ระลึกย้อนตำนานกับวง “The Beatles” เป็นวงร็อกแอนด์โรลจากเมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ ในปี 1960 ประกอบด้วยสมาชิก จอห์น เลนนอน (มือกีตาร์-ร้องนำ), พอล แม็กคาร์ตนีย์ (มือเบส-ร้องนำ), จอร์จ แฮร์ริสัน (มือกีตาร์) และริงโก สตาร์ (มือกลอง)

อ่าน : รู้หรือไม่? วันที่ 25 มิถุนายน เป็น ‘วันบีเทิลส์โลก’ (Global Beatles Day)

The Beatles เริ่มสร้างชื่อเสียงจากการเล่นคอนเสิร์ตในคลับที่ลิวเวอร์พูลและฮัมบวร์ก ในช่วงปี 1960 โดยมีเพลงฮิตที่ประสบความสำเร็จครั้งแรกอย่าง Love Me Do (เลิฟมีดู) ในช่วงปลายปี 1962

โดยพวกเขาได้ฉายา the Fab Four (เดอะแฟปโฟร์) ในขณะที่กระแส The Beatles ก็เริ่มเกิดขึ้นมา และในช่วงก่อนปี 1964 ชื่อเสียงของพวกเขาก็กระจายไปไกลจนถึงตลาดเพลงป๊อป ของประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 1965 อีกทั้งยังได้สร้างงานดนตรีถูกรับการยกย่องว่าเป็นงานชิ้นเอกของนวัฒกรรมดนตรี และอิทธิพลทางดนตรีสมัยใหม่ เช่น Rubber Soul (1965), Revolver (1966), Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band (1967), The Beatles (หรือที่รู้กันในชื่อ White Album, ปี 1968) และ Abbey Road (1969)

อย่างไรก็ตาม The Beatles ได้แยกวงในปี 1970 และใช้ชีวิตที่เหลือกับงานเดี่ยวทางดนตรีอย่างต่อเนื่องคือ พอล แม็กคาร์ตนีย์ และริงโก สตาร์ ส่วน เลนนอน ได้ถูกยิงในเดือนธันวาคม 1980 และแฮร์ริสัน ซึ่งเสียชีวิตจากมะเร็งปอดในเดือนพฤศจิกายน ปี 2001

ผลงานเพลง

Come Together เพลงนี้มีความสำคัญในประวัติศาสตร์วง The Beatles เพราะว่าเพลงนี้เป็นเพลงสุดท้ายที่พวกเขาร่วมเล่นดนตรีในสตูดิโอ เพลงนี้ จอห์น เลนนอน ได้รับมอบหมายให้เขียนเพลงเพื่อสนับสนุนเคมเปญการเลือกตั้งของ ทิโมธี เลียรี ลงสมัครผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ปี 1970 ส่วนดนตรี จังหวะดนตรีและเครื่องสาย ที่ผสมผสานฟังสบาย-เพลินมาก

YESTERDAY เพลงยอดฮิตที่มีศิลปินเอาไป cover มากสุดเพลงหนึ่งของวง The Beatles เพลงนี้มีเรื่องเล่าว่าเป็นความฝันของพอล ซึ่งเขาได้นำมาแต่งเพลงให้ดนตรีมีกลิ่นอายของดนตรียุคนั้นได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังให้กำลังใจคนที่ซึมเศร้าเหงาหงอยได้ดี

SOMETHING เพลงนี้เป็นเพลงรักที่แต่งเองร้องเอง โดย จอร์จ แฮร์ริสัน บอกเล่าความรักในมุมของเขาเอง แม้แต่คนในวงด้วยกันเองยังบอกเลยว่า นี่คือเพลงรักที่ดีที่สุดจากปลายปากกาของจอร์จเลย ไม่เพียงแค่นั้นมันยังถูกดึงไป cover ใหม่อีกหลายครั้งด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก @The Beatles