อีกหนึ่งอาฟเตอร์ช็อกศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทำให้รู้ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา พี่น้อง 2 ป. จาก “บูรพาพยัคฆ์” คือ ผู้แสนจะบริสุทธิ์ ไม่รู้ ไม่เห็น มีคนเดียวที่ลุงคนนี้ชี้ไปคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นตัวการใหญ่ อดีตหัวหน้า คสช. ที่ยิ้มหน้าระรื่น ยกมือขวาเหยียดสูงสุด ประกาศกลาง “สัปปายะสภาสถาน” หมื่นล้าน ที่แปรสภาพเป็น “สภากล้วย” สมบูรณ์แบบว่า ข้านี่ละ ผู้ปล้นอำนาจประชาชน เมื่อ 22 พ.ค. 2557 ที่ผ่านมา 

ระหว่างญัตติ ตัวการใหญ่ยังเที่ยวชี้หน้า ส.ส.ฝ่ายค้านที่ลุกขึ้นซักฟอก รบ. เช่น ส.ส. อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล จาก พรรคก้าวไกล พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หน.พรรคเสรีรวมไทย ให้ระวังตัวให้ดีละกัน เพราะจะมีคดีติดตัวต้องไปต่อสู้อีกมากมาย หาได้ละอายใจกับปฏิบัติการที่โลกประณามไม่

อะไรทำให้คน “ปฏิวัติล้มล้างการปกครอง” ฉีก รธน.ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดทิ้ง กลับ “ย่ามใจ” กล้ายกมือด้วยความภาคภูมิใจ ย่ำยีหัวใจคนรักประชาธิปไตยกลางสภาได้ถึงเพียงนี้ ทั้งที่โทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต ถ้าไม่ใช่เพราะ “วัฒนธรรมอัปยศลอยนวลพ้นผิด” ปฏิวัติ ยึดอำนาจเสร็จทีไร

คนพวกนี้คือ รัฐฐาธิปัตย์ จะทำอะไรก็ได้…ตามอำเภอใจ แต่แน่จริงอย่าออก ก.ม.นิรโทษกรรมตัวเองกับคณะดิ ?!?

ผลพวงที่ว่า ทำให้เชื้อ “ย่ามใจ” ลามไปทั่วกองทัพและเครือข่ายระบอบประยุทธ์ชนิดลงหลักปักหลัก ยังดีที่ ส.ส.อมรัตน์ ที่ถูกผู้นำข่มขู่คุกคามจะโดน “คดี112” กลางสภา ทำการบ้านหนักมาก จนหา “ใบเสร็จ” เปิดโปงการใช้เงินภาษีที่ไม่โปร่งใส ส่อทุจริตชัด ๆ ได้ถึง 3 โครงการ 

คือ 1.โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์อัญเชิญพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.9 ที่ศูนย์ทหารปืนใหญ่ ลพบุรี 1,173,000 บาท ผู้รับเหมาเข้ามาทำก่อนประกาศรายชื่อผู้ชนะ 15 เดือน 2.โครงการสร้างแท่นประดิษฐานและปรับภูมิทัศน์โดยกรมยุทธโยธาทหาร 59,873,500 บาท ผู้รับเหมาเข้ามาทำก่อนเซ็นสัญญา 4 เดือน 3.บ้านพักรับรอง ผบ.ทร. 65 ล้าน ผู้รับเหมาเข้ามาทำก่อนเซ็นสัญญา 3 เดือน โดย พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ รมว.กลาโหม ตอบดื้อ ๆ ในสภาว่า “มีการยกเลิกสัญญาและส่งงบคืนแล้ว” แต่ สำนักข่าวอิศรา ขุดคุ้ยจนเจอว่า ทั้ง 3 โครงการบอกเลิกสัญญาล่วงหน้า 1 วัน ก่อนศึกซักฟอกระเบิด และผู้รับเหมาก็เครือข่าย ขาประจำที่คว้างานกองทัพนี่เอง

นี่คือเล่ห์กะเท่โดยแท้ แต่ความผิดสำเร็จแล้ว

หากกองทัพไม่ “ย่ามใจ” ขนาดสุด เรื่องแบบนี้จะเกิดหรือ นี่คือโครงการที่จับได้ไล่ทัน แล้วที่จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน จะมากขนาดไหน งบ 7 ล้าน และ GT200 เครื่องมือลวงโลกไม้ล้างป่าช้า ยังจำได้ไหม ?!?

ล่าสุดนี้จึงแค่ “ส่วนน้อย” ที่สะท้อนพฤติกรรมบริหารประเทศของ “ระบอบประยุทธ์” ที่ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จแก้กฎกติกาแก้ รธน.เพื่อสืบทอดอำนาจ และยังใช้ทุกองคาพยพตอบแทนพวกพ้องทั้งในรูปตำแหน่งแห่งหน และบำเรอความ “สุขสบาย” ในอาชีพทุกรูปแบบ ท่ามกลางประชาชนที่เดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า รบ.ขยายเพดานเงินกู้จาก 60% เป็น 70% ของ GDP แต่กลับใช้เงินอย่าง “อีลุ่ยฉุยแฉก” ตลอดเกือบ 8 ปีที่ผ่านมา

รู้ยัง ทำไม “สภาประชาชน” ที่ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตกุล จัดทำขึ้นเป็นครั้งแรก แต่คงไม่ใช่ครั้งสุดท้าย ร่วมกับ 4 มหาวิทยาลัย และ 4 ช่องทีวีดิจิทัล กับกลุ่มราษฎร ถึงมีคนมาโหวตมากมายถึงกว่า 5.2 แสนคน ทั้งที่บอกล่วงหน้าแค่วัน 2 วัน ผลโหวตที่ออกมา

ประชาชน 96-97% ลงมติ “ไม่ไว้วางใจ” นายกฯ กับ 10 รมต. นั่งร้านระบอบประยุทธ์ ตบหน้า “ผลโหวตสภากล้วย” อย่างสาสมใจ รวมทั้งสวนทางกับ “โพลชเลียร์” หน้ามือเป็นหลังมือ

จนต้องบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์…อีกครั้ง

———————-
ดาวประกายพรึก