“เดอะ บีเทิลส์” เป็นวงร็อกแอนด์โรลจากเมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ ในปี 1960 ประกอบด้วยสมาชิก จอห์น เลนนอน มือกีตาร์และร้องนำ, พอล แม็กคาร์ตนีย์ มือเบส และร้องนำ, จอร์จ แฮร์ริสัน มือกีตาร์ และ ริงโก สตาร์ มือกลอง

เดอะ บีเทิลส์ หรือวง “สี่เต่าทอง” ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางให้เป็นวงร็อกที่มีอิทธิพลที่สุดแห่งยุค และเป็นหนึ่งในวงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ซึ่งในตอนเริ่มต้นแนวดนตรีของพวกเขาจะเป็นแบบสกิฟเฟิลและร็อกแอนด์โรล แต่ในเวลาต่อมาบีเทิลส์ ก็ได้สรรค์สร้างแนวเพลงอีกหลากหลาย นับแต่ไปจนถึงไซเคเดลิก บางครั้งก็ผสมแนวดนตรีคลาสสิกหรือเครื่องดนตรีแบบอื่นๆ ด้วยกระแสนิยมของบีเทิลส์อย่างสูง จนถึงกลับเรียกกระแสเหล่านี้ว่า “บีเทิลมาเนีย” (Beatlemania) โดยเฉพาะในช่วงยุค 60-70

ระหว่างช่วง ค.ศ. 1963-1970 วง “สี่เต่าทอง” มีผลงานออกมาทั้งสิ้น 12 อัลบั้ม ซึ่งแต่ละอัลบั้มประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น มีเพลงดังมากมายที่ผู้คนรู้จักกันทั่วโลก ผลงานเพลงของ “เดอะ บีเทิลส์” ได้รับรางวัลมากมาย และสามารถขายได้มากกว่า 800 ล้านก๊อบปี้เมื่อรวมทั้งซีดีและการดาวน์โหลดทั่วโลก ซึ่งถือว่าเป็นวงดนตรีที่ขายงานได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์

แม้ เดอะ บีเทิลส์ จะแยกกันไปถึง 30 กว่าปีแล้ว แต่บทเพลงของพวกเขายังคงกล่อมชาวโลกอยู่ทุกวัน เพลงของพวกเขามีเสน่ห์ สามารถสะกดใจทุกคนที่ได้ฟังมีความลงตัวทั้งเนื้อร้อง ทำนอง เสียงประสาน ไปจนถึงการเรียบเรียงดนตรี จึงไม่แปลกใจเลยที่ บทเพลงของ เดอะ บีเทิลส์ จะเป็นอมตะ และถูกจัดว่าเป็นวงดนตรียอดนิยมอันดับ 1 ตลอดกาลของโลก

อย่างไรก็ตาม.. ทุกวันที่ 25 มิถุนายนของทุกปี ได้ถูกตั้งเป็น “วันบีเทิลส์โลก” (Global Beatles Day) ซึ่งเริ่มต้นในปี พ.ศ. 2552 โดยยึดเอาวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2510 ที่วง เดอะ บีเทิลส์ หรือวงสี่เต่าทอง ได้ถ่ายทอดสดการแสดงเพลงซิงเกิ้ลใหม่คือ “All you Need is Love” ออกไปทั่วโลกในรายการ “Our World” ในการเฉลิมฉลองและรำลึกปรากฏการณ์ที่วงเดอะ บีเทิลส์ ได้รังสรรค์ให้กับโลกนั่นเอง…

ขอบคุณภาพจาก @The Beatles