วันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” จึงหยิบยกสูตรการทำ “ขนมเปี๊ยะไส้ไข่เค็มลาวา” ของทางร้าน “Chita Bake by Heart” ที่เป็นสูตรแป้งเหนียวนุ่ม ไส้เยิ้มทะลัก รสชาติหวาน มัน เค็ม อร่อยกลมกล่อมลงตัว ซึ่งเป็นสูตรที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดี มานำเสนอให้พิจารณาให้สำหรับผู้ที่กำลังมองช่องทางสร้างอาชีพ

แป้ง-มนตรา ชื้นสมจิตต์ ผู้ที่ทำขนมและเบเกอรี่โฮมเมด ขายผ่านช่องทางออนไลน์ เจ้าของสูตรขนมเปี๊ยะไส้ไข่เค็มลาวานี้ เล่าว่า…ทำงานประจำเป็นพนักงานอยู่ที่ธนาคารแห่งหนึ่ง ส่วนการขนมขายเป็นอาชีพเสริม เริ่มจากเป็นคนที่ชื่นชอบการทำขนมอยู่แล้ว มักจะชอบดูคลิปวีดีโอวิธีการทำขนมอยู่ตลอดอยู่แล้ว จนมาวันหนึ่งเกิดความคิดว่าอยากใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และเกิดรายได้เพิ่ม จึงตัดสินใจที่จะทำขนมเบเกอรี่ขายสร้างรายได้เสริม ก็เริ่มไปศึกษาและเรียนรู้เพิ่มเติมอย่างจริงจังมากขึ้น โดยไปลงคอร์สสอนการทำขนมต่าง ๆ ก็เริ่มจากเรียนทำขนมที่ชอบกินก่อน นั้นก็คือ ขนมปังไส้ไข่เค็มลาวา เรียนมาก็นำมาฝึกหัดทำและปรับสูตรของตัวเอง ลองผิดลองถูกอยู่ระยะหนึ่งก็ได้รสชาติที่ลงตัวเป็นไปตามที่ต้องการ แรก ๆ ก็เริ่มจากทำไปให้คนในครอบครัวและเพื่อนร่วมงานได้ชิม จึงเริ่มทำขายอย่างจริงจังโดยลงขายผ่านช่องทางออนไลน์อย่างอินตราแกรม ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

หลังจากที่ทำขนมปังไส้ไข่เค็มลาวาขายอยู่ได้ระยะหนึ่งก็เริ่มทำขนมและเบเกอรี่ชนิดอื่น ๆ เพิ่ม อาทิ ชีสเค้กหน้าไหม้ (Burnt Cheesecake), บลูเบอรี่ชีสพาย(Bluberry cheese pie), บราวนี่ (Brownie), คอร์นเฟรกนํ้าผึ้ง (Honey cornflake) เพิ่มขึ้นมาเสริมเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าทุกกลุ่มทุกวัยมากขึ้น รวมไปถึงเมนูอย่าง “ขนมเปี๊ยะไส้ไข่เค็มลาวา” และ “ขนมเปี๊ยะไส้ฝอยทองไข่เค็ม” ที่เป็นสูตรที่นำมาพัฒนาปรับปรุงจนลงตัวเป็นสูตรของทางร้าน จนกลายเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดี

“ขนมเปี๊ยะไส้ไข่เค็มลาวา ของที่ร้านจะเด่นที่ตัวแป้งจะมีความเหนียวนุ่ม ไส้เยิ้มทะลัก รสชาติหวาน มัน เค็ม กลมกล่อม โดยการทำนั้นเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ ทุกขั้นตอนการทำเน้นในเรื่องของความสะอาด และจะทำตามออร์เดอรที่ลูกค้าสั่งไว้เท่านั้น ไม่ทำทิ้งไว้ล่วงหน้า ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าได้ขนมที่ใหม่และสด” แป้งบอกถึงจุดเด่นของขนมเปี๊ยะไข่เค็มลาวาที่ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดีมาตลอด

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นค่าวัตถุดิบและอุปกรณ์ต่าง ๆ ทุนวัตถุดิบ อยู่ที่ประมาณ 70% จากราคา ซึ่งราคาขาย ขนมเปี๊ยะไส้ไข่เค็มลาวา มี 2 ราคา คือ กล่อง 4 ลูก ราคา 120 บาท และ กล่อง 9 ลูก ราคา 250 บาท…นอกจากนั้นยังมี ขนมเปี๊ยะไส้ฝอยทองไข่เค็มลาวา” และขนมประเภทอื่น ๆ อีก อาทิ ชีสเค้กหน้าไหม้ (Burnt Cheesecake), บลูเบอรี่ชีสพาย(Blueberry cheese pie), บราวนี่ (Brownie) เป็นต้น

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็นต้องใช้ในการทำมีดังนี้…เตาอบขนมไฟฟ้า, อ่างผสม, ไม้พาย, ถาด, ทัพพี, กระดาษซับ และเครื่องไม้เครื่องมืออื่น ๆ ให้หยิบฉวยเอาจากในครัว วัตถุดิบ ประกอบไปด้วย แป้งสาลี, นํ้าตาล, นํ้ามันรำข้าว, นํ้าสะอาด, ไข่ไก่, ไข่เค็ม, นมจืด, นํ้าตาล, นมข้นหวาน, เนย, แป้งข้าวโพด, กลิ่นสังเคราะห์ เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ…“ขนมเปี๊ยะไส้ไข่เค็มลาวา

เริ่มจากการทำ “แป้งขนมเปี๊ยะ” โดยการทำ “แป้งชั้นนอก” มีส่วนผสมดังนี้ แป้งสาลี, นํ้าตาล, นํ้ามันรำข้าว, นํ้าสะอาด, ไข่ไก่ โดยให้นำส่วนผสมทั้งหมดใส่ลงในอ่างผสมและทำการคนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันเป็นอย่างดีแล้ว จากนั้นพักแป้งไว้ประมาณ 30 นาที เมื่อครบเวลานำออกมานวด โดยนวดจนแป้งไม่เหนียวติดพื้น หรือให้สังเกตว่าตัวแป้งนั้นมีความยืดหยุ่น เสร็จแล้วก็นำแป้งมาปั้นเป็นก้อนตามขนาด พักเตรียมไว้

การทำ “แป้งชั้นใน” นำแป้งสาลี และนํ้ามันรำข้าว เทผสมรวมกันในอ่างผสม และทำการนวดไปจนกว่าส่วนผสมจะเข้าเป็นเนื้อเดียวกันเสร็จแล้วก็พักแป้งไว้ 30 นาที และนำมาปั้นเป็นลูกกลมตามขนาดที่ต้องการ

การทำ ไส้ไข่เค็มลาวา นำไข่แดงเค็มมาบดให้ละเอียดเตรียมไว้ จากนั้นนำเนยไปละลายและนำไปใส่ผสมลงในไข่แดงเค็มที่บดเตรียมไว้ และก็นำนมจืด, นํ้าตาล, นมข้นหวาน, แป้งข้าวโพด ใส่ผสมลงไป และทำการคนให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้าเป็นเนื้อเดียวกันดีแล้วก็ใส่ภาชนะนำไปเข้าแช่ช่องฟรีช หลังจากส่วนผสมเริ่มจับตัวเป็นก้อนนำออกมาปั้นให้ได้ขนาดตามที่ต้องการ แล้วนำไปแช่ฟรีชอีกครั้ง พร้อมสำหรับห่อไส้

เมื่อทำการเตรียมวัตถุดิบทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็นำแป้งชั้นนอกมารีดแผ่ให้เป็นแผ่น นำแป้งชั้นในที่ปั้นเป็นก้อนกลมวางลงบนแผ่นแป้งชั้นนอก ทำการห่อแป้งชั้นนอกปิดทับแป้งชั้นใน แล้วนำไปพักและคลุมด้วยผ้าขาวบาง พอแป้งแห้งดีแล้วก็นำมารีดให้เป็นแผ่น นำไส้ไข่เค็มที่ปั้นนเตรียมไว้มาใส่ลงบนแผ่นแป้ง แล้วทำการห่อแป้งหุ้มไส้ให้มิดชิด ปั้นขนมเรียงจนเต็มถาดก็ใช้ไข่แดงทาด้านบนของขนมเปี๊ยะก่อนที่จะนำเข้าเตาอบ ใช้ไฟใช้ไฟบนล่าง อุณหภูมิประมาณ 180-190 องศาเซลเซียล ใช้เวลาอบประมาณ 15-20 นาที นำขนมออกมาพักให้เย็น แล้วนำมาแพ็คใส่กล่องพร้อมส่งให้ลูกค้า

ใครสนใจ “ขนมเปี๊ยะไส้ไข่เค็มลาวา” และ “ขนมเปี๊ยะไส้ฝอยทองไข่เค็มลาวา” รวมถึงขนมและบเกอรี่ประเภทอื่น ๆ อาทิ ชีสเค้กหน้าไหม้, บลูเบอรี่ชีสพาย, บราวนี่ ของ แป้ง-มนตรา สามารถติดต่อสอบถาม หรือสั่งออเดอร์ไปได้ที่ อินสตาแกรม : chita.bakebyheart หรือทางไลน์ ID : @ chita.bakebyheart…โดยร้านนี้จะทำตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่ง ไม่ทำไว้ก่อนเพื่อลูกค้าจะได้ขนมที่สดใหม่…ขนมเปี๊ยะไส้ไข่เค็มลาวา เป็นเมนูขนมยอดนิยม สามารถนำไปทำเป็นเมนูสร้างอาชีพทำขายเป็น “ช่องทางทำกิน” ได้.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน