่ได้พัฒนาตนเองแล้ว ยังทำให้เราไม่สามารถก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองไปได้อีกด้วย


คอลัมน์ “1 Day With ซุปตาร์”

โดย “yimyim”