วันประชากรโลก” (World Population Day) ถูกกำหนดขึ้นเพื่อให้เกิดความตระหนักในประเด็นปัญหาของประชากรโลก เพื่อให้ประชาชนรู้จักการวางแผนครอบครัว ซึ่งการวางแผนครอบครัวจะส่งผลให้ประชากรโลกมีคุณภาพชีวิตที่ดี และสามารถลดปัญหาความยากจนและปัญหาสังคมทางสังคมลงได้

ความสำคัญของวันประชากรโลก

วันที่ 11 กรกฎาคมของทุกปี เป็น “วันประชากรโลก (World Population Day)” โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกิดความตระหนักในประเด็นปัญหาของประชากรโลกที่นับวันจะเพิ่มจำนวนขึ้นมาก ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2530 เป็นวันที่ประชากรของโลกมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 5,000,000,000 (ห้าพันล้าน) ทำให้ประชาชนต่างให้ความสนใจต่อการเพิ่มขึ้นของประชากรอย่างรวดเร็ว ซึ่งการเพิ่มขึ้นของประชากรอาจส่งผลกระทบต่อการพัฒนาคุณภาพประชากร คณะมนตรีประศาสน์การของสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาจึงได้ประกาศให้วันที่ 11 กรกฎาคม 2532 เป็นวันประชากรโลก เพื่อเป็นการเน้นย้ำให้ทุกคนตระหนักถึงจำนวนของประชากรที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จึงมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับประชากรของโลกเป็นผู้รับผิดชอบ ได้แก่ กองทุนเพื่อกิจกรรมประชากรแห่งสหประชาชาติ (United Nations Fund for Population Activities) หรือชื่อย่อว่า UNFPA โดยวัตถุประสงค์ของการตั้งกองทุนฯ ก็เพื่อให้ความช่วยเหลือทุกประเทศในโลก ตลอดจนประเทศกำลังพัฒนาเกี่ยวกับการวางแผนประชากรและการวางแผนครอบครัว เพื่อสร้างความตื่นตัวเรื่องปัญหาประชากรและการหาวิธีแก้ไข

  • การดูแลควบคุมอัตราการเพิ่มของประชากรหรือการมีครอบครัวที่มีขนาดเล็กลง จะช่วยให้การจัดการศึกษา การดูแลให้บริการด้านสุขอนามัย การพัฒนาเศรษฐกิจ เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
  • การวางแผนครอบครัว ควรมีความหมายครอบคลุมถึงถึงการมีสุขภาพที่ดีของทุกคนในครอบครัว นอกเหนือจากความหมายด้านคุมกำเนิดเพียงด้านเดียว
  • การให้การศึกษาแก่เด็กหญิงและสตรีอย่างทั่วถึงในเรื่องของการวางแผนครอบครัวและการมีบุตร โดยเฉพาะเด็กหญิงที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นที่เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร จะช่วยให้เด็กหญิงและสตรีรู้วิธีดูแลสุขภาพของตนเอง และสมาชิกครอบครัวดีขึ้น รวมทั้งช่วยให้การวางแผนครอบครัวดีขึ้น
  • การชะลอความแออัดในเมือง เพื่อไม่ให้ประชากรล้นเมืองเร็วเกินไป จะมีผลดีกว่าในแง่ของการพัฒนาทั้งในเขตเมืองและชนบท
  • การจำกัดหรือควบคุมอัตราการเพิ่มของประชากรให้สมดุลกับการพัฒนาของประเทศ จะช่วยลดความรุนแรงเกี่ยวกับการทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีผลกระทบต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
  • การดูแลควบคุมอัตราการเพิ่มประชากร จะมีผลในการเฉลี่ยแบ่งปันอาหาร น้ำ ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน การศึกษา การจ้างงาน และการพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ผู้ด้อยโอกาสได้ดีกว่าการปล่อยให้ประชากรเพิ่มสูงขึ้น

กิจกรรมวันประชากรโลก

ใน วันประชากรโลก หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดกลุ่มศึกษา จัดประชุมสัมมนา ประกวดบทความ เรียงความ หรือจัดนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องประชากร เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงประโยชน์ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ด้วยการควบคุมดูแลอัตราการเพิ่มประชากรโลกให้น้อยลง

ขอบคุณข้อมูล : ienergyguru