พุทราจีนเป็นผลไม้ที่รับประทานได้ทั้งผลสดและผลสุก ผลสดบางคนก็รับประทานแบบเปล่า ๆ แต่บางคนก็นำไปจิ้มกับพริกเกลือ ส่วนผลสุกส่วนใหญ่แล้วคนจะนิยมนำไปเชื่อม เพื่อเก็บรับประทานได้นาน ๆ พุทราจีนเป็นผลไม้ที่มีความกรอบอร่อย หอมหวานอยู่ในตัว และเมื่อนำพุทราจีนมา “เชื่อม” หรือ “ฉาบ” ก็ยิ่งทำให้พุทราจีนมีความหอมหวานอร่อยมากยิ่งขึ้นและเก็บไว้รับประทานได้นาน คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลการแปรรูปพุทราจีนด้วยการฉาบมาแนะนำคนที่กำลังมองหาอาชีพเสริม..

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ ป้าแก่-ณัฐนนท์ ธีระสกลธาดา อายุ 66 ปี เจ้าของผลิตภัณฑ์พุทราฉาบไร้เมล็ด-เมี่ยงคำโบราณ “เจ้แก่” ซึ่งเล่าให้ฟังว่า ทำของขายมานานหลายสิบปีแล้ว เพราะรู้จักขายของมาตั้งแต่เด็ก ๆ เนื่อง จากครอบครัวมีอาชีพทำนา แถมพ่อแม่มีลูกหลายคน รายได้เป็นแบบทำปีก็ใช้ปี บางปีก็ไม่พอกิน ต้องไปกู้เงินเขามาใช้จ่าย หลังเรียนจบชั้นประถม 4 ตนก็ไม่ได้เรียนต่อ จึงต้องเสียสละให้น้อง ๆ จากนั้นก็ออกมาช่วยพ่อแม่ทำนาเช่นเดียวกับพี่ ๆ แต่ตนไม่ถนัดและไม่ชอบ เคยเห็นแม่ค้าในโรงเรียนขายของดี คิดอยากจะเป็นแม่ค้าเพราะได้เงินทุกวัน จึงไปเก็บผักเก็บผลไม้ที่ขึ้นตามท้องไร่ท้องนาไปขายแบบสดบ้างและแปรรูปขายบ้าง เช่น มะม่วง, มะขวิด, ชมพู่ และฝรั่งไส้แดง ฯลฯ

“บางวันก็ทำนํ้าแข็งกดราดนํ้าหวานไปขาย ได้เงินมาก็เอาไปใส่เชี่ยนหมากไว้ให้แม่ พอโตขึ้นก็ย้ายมาอยู่ใกล้วัดพิกุล จ.สิงห์บุรี เห็นรถบัสมาเยอะ ก็ไปซื้อผลไม้และไข่จัดใส่ถุงขาย ทำมันฉาบ-กล้วยฉาบขาย คือ ทุกอย่างคิดเอง ขายเอง เพราะเรารักการค้าขาย “พุทราฉาบไร้เมล็ด” ก็เป็นสูตรโบราณที่ตกทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ด้วยกรรมวิธีที่ไม่เหมือนใครโดยการนำเอาพุทราจีนแห้งมาทุบ แกะเมล็ดออก ก่อนจะทำการเชื่อมหรือฉาบด้วยนํ้าตาลโตนด เหตุที่ใช้นํ้าตาลโตนดเพราะจะไม่เพิ่มความหวานจนมากเกินไปนัก คนที่เป็นเบาหวานก็จะสามารถรับประทานได้ พุทราฉาบไร้เมล็ดของที่ร้านจะมีความกรอบนอก นุ่มใน และมีรสชาติเปรี้ยวอมหวานพอดี เนื้อพุทราจะฉํ่า ไม่แห้งแข็งเหมือนพุทราเชื่อมทั่วไป นอกจากนี้ยังมีเมี่ยงคำสูตรโบราณไว้บริการอีกด้วย”

ป้าแก่ บอกอีกว่า ตอนนี้วัตถุดิบปรับราคาขึ้นสูงมาก หากตนปรับราคาลูกค้าอาจจะหายไป อยากให้เข้าใจว่าตอนนี้กำไรน้อยมาก เพราะราคาพุทราจีนแห้งปรับตัวขึ้นเกือบเท่าตัว แม้อายุมากแล้วก็ต้องทำเพื่อหาเลี้ยงดูหลานแฝด

อุปกรณ์ ที่ใช้ในการทำ มี.. หม้อใบใหญ่ หรือกระทะทองเหลือง, เตาแก๊ส, ทัพพี, กระชอน, กระจาดหรือถาดใบใหญ่ ๆ, ไม้หรือครก

วัตถุดิบ หลัก ๆ มี…พุทราจีนแห้ง 10 กก., นํ้าตาลโตนดหรือนํ้าตาลปี๊บ 4 กก., แบะแซ, นํ้าสะอาด, เกลือป่น, นํ้าตาลทราย และพริกป่น

ขั้นตอนการทำ “พุทราฉาบไร้เมล็ด”

อันดับแรกให้นำพุทราจีนที่เตรียมไว้มาทุบ แล้วแกะเมล็ดออก เสร็จแล้วนำพุทราจีนที่แกะเมล็ดแล้วไปล้างนํ้าให้สะอาดสัก 2 ครั้ง จากนั้นให้นำพุทราจีนไปแช่ในนํ้าเปล่าประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้พุทราจีนได้ดูดซึมเอานํ้าเข้าไปในเนื้อจนพองตัวเต็มที่ แล้วเอาขึ้นจากนํ้าใส่ตะแกรงพักเอาไว้ให้สะเด็ดนํ้า

ตั้งหม้อหรือกระทะบนเตาไฟ เอานํ้าสะอาดใส่ลงในกระทะพอประมาณ ตามด้วยน้ำตาลโตนดหรือนํ้าตาลปี๊บ, แบะแซ, เกลือป่นนิดหน่อย เปิดไฟระดับปานกลาง เมื่อส่วนผสมนํ้าตาลละลายเข้ากันดี ให้เคี่ยวต่อไปเรื่อย ๆ จนส่วนผสมนํ้าตาลเริ่มข้นเหนียว ให้นำพุทราที่ล้างเตรียมไว้เรียบร้อยแล้วใส่ลงไปในหม้อนํ้าตาล

ใช้ทัพพีคนพุทราให้เข้ากับนํ้าตาล เคี่ยวต่อไปอีกสักครู่ สังเกตให้นํ้าตาลซึมเข้าตัวในเนื้อพุทราจีน จากนั้นก็ให้ปิดไฟ ทิ้งไว้จนพุทราฉาบเย็น รสชาติจะเปรี้ยวหวานนำ ดังนั้นจะต้องกินคู่กับพริกเกลือ ส่วนผสมของพริกเกลือ มีนํ้าตาลทราย เกลือป่นและพริกแห้งป่นผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ให้มีรสเค็มและเผ็ดนำ อร่อยแซ่บสะใจ ป้าแก่บอกว่า พุทราฉาบไร้เมล็ดของที่ร้าน สามารถเก็บไว้ได้นานเป็นเดือนโดยไม่ต้องนำเข้าตู้เย็น

สำหรับราคาขาย “พุทราฉาบไร้เมล็ด” เจ้านี้ ขายกิโลกรัมละ 130 บาท และขายกล่องละ 40 บาท (นํ้าหนัก 320 กรัม)

สนใจการถนอมอาหาร ประเภทขนมเชื่อม-ฉาบสูตรโบราณที่ทำจากภูมิปัญญาชาวบ้าน อย่าง “พุทราฉาบไร้เมล็ด” ก็ลองฝึกทำดู หรืออยากจะซื้อหามาลองชิมดู เจ้านี้จะขายอยู่ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาแม่นํ้าน้อย จ.สิงห์บุรี สอบถามรายละเอียดกับ ป้าแก่ณัฐนนท์ ธีระสกลธาดา ได้ที่ โทร. 08-8722-8083 …นี่ก็เป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาพื้นบ้านที่สามารถนำมาสร้างอาชีพได้อย่างน่าทึ่ง!!.

เชาวลี ชุมขำ : รายงาน