ล่าสุด “ดาวต่างมุม” มีโอกาสได้พูดคุยกับเพลงขวัญถึงการแสดงครั้งนี้ ที่เจ้าตัวทุ่มสุดตัวเพื่อบทนางเอกของเรื่อง รวมทั้งเปิดมุมมองต่อวงการบันเทิง ที่เธอเคยเผชิญกับดราม่าต่าง ๆ ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้าวงการมาจากเวที “เดอะเฟซ ไทยแลนด์” ซีซั่น 3 ไปจนถึงเป้าหมายที่เธออยากทำให้สำเร็จบนเส้นทางการแสดง นอกจากนี้พลาดไม่ได้กับการอัพเดทความรักที่เพลงขวัญยอมรับว่าตอนนี้ไม่โสดแล้วด้วย

เล่าตอนแคสติ้งบท “อากาศ” ใน “ใต้หล้า” ให้ฟังหน่อย เห็นว่าเราทุ่มสุดตัว?

“ตอนแคสต์ก็ตื่นเต้นมากค่ะ เราก็เห็นรายชื่อนักแสดง ผู้กำกับและคนเขียนบท คือสันต์ แก้วศรีหล่อ พี่เจี๊ยบ (วรรธนา วีรยวรรธน) และได้แสดงคู่กับพี่ต่อเราก็รู้สึกดีใจมาก และรู้สึกว่าเรื่องนี้เราต้องได้ ตอนแรกไม่ได้สวยงามอย่างที่ทุกคนคิด ตอนแรกยังมีการปรับจูนบางอย่างไม่ได้ ด้วยความที่เรื่องนี้เป็นละครที่โมเดิร์นมาก ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เพลงเล่นแต่ละครพีเรียด ก็จะติดอะไรบางอย่างของความเล่นละคร ทำให้ตอนแรกค่อนข้างเครียดหนักใจและกดดันมากค่ะ แต่ก็มีทางออกมาเรื่อย ๆ จนแคสต์ได้ละครเรื่องนี้มาค่ะ”

ซีนดราม่าเยอะมาก มีเคล็ดลับอะไรในการเรียกน้ำตาเป็นพิเศษมั้ย?

“เรื่องนี้ดราม่าที่สุดตั้งแต่ที่เพลงเคยเล่นละครมาเลย มันดราม่าไม่เหมือนเรื่องอื่น ที่เป็นนางเอก สู้ไม่ได้ ร้องไห้ แต่นี่คือมันสู้ได้ มันมีมิติมากขึ้นในการร้องไห้ ส่วนเทคนิคก็ไม่มีอะไรมากเลย คือเราต้องเป็นตัวละครและอยากพยายามที่จะแปะรอยรั่วของตัวละคร สมมุติในบทไม่ได้เขียนมา แต่เราต้องหาแบ๊กกราวด์ตัวละครเพื่อที่เวลาไปเล่นจะได้ง่ายขึ้น เช่น ซีนร้องไห้ก็โอเค แต่เอาจริง ๆ เพลงพูดเลยว่าเพลงทำงานง่ายขึ้น เพราะเรามีพาร์ทเนอร์ดีด้วย ทุกคนทำการบ้านมาเต็มที่ทุกคน มันเลยไม่เหนื่อยและสนุก”

สำหรับ “อากาศ” เป็นคนที่รักความยุติธรรมมาก ตรงนี้มันรีเลทกับตัวเราแค่ไหน และในชีวิตจริง “เพลงขวัญ” เคยมีประสบการณ์ด้านไหนในการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมบ้างมั้ย?

“เอาจริง ๆ เพลงเป็นคนซีเรียสเรื่องความแฟร์มาก ว่ามันต้องเป็นไปตามความถูกต้อง “อากาศ” เป็นเด็กต่างจังหวัด ที่ต้องเข้ามาอยู่กรุงเทพฯ คนเดียว ซึ่งเราก็ต้องเรียนรู้เองทุกอย่าง ก็รู้สึกว่าถ้าทุกคนมีความยุติธรรมและความแฟร์ การใช้ชีวิตมันจะดีขึ้นไปเรื่อย ๆ แน่นอน ซึ่งมันก็รีเลทได้นะ ตัวละครมันเหมือนยุคนี้มาก ๆ มันเลยทำให้เรารู้สึกว่ามันไม่ยากในการที่เราจะรับบทบาท และความรู้สึกแบบนี้”

การได้มาร่วมงานกับ “ต่อ” ครั้งแรกเป็นยังไงบ้าง คิดว่าเคมีเข้ากันมั้ย?

“ตื่นเต้นมาก อย่างแรกคือเราดีใจมากว่าเราได้แสดงกับเขา เพราะเป็นสามีแห่งชาติ (หัวเราะ) และเป็นนักแสดงที่มีหลายรางวัลการันตี รู้สึกโชคดีมากที่เราได้เจอเขา ยิ่งพอได้มาทำงานกับเขา เรารู้สึกว่าเขาเป็นพาร์ทเนอร์ที่น่ารักมาก ความรู้สึกเวลาเล่นมันลิงก์กัน มันเลยง่าย และเขาเป็นคนเล่นเก่ง เวลาเราเครียดหรือมีซีนที่เราดราม่า เขาจะมาอยู่ข้าง ๆ ตลอด รู้สึกว่าเขาเป็นพาร์ทเนอร์ที่เป็นเพื่อนเราจริง ๆ ค่ะ”

คิดว่าแฟน ๆ ที่ได้ดูเรื่องนี้ อยากให้เขาได้รับเมสเสจอะไรกลับออกไปมากที่สุด?

“อันนี้เพลงตัดสินแทนคนดูไม่ได้นะคะ แต่ถ้าให้เอาตัวเพลง ที่ดูจากละครเรื่องนี้และเป็นคนที่อยู่ในเรื่องนี้ รู้สึกว่ามันเป็นกำลังใจ มันสะท้อนให้เห็นถึงสังคมสมัยนี้มาก ๆ ว่าคนเราไม่ได้สุขหรือทุกข์ทุกวัน แต่ก็อยากให้ทุกคนมีความหวัง เพราะละครเรื่องนี้ ทุกตัวละครมีความหวังหมดเลย คนเราทำผิดพลาดได้ แต่เราต้องรู้ว่าผิดและกล้ายอมรับผิด กล้าที่จะแก้ปัญหาค่ะ ส่วนเรื่องความรักของ “ใต้หล้า” และ “อากาศ” นี่พูดในมุมของนักแสดง เพลงรู้สึกว่ามันมีอุปสรรคเหลือเกินแต่ก็อยากให้ทุกคนได้เอาใจช่วย ยิ่งพอมาได้เล่นเป็นอากาศที่เจอกับใต้หล้า มันก็การันตีคำนี้ให้เพลงว่าความรักไม่เคยทำร้ายใคร มันจะซัพพอร์ตกันไปในทางที่ดีขึ้น ก็อยากให้ทุกคนได้ดูและถ้าใครมีมุมมองอื่น ๆ ก็อยากให้มาคุยกัน มาคอมเมนต์ เพราะเราก็อยากรู้ว่าคนดูจะคิดเหมือนเรามั้ย”

อัพเดทผลงานต่อจากนี้หน่อย?

“กับทางช่องวัน ก็มีซิทคอม “สุภาพบุรุษสุดซอย” และตอนนี้เพลงมีการทำยูทูบด้วย ชื่อช่อง “Plengkwan Official” ก็จะเป็นไลฟ์สไตล์ เวลาที่เพลงไปเที่ยว ไปกินอาหาร ก็อยากให้ทุกคนรู้จักเพลงในอีกมุมที่ไม่ใช่ตัวละครค่ะ”

เข้าวงการมาจากการประกวด “เดอะ เฟซฯ” จนวันนี้ได้มาเป็นนางเอก สำหรับเรามันผ่านความพยายาม หรือมีโมเมนต์ที่น่าจดจำ กว่าจะเดินมาถึงวันนี้ได้บ้างมั้ย?

“ก้าวเข้ามาในวงการบันเทิงก็เจอดราม่าเลย ตอนที่เป็นนางแบบ ตอนนั้นเป็นรายการเรียลิตี้ มันก็มีดราม่า ตอนนั้นก็รู้สึก “ฉันมาอยู่ตรงนี้ ฉันมีความสุขมั้ยนะ” กลับมาถามตัวเองว่าเรามีความสุขจริง ๆ รึเปล่ากับการที่เรามาอยู่ตรงนี้ แต่คือพอเรายิ่งโตขึ้น เราก็ได้เข้าใจมากขึ้นว่ามันเป็นประมาณนี้ มันจะมีทั้งคนชมและคนติ ซึ่งเพลงมองว่ามันเป็นข้อดีตรงที่เราจะได้เอามาพัฒนาตัวเองค่ะ มันก็มีวันท้อนะ แต่เหมือนเราแค่พัก มีวันนึงที่เพลงร้องไห้ เพราะเหนื่อยและเจอดราม่า เพลงก็แค่โทรฯ หาแม่ คุณแม่ก็บอกว่าถ้าเหนื่อยก็พักสิ แค่นั้นเลย มันเป็นคำง่าย ๆ ที่เบสิกมาก แต่มันฮีลใจเราได้ เราก็แค่นอนพักแล้วพรุ่งนี้เราก็จะมีแรงมาสู้ใหม่ และพอเพลงทำตามที่แม่บอก มันก็ช่วยเราได้ และเรารู้สึกว่าไม่อยากให้คำพูดพวกนี้มาทำร้ายเรา เพราะว่าเราอยากอยู่ตรงนี้ เพราะเราอยากประสบความสำเร็จในอาชีพนี้ เรามองว่าการที่เราทำมันคืออาชีพ คือทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นและสามารถดูแลครอบครัวได้ เพลงมองในสิ่งที่ใหญ่กว่า เลยรู้สึกว่าเรามองข้ามมันไปได้ และกำลังใจจากครอบครัวและแฟนคลับก็สำคัญมากสำหรับเพลง เพราะถ้าเพลงไม่มีกำลังใจ คงแย่เหมือนกันค่ะ”

ณ วันนี้มีมุมมองต่อการแข่งขันในวงการยังไง?

“การแข่งขันสูงมาก สมัยนี้มีเด็กสวย เก่ง เยอะมากแต่เพลงก็ยังยึดคำเดิมว่าเราซื่อสัตย์ต่ออาชีพของเรา เราตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ และพัฒนาตัวเอง คือเราห้ามหยุดที่จะพัฒนาตัวเองเลย หนูว่าตรงนี้มันคือสิ่งที่ทำให้เรายังอยู่ตรงนี้ได้ค่ะ”

มองความสำเร็จในวงการบันเทิงไว้ตรงไหน?

“เพลงอยากเป็นนักแสดงที่เก่งค่ะ เราสามารถที่จะท้าทายตัวเองได้ และอยากให้ทุกคนชื่นชอบและให้กำลังใจเราไปเรื่อย ๆ วันนึงมันอาจได้รางวัลการันตี เพราะตอนเราทำงานก็เต็มที่มาก ๆ ก็อยากได้สักรางวัล อย่างเพลงขวัญได้รางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมของปีนี้ มันก็ชื่นใจ (ยิ้ม)”

ตอนนี้พอคนพูดชื่อ “เพลงขวัญ” อยากให้คนนึกถึงอะไรมากที่สุด?

“ถ้าพูดถึงเพลงขวัญ ก็อยากให้คนเห็นความสามารถค่ะ ไม่อยากให้มองรูปลักษณ์ภายนอก อยากให้ทุกคนมองที่ความสามารถ แต่มันก็ต้องอยู่ที่ตัวเราด้วยเนอะ เราต้องพัฒนาไปเรื่อย ๆ ให้ทุกคนได้เห็นตรงนั้นจริง ๆ มีความเป็นตัวเอง เพลงไม่ได้เป็นนักแสดงในขนบ ไม่ได้เป็นคนที่ลงรูปทุกวัน เพลงก็จะเป็นแบบนี้แหละ อยากให้ทุกคนมองความสามารถเวลาที่เราอยู่ในทีวี และมองที่ตัวเราเป็นเราจริง ๆ และอยากให้ทุกคนสัมผัสได้ถึงความจริงใจของเราด้วยค่ะ”

อัพเดทเรื่องหัวใจหน่อย?

“ก็โอเคค่ะ มีคนคุยค่ะ เพื่อให้เรามีกำลังใจในการทำงาน ชีวิตเป็นสีชมพู สดใสมากขึ้น ซึ่งเพลงมองว่าถ้าเรามีความรักที่ดีมันก็ดี แต่ถ้าวันนึงมันไม่โอเค เราก็มูฟออนและทำความเข้าใจใหม่ ถ้าการที่เราเลือกมีความรักที่ดี ก็ทำให้ชีวิตเราโฟลว์มากขึ้น มีแรงทำงาน ไม่ว่าจะเป็นกับแฟน รักจากเพื่อน รักจากพ่อแม่ มันก็จะสามารถขับเคลื่อนไปด้วยดีค่ะ ส่วนเป็นใคร ซึ่งถ้าชัดเจนแล้วจะมาบอกอีกที”

Processed with VSCO with al3 preset

คนนี้เอาชนะใจเราได้ยังไง?

“ถ้าซัพพอร์ตกันไปในทางที่ดี เพลงก็โอเคแล้ว ตอนนี้เราก็ไม่ได้ไปคาดหวังอะไรจากเขา หรือเขาคาดหวังอะไรจากเพลง เรายังเด็กและเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าวันนี้เราต้องทำงานให้ดีที่สุด และเรารู้สึกว่าเรายังเอ็นจอย เราไม่ได้คิดไกลหรือวางแผนเรื่องนี้ขนาดนั้นค่ะ”

ท้ายสุดนิยาม “ความรัก” ในแบบ “เพลงขวัญ” ?

“เพลงก็ยังเชื่อในความรักว่าความรักมันเป็นสิ่งที่สวยงาม มันเป็นคำนิยามง่าย ๆ แต่สวยงาม แค่ไม่ทำให้อีกคนหนักใจ หรือเครียดแค่นั้นก็พอแล้ว ซัพพอร์ตไปในทางที่ดีค่ะ”

เห็นความมุ่งมั่นในการพัมนาตัวเองของ “เพลงขวัญ” แบบนี้ เชื่อว่าวันนี้เธอจะก้าวมาเป็นอีกหนึ่งนางเอกคุณภาพได้อย่างแน่นอน.

วันวิสาข์ ดอกเงิน : เรื่อง