”ความอ่อนแอที่ใหญ่หลวงที่สุดของมนุษย์ก็คือ การยอมแพ้ และวิธีที่ดีที่สุดในการจะทำให้มันสำเร็จได้นั้นก็คือ การลองใหม่อีกครั้ง”

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีกี่ชาติกี่ยุคกี่สมัย ปัญหากลุ่มวัยรุ่นคึกคะนองยกพวกไล่ตีไล่ทำร้ายกัน มันไม่เคยห่างหายออกไปจากสังคมไทย ทำให้ชาวบ้านที่อยุ่ใกล้เคียงจุดที่มีเรื่องต่างก็เอือมระอา นอกจากต้องคอยระมัดระวังตัวแล้ว ข้าวของยังเสียหายด้วย

ที่สำคัญบางเคสถึงขั้นมีผู้เสียชีวิต เฉกเช่นคดีที่ จ.ปทุมธานี ซึ่งครั้งนี้ ผู้ที่เสียชีวิตเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อตำรวจ สภ.คลองหลวง ได้รับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกยิง ขณะเข้าระงับเหตุวัยรุ่นทะเลาะวิวาท ในซอยเอราวัณ 12 ต.คลองสอง อ.คลองหลวง

ที่เกิดเหตุเข้าซอยไปประมาณ 30 เมตร หน่วยกู้ชีพกำลังเร่งปั๊มหัวใจช่วยชีวิต ด.ต.อนันต์ อ้อสุวรรณ ผบ.หมู่ งานป้องกันและปราบปราม สภ.คลองหลวง (ประจำเวรตู้คลองสอง) อายุ 48 ปี สภาพสวมเครื่องแบบตำรวจเต็มยศ นอนหายใจรวยริน มีแผลถูกยิงเข้ากลางหน้าผาก 1 นัด แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตเอาไว้ได้

ใกล้ๆ กันยังพบเศษระเบิดปิงปองกระจายอยู่หลายจุด ส่วนบริเวณฝั่งคลองส่งน้ำด้านทิศตะวันตก ตรงข้ามจุดที่เกิดเหตุห่างประมาณ 60-70 เมตร พบปลอกกระสุนปืนขนาด .380 มม. ตกอยู่ริมถนน 2 ปลอก

ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นต่างถิ่น ขี่ จยย.เข้ามายิงปืน ปาระเบิดปิงปองกับกลุ่มวัยรุ่นท้ายซอยนี้มาแล้ว พอมารอบนี้ ก็มีวัยรุ่นประมาณ 5 คน ขี่ จยย.กันเข้ามาปาระเบิดยิงปืนอีก ชาวบ้านจึงโทรฯ แจ้งตำรวจมาระงับเหตุ กระทั่งผู้ตายเข้ามาตรวจสอบ แต่ตอนนั้นกลุ่มวัยรุ่นขี่รถหลบหนีไปแล้ว

เมื่อมาถึง ด.ต.อนันต์ ได้ตรวจที่เกิดเหตุพร้อมสอบถามรายละเอียดกับชาวบ้าน โดยนั่งนั่งยองๆ ริมถนน ระหว่างนั้นมีวัยรุ่นย้อนกลับมาอยู่ตรงข้ามฝั่งคลองแล้วยิงปืนข้ามมาหลายนัด ทำเอาทุกคนตกใจหลบกันอลหม่าน ก่อนที่ ด.ต.อนันต์ จะล้มฟุบหน้าทิ่มลงกับพื้น เพราะกระสุนพลาดมาเจาะเข้าที่หน้าผากเต็ม เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ในทันที

ไม่นานนัก ตำรวจก็ได้จับกุม นายเอ อายุ 17 ปี เป็นคนก่อเหตุ โดยมี นายบี เพื่อนร่วมแก๊งอายุ 18 ปี เป็นคนขี่ จยย. พาไปก่อเหตุและหลบหนี ทั้งสองอ้างว่า ต้องการมาแก้แค้นกับกลุ่มวัยรุ่นภายในซอย พอเห็นว่ามีคนยืนอยู่ ไม่ทราบว่าเป็นใครจึงยิงใส่ไป

สำหรับปืนที่ใช้ก่อเหตุ เป็นปืนที่ซื้อขายกันทางอินเทอร์เน็ตมี ราคา 18,000 บาท เป็นปืนดัดแปลงมาจากบีบีกัน มีการแต่งแบบออโต้ เมื่อลั่นไกไปแล้วเป็นการยิงออโต้ ทำให้บังคับวิถีกระสุนค่อนข้างยาก เป็นการยิงไม่ได้หวังผล จนให้ตำรวจเสียชีวิต

แม้ว่าต่อมาทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งให้กับ นางสุภาพร ทรัพย์สนอง อายุ 44 ปี ภรรยาของ ด.ต.อนันต์ และปูนบำเหน็จให้ 7 ชั้นยศจาก ด.ต. จะเลื่อนเป็นยศ พ.ต.ท. ที่สำคัญ ด.ต.อนันต์ ยังเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงานเพราะขยัน อัธยาศรัยดี อีกด้วย

จำไม่ได้แล้วว่าต้องสูญเสียตำรวจน้ำดีที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ไปแล้วกี่นาย ซึ่งไอ้การจับกุมคนร้ายวัยรุ่นคึกคะนองแล้วเอากฎหมายมาลงโทษ รวมถึงการมอบเงินและปูนบำเหน็จให้นั้น แม้จะช่วยเยียวยาได้บ้าง แต่มันเทียบไม่ได้เลยกับครอบครัวของ ด.ต.อนันต์ ที่ต้องสูญเสียเสาหลักไปแบบ..ไม่มีวันกลับ.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

คุมเข้มร้านทอง
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการร้านทองในพื้นที่ เพื่อประชาสัมพันธ์แนะนำการเฝ้าระวังเหตุ พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ หมุนเวียนตรวจร้านทองตลอดเวลาที่เปิดทำการ เพื่อป้องกันเหตุลักวิ่งชิงปล้น ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อในยุคข้าวยากหมากแพง ซึ่งที่ผ่านมา ยังไม่พบเหตุดังกล่าวในพื้นที่

ทาสีรอบเมือง
ร่วมด้วยช่วยกันจิตอาสาพระราชทานปรับปรุงภูมิทัศน์ทาสีรอบเมืองขอนแก่น โดยมี พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 เป็นประธานการดำเนินกิจกรรม พร้อม พ.ต.อ.อนุรัตน์ ฉิมทิม ผกก.4 บก.ทล พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล. ขอนแก่น นำข้าราชการตำรวจทางหลวงในสังกัด ร่วมกับ สภ.เมืองขอนแก่น บก.ตชด.ภาค 2 และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประชาชนจิตอาสาพระราชทานทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ทำความสะอาด ทาสีทางเดินเท้า (ฟุตปาธ) กิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ ณ บริเวณหน้าตลาดบางลำพู ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น และอีกหลายๆ จุดทั่วเมืองขอนแก่น พี่น้องประชาชนผ่านเข้ามาในเขตเมืองขอนแก่น จะประทับใจเป็นอย่างมาก กับการจัดระเบียบทาสีทางเดินเท้ามองเห็นเด่นชัด

เข้มสถานบริการและร้านอาหาร
พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า รอง ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณัฐกิตติ์ เจริญเกษสุวรรณ์ ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ พ.ต.ท.สุรพงศ์ วรพิมพ์รัตน์ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองศรีสะเกษ พ.ต.ต.ทนงศักดิ์ ยะสูงเนิน สวป.สภ.เมืองศรีสะเกษ ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง ปลัดอาวุโส อำเภอเมืองศรีสะเกษ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.เมืองศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเมืองศรีสะเกษ ได้เชิญผู้ประกอบการ สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ และร้านอาหาร ในพื้นที่รับผิดชอบ เข้าร่วมรับฟังการชี้แจงแนวทางการปฏิบัติตามคำสั่งมาตรการต่างๆ ในการเปิดให้บริการในช่วงสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงนโยบายและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความเข้าใจและรับรู้ในการแนวทางที่ถูกต้อง โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามคำสั่งของจังหวัดและกฎหมายอย่างเคร่งครัด ห้องประชุม ชั้น 4 สภ.เมืองศรีสะเกษ

เดินตามรอยพ่อ
จากวาทะเด็ด “เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ มุ่งมั่นความพอเพียง” ว่าแล้ว พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู จากความมุ่งมั่นในการเป็นอาชีพตำรวจโดยสายเลือด แต่ไม่เคยทอดทิ้งอาชีพของบรรพบุรุษ ว่าแล้วต้องเป็นต้นแบบในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในยามข้าวยากหมากแพง ทุกๆ สัปดาห์จะนำข้าราชการตำรวจ สภ.ศรีบุญเรือง ร่วมกันปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ เลี้ยงไก่พื้นบ้าน ไม่ทิ้งงานจิตอาสาสาธารณประโยชน์ ล่าสุดพัฒนาพื้นที่ภายใน สภ.ศรีบุญเรือง ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเป็นการสาธิตโคกหนองนาโมเดล ด้วยการใช้ทุนส่วนตัวขุดคลองใส้ไก่+หนองน้ำ หลังบ้านพัก ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้แก่ครอบครัวข้าราชการตำรวจและพี่น้องประชาชน ทราบว่าในสัปดาห์ต่อไป จะปักข้าวดำนาให้สมบูรณ์แบบ…มิน่าล่ะ คนเป็นผู้บังคับบัญชาอย่าง พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ถึงได้ชื่นชม


*****************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป